Nậm Giải Ấm áp ngày tựu trường

04/09/2014 08:48

(Baonghean) - Sau cơn mưa, sắc xanh của lá rừng Nậm Giải dường như tươi tắn và long lanh hơn để vẫy chào những cô cậu học trò Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Nậm Giải trong buổi tựu trường. Là trường học đầu tiên trong huyện tổ chức khai giảng năm học mới, vinh dự được đón đoàn lãnh đạo tỉnh và huyện do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu về dự và tặng quà “tiếp sức đến trường”, Vì vậy, buổi lễ càng thêm phần ấm áp...

Mới 6 giờ sáng, trời hãy còn mờ sương, đám mây mùa thu như hạ thấp hơn, vậy mà khắp núi rừng Nậm Giải, từ bản Pục, Bản Méo, bản Piêng Lâng… đã rộn rã tiếng các cô, các cậu học trò nhỏ gọi nhau í ới về dự ngày khai giảng tại điểm trường trung tâm ở bản Cáng. Nhà anh Lô Văn Hiên và chị Hà Thị Chương ở bản Cáng, dù gần trường, nhưng hôm nay cả nhà cũng dậy sớm hơn để chuẩn bị cho cậu cả Lô Văn Tài (14 tuổi) vào lớp 9 – năm học cuối cấp với rất nhiều kỳ vọng, và cô em Lô Thị Vân Anh (10 tuổi) lên lớp 4. Cả hai anh em Lô Văn Tài và Lô Thị Vân Anh đều háo hức hơn mọi năm, bởi năm nay còn đến để được nhận món quà có ý nghĩa – mỗi đứa một chiếc cặp mới.

Chương trình văn nghệ chào mừng của các em học sinh Trường TH&THCS Nậm Giải tại Lễ Khai giảng năm học mới.
Chương trình văn nghệ chào mừng của các em học sinh Trường TH&THCS Nậm Giải tại Lễ Khai giảng năm học mới.

Điểm chính Trường TH&THCS Nậm Giải hôm nay ngập tràn sắc màu tươi mới, trường lớp ngăn nắp, sạch sẽ, đường đi, lối lại rực đỏ cờ hoa, băng rôn, tràn đầy khí thế đón chào năm học mới. Trước đó, thầy Hồ Đức Quảng – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng tập thể 35 thầy, cô giáo đã bắt tay vào chuẩn bị cho năm học mới ngay từ đầu tháng 8. Đúng 7 giờ 30 ngày 3/9 này, 357 em học sinh tựu trường năm học mới đã có mặt đầy đủ, gồm 4 lớp THCS và 17 lớp tiểu học. Gương mặt ai cũng háo hức, tươi rói, bảnh bao và xúng xính trong những quần mới áo mới, tay cầm cờ hoa, đứng trong hàng ngũ nghiêm trang nhưng không dấu nổi sự hồn nhiên, tinh nghịch. Thầy Hồ Đức Quảng vui mừng: “Do làm tốt công tác động viên, xã Nậm Giải có 100% học sinh tựu trường theo đúng kế hoạch”. Một trong những lý do để học sinh Nậm Giải không còn xảy ra tình trạng bỏ cái chữ, bỏ trường bỏ lớp, là do trong những năm học vừa qua, chất lượng và hiệu quả dạy học không ngừng được nâng lên, toàn trường có 4 em đạt học sinh giỏi cấp huyện tại các cuộc thi “Toán học tuổi thơ”, “Nét vẽ của em”, “Tiếng Việt của chúng em”, đạt giải Ba toàn đoàn học sinh giỏi cấp huyện bậc tiểu học.

Sau khi đoàn đại biểu của tỉnh và huyện do đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu, cùng các thầy cô giáo tiến về lễ đài dự lễ khai giảng, là lễ đón học sinh lớp 1 và lớp 6 vào trường được diễn ra hết sức xúc động. Đội hình cờ hoa rước ảnh Bác vào lễ đài và đi đều trong tiếng trống đội vang lừng. Tiếp sau, thầy giáo Phạm Xuân Quang – Phó Hiệu trưởng đón và trao quà mừng cho 27 em học sinh bước vào lớp 6, thầy giáo Hồ Đình Tư – Phó Hiệu trưởng đón và trao quà mừng cho 56 học sinh vào lớp 1. Xen lẫn những tiếng cười vui của nhiều bậc phụ huynh chứng kiến bước chân của con mình bước vào cổng trường, có cả những giọt nước mắt không dấu nỗi sự xúc động. Những bước chân tựu trường ở Nậm Giải năm nay thực sự đang được đi trên con đường mới, con đường sẽ ngày càng thuận lợi hơn, rộng mở hơn, bởi có sự quan tâm, giúp đỡ, được “Tiếp sức đến trường” từ sự quan tâm của các cấp, các ngành, các đơn vị hảo tâm.

Đúng 8 giờ, Lễ nghi chào cờ năm học mới 2014-2015 của Trường TH&THCS Nậm Giải được cử hành trang nghiêm. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay rạng rỡ trong sắc trời mùa thu cao xanh vời vợi. Tiếng Quốc ca vang lên ở núi rừng biên giới trong một sáng mùa thu nghe rạo rực, thiết tha và xúc động đặc biệt. Ông Lô Văn Hoàn đứng ở ngoài sân, nhưng cũng nghiêm trang chào cờ như một thành viên chính thức dự lễ, chốc chốc lại đưa mắt nhìn về cậu con trai Lô Nhật Hiếu (9 tuổi, lớp 4), ý chừng ông sợ Hiếu không thuộc, nhưng Lô Nhật Hiếu và các bạn đã hát dõng dạc, mạch lạc bản Tiến quân ca mà hai cha con ông đã tập lại một cách cẩn thận để chuẩn bị cho buổi lễ này cách đó mấy ngày liền.

Trong lễ khai giảng, các thầy giáo, cô giáo, phụ huynh, học sinh Trường TH&THCS Nậm Giải và các vị đại biểu còn được lắng nghe thư Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới 2014-2015. Trong đó, qua giọng đọc của thầy Hồ Đình Tư – Phó Hiệu trưởng nhà trường, người giáo viên đến từ miền xuôi có hàng chục năm gắn bó với học sinh vùng đất biên giới xa xôi này, những lời tâm huyết của đồng chí Chủ tịch nước như được khắc sâu thêm: “Tôi thực sự chia sẻ với những khó khăn, vất vả, song cũng rất vinh quang của nghề giáo dục, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã phải hy sinh rất nhiều để nuôi dưỡng, dạy dỗ học trò của mình hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Tôi mong các thầy giáo, cô giáo tiếp tục cố gắng hơn nữa vì sự nghiệp “Trồng người”...

Giây phút có ý nghĩa chuyển giao từ thời điểm nghỉ hè sang năm học mới của thầy trò Trường TH&THCS Nậm Giải năm nay thật đặc biệt, ngày khai trường được chính đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc gióng ba hồi trống lớn. Đó cũng là âm thanh quen thuộc sau mấy tháng nghỉ hè sẽ được đều đặn điểm lên suốt năm học mới. Trong phần phát biểu chúc mừng năm học mới, đồng chí Hồ Đức Phớc đã thông tin về những kết quả cao mà học sinh tỉnh nhà đạt được trong các kỳ thi quốc tế, khu vực, quốc gia và các kỳ thi đại học. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng những kết quả mà thầy và trò Trường TH&THCS Nậm Giải, ngành Giáo dục & Đào tạo Quế Phong đạt được, chia sẽ những khó khăn, vất vả mà giáo viên và học sinh huyện miền núi Quế Phong phải trải qua. Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các thầy, cô giáo, phụ huynh và học sinh tiếp tục phấn đấu đấu để học sinh miền núi tiếp tục đạt được nhiều thành tích, có đóng góp quan trọng, cần thiết, hiệu quả cho sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo và phát triển bền vững.

Cũng tại buổi lễ, em Lữ Thị Kim – học sinh lớp 8, thay mặt cho 357 em học sinh phát biểu cảm nghĩ và đọc lời hứa quyết tâm. Lữ Thị Kim cho biết: “Em cảm thấy thật may mắn, hạnh phúc khi được là người học trò của Trường TH&THCS Nậm Giải… Em xin kính gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến quý thầy cô – những người cha, người mẹ thứ hai đã luôn sát cánh cùng chúng em, dìu dắt chúng em trưởng thành. Chúng em xin hứa sẽ nỗ lực học tập và rèn luyện thật tốt để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đáp lại tình thương yêu và sự tin tưởng của các bác lãnh đạo, quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và của tất cả những người đã quan tâm đến chúng em”.

Sau phần tặng quà “Tiếp sức đến trường”, lễ khai giảng năm học mới 2014 - 2015 đã kết thúc trong niềm vui, niềm tin năm học mới sẽ vơi bớt đi rất nhiều những gian truân, vất vả, tiếp thêm nhiều sức mạnh từ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền các cấp, của các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm với chương trình “Tiếp sức đến trường” thiết thực và đầy ý nghĩa. Niềm vui đó đong đầy trong từng ánh mắt của các thầy, cô giáo, phụ huynh và học sinh. Các tiết mục nhảy sạp, ném còn, kéo co tại sân trường ngay sau buổi lễ đã trở thành phần hội được bà con dân bản nô nức tham gia, ai ai cũng thực sự coi đây là ngày hội lớn – ngày hội khai trường chưa từng có trên khắp núi rừng Nậm Giải.

Đức Dương

Mới nhất
x
Nậm Giải Ấm áp ngày tựu trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO