Myanmar: đề cử cựu giám đốc tình báo làm phó tổng thống

12/07/2012 18:54

Theo các nguồn tin từ Quốc hội Myanmar, cựu giám đốc tình báo quân đội nước này - ông Myint Swe - đã được đề cử giữ chức phó tổng thống trong phiên họp ở Hạ viện ngày 10-7.


Thủ hiến thành phố Yangon Myint Swe được đề cử chức vụ phó tổng thống Myanmar - Ảnh: AFP


Đầu tháng này, Tổng thống Thein Sein thông báo Phó tổng thống thường trực Tin Aung Myint Oo từ chức vì lý do sức khỏe.

Các quan chức quân sự là đại biểu quốc hội - vốn chiếm 25% số lượng nghị sĩ - giữ quyền đề cử một trong hai phó tổng thống. Đề cử do nhóm này đưa ra còn cần được quốc hội phê chuẩn. “Tôi hi vọng tân phó tổng thống sẽ hoạt động vì sự hòa giải quốc gia và quá trình phát triển dân chủ” - lãnh đạo phe đối lập, bà Aung San Suu Kyi, phát biểu trước khi đề cử được công bố.

Ông Myint Swe, 61 tuổi, được xem là người theo đường lối cứng rắn và có quan hệ mật thiết với cựu thống chế Than Shwe, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar cho đến tháng 3-2011. Cho nên đề cử này khiến những người ủng hộ cải cách thất vọng. “Thành thật mà nói tôi muốn một người khác sẽ được đề cử, người mà có thể hỗ trợ Tổng thống Thein Sein trong quá trình cải cách đầy khó khăn” - một doanh nhân nói.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng ông Myint Swe sẽ không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của Myanmar.

Ông Myint Swe từng là người đứng đầu một số hoạt động đặc biệt ở Yangon trong khoảng thời gian xảy ra vụ nổi dậy của các nhà sư năm 2007. Cấp bậc trong quân đội của ông trước khi nghỉ hưu là trung tướng. Cũng như nhiều cựu quan chức cao cấp trong quân đội, ông Myint Swe tham gia chính phủ dân sự và hiện giữ chức thủ hiến thành phố Yangon.


Theo Tuổi trẻ - ĐT

Mới nhất
x
Myanmar: đề cử cựu giám đốc tình báo làm phó tổng thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO