Nam Đàn: Phát triển vùng rau chuyên canh

30/11/2011 16:26

(Baonghean.vn) Về thăm cánh đồng chuyên canh rau màu xóm 6, xã Nam Xuân, cảm nhận đầu tiên là không khí lao động tất bật của bà con nông dân.

Chị Nguyễn Thị Nhi đã chính thức có sản phẩm bán cho các nhà hàng ở Thành phố Vinh, chị bộc lộ: “Năm nay mưa nhiều, nên làm rau mùi trước, thu hoạch xong mới làm xu hào. Trồng rau mùi nhanh thu hoạch, ngày ít nhất cũng thu về được 70 ngàn đồng, 10 thước rau này thu hoạch 3 lứa cũng được gần 1 triệu, trừ đi gần 200 ngàn chi phí giống và phân NPK thì nhà mình vẫn có thu nhập 800 ngàn đồng”.

Ông Nguyễn Vinh Phương, xóm phó xóm 6, cho biết: “Năm nay, thời vụ chậm nhưng bà con vẫn quyết tâm khép kín rau màu trên cánh đồng 5,2 ha này. Các hộ đã chủ động bố trí các công thức luân canh trên từng loại đất theo phương thức gối vụ”.

Ông Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch UBND xã Nam Xuân, cho biết: Xã hiện có trên 500 ha đất nông nghiệp, trong đó 150 ha chuyên trồng màu. Đến nay, toàn xã đã hình thành 74 ha thuộc cánh đồng thu nhập trên 50 triệu đồng trở lên từ xóm 4 đến xóm 8. Năm 2009, xã xây dựng thêm cánh đồng thu nhập cao trên vùng đất 2 lúa tại xóm 6.

Để khuyến khích bà con đẩy mạnh phong trào sản xuất các vùng chuyên canh, từ năm 2006, xã trích từ quỹ khuyến nông hỗ trợtừ 30-40 triệu đồng/năm cho bà con giống dưa chuột Thái Lan, hỗ trợ 1 bao NPK cho những hộ chuyên canh rau màu từ 3 sào trở lên. Xã phối hợp cùng HTX dịch vụ nông nghiệp cho bà con sử dụng liên tục 4 năm điện bơm nước tưới cho cây màu trong vùng chuyên canh không mất tiền, phối kết hợp cùng ban khuyến nông, mời công ty giống trong tỉnh tập huấn kỹ thuật làm đất, mật độ gieo trồng cũng như cách chăm sóc cây màu có hiệu quả cao...

Xác định việc phát triển các vùng chuyên canh thu nhập cao là một hướng đi quan trọng trong xây dựng NTM, xã đang có định hướng xây dựng vùng chuyên canh rau màu, vùng lúa chất lượng cao, rà soát, nhóm các hộ, các vùng có quy môđể đầu tư, xây dựng kênh mương nội đồng phục vụ tưới tiêu đảm bảo. Đồng thời, tận dụng nguồn quỹ hỗ trợ từ huyện trong chương trình xây dựng NTM, hỗ trợ 250 ngàn đồng/sào giống để tập trungphát triển thêm 30 ha cánh đồng chuyên canh thu nhập cao, chủ lực là cây hoa lý.

Trong những năm qua, để xây dựng các vùng chuyên canh, huyện Nam Đàn tích cực thực hiện chuyển đổi trên các loại đất. Trên các chân đất phù hợp được bố trí công thức luân canh cây trồng hợp lý, nhất là trên đất màu đồng và đất 2 lúa với công thức luân canh rau vụ xuân, rau hè thu và rau vụ đông đã tạo ra các vùng chuyên canh rau tập trung. Đến nay, toàn huyện có trên 228 cánh đồng trồng rau với quy mô từ 3 ha trở lên, 6.300 ha thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm, trong đó trên 400 ha đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm, điển hình là Nam Anh, Xuân Hòa, Hồng Long, Nam Cường.

Theo ông Nguyễn Hữu Nhuần - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nam Đàn thì, các công thức sản xuất trên 1 vùng đất trong cánh đồng thu nhập cao không ổn định, thị trường đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho bà con chưa được đảm bảo, mới dừng lại ở một số doanh nghiệp từ Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng. Do vậy, người dân chưa thực sự chủ động được về thị trường nên tâm lý ít đầu tư sản xuất trên diện rộng, hoặc ngại sản xuất.

Trước thực tế này, gắn với chương trình xây dựng NTM, huyện Nam Đàn đã xây dựng đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị thu nhập bằng cách xây dựng các vùng chuyên canh hàng hóa chất lượng, giai đoạn từ nay đến 2015. Các giải pháp tập trung vào việc xây dựng quy hoạch sản xuất gắn với bố trí cây trồng hợp lý và nâng cao hiệu quả tại các cánh đồng thu nhập cao. Tập trung vận động nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa. Đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất trên các cánh đồng chuyên canh phù hợp với quy hoạch. Nhân rộng các tiến bộ KHCN vào sản xuất, nhất là mặt hàng ớt ngọt và ngô ngọt để xuất khẩu. Sử dụng nguồn kinh phí NTM vào xây dựng vùng chuyên canh hàng hóa với mức đầu tư 50 triệu đồng/xã. Đặc biệt, tăng cường liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bằng việc thúc đẩy hình thành các tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp chuyên canh trên địa bàn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận người dân.


Lương Mai

Mới nhất
x
Nam Đàn: Phát triển vùng rau chuyên canh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO