Nam Đàn: Tu bổ, tôn tạo Đền Mai Thánh Mẫu

19/01/2013 19:00

(Baonghean.vn) - Trong những ngày qua, tại núi Chẹn thuộc xóm 1, xã Nam Thái (Nam Đàn), Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức lễ ra quân tu bổ, nâng cấp Đền thờ Mẹ Vua Mai (Đền Mai Thánh Mẫu).




Mặt trước Đền Mai Thánh Mẫu.

Thể theo nguyện vọng của người dân, con cháu hậu huệ họ Mai của cả nước về việc đóng góp tu bổ và xây dựng Đền thờ Mẹ Vua Mai, được sự đồng ý của Đảng ủy, UBND xã phối hợp với các bên liên quan thành lập Ban quản lý Đền, đồng thời thành lập Ban vận động xây dựng Đền thờ Mẹ vua Mai.




Ghép cỏ nhân tạo đắp núi Chẹn mô phỏng

Sau một thời gian thi công, từ tháng 7/ 2012 đến nay công trình đền đã hoàn thành. Hiện tại, với sự giúp đỡ, ủng hộ ngày công, phương tiện, vật lực của đội ngũ cán bộ xóm, và các ban ngành, đến nay, một quần thể với thiết kế vừa mang tính truyền thống và dân tộc đang dần được hoàn thiện, chuẩn bị cho ngày giỗ Vua Mai (13-15/1 AL) sắp tới. Công trình được thiết kế với 1/3 diện tích là toạ đường- nơi sinh Vua Mai, bia dẫn tích, nhà trù và nơi để kiệu Vua; điện chính và hệ thống sinh vật cảnh phía mặt tiền sảnh.




Thi công làm hòn non bộ mặt tiền sảnh

Năm nay ngoài lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm vào ngày từ 13 đến 15 tháng Giêng ÂL, con cháu, hậu duệ, người dân muôn phương và kiều bào khắp nơi còn được chứng kiễn lễ khánh thành công trình tôn tạo Đền Mai Thánh Mẫu tại Núi Chẹn, thuộc xóm 1, xã Nam Thái vào ngày 12/1 Âm lịch. Việc tổ chức Lễ hội cũng nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện, để du khách biết đến mảnh đất “địa linh nhân kiệt” với triều đại vua Mai và con người Nam Thái, Nam Đàn nói chung. Đặc biệt, đây sẽ là "địa chỉ đỏ" cho các thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên khi đến học tập, tìm hiểu và nghiên cứu về gia đình, cuộc đời, sự nghiệp Vua Mai Thúc Loan.


Xuân Thống

Nam Đàn: Tu bổ, tôn tạo Đền Mai Thánh Mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO