Nạn nhân da cam tiếp tục khởi kiện các công ty hóa chất Mỹ

11/08/2011 10:32

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, cho biết những nạn nhân dioxin sinh ra trong thời bình đang hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi kiện các công ty hóa chất Mỹ. Các luật sư cho rằng vụ kiện lần này có nhiều lợi thế.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, cho biết những nạn nhân dioxin sinh ra trong thời bình đang hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi kiện các công ty hóa chất Mỹ. Các luật sư cho rằng vụ kiện lần này có nhiều lợi thế.

- Thưa ông, tại sao chúng ta không tiếp tục theo đuổi vụ kiện trước mà lại thực hiện vụ kiện mới?

- Vụ kiện lần thứ nhất đã bị tòa án tối cao của Mỹ bác bỏ, nếu tiếp tục theo đuổi chắc chắn họ vẫn sẽ không xử. Việc bác bỏ đơn kiện là bất công bằng, vi phạm nhân quyền. Hiện những cựu chiến binh Mỹ được hưởng trợ cấp chất độc da cam, mỗi năm Mỹ chi hàng tỷ đôla cho việc này (năm 2010 chi khoảng 13,5 tỷ USD) nhưng nạn nhân của chúng ta thì không hề được quan tâm. Họ chà đạp lên con người nhưng không chịu trách nhiệm về việc đó. Không chỉ nạn nhân da cam ở Việt Nam mà còn nạn nhân ở Nhật Bản, những cựu binh ở Hàn Quốc... cũng vậy.

Với quyết tâm đi tìm công lý, chúng tôi đang nghiên cứu luật pháp Mỹ, nhờ các luật sư giỏi trên thế giới, trong đó có cả luật sư Mỹ tư vấn xem nên tiến hành vụ kiện mới như thế nào. Hiện tại, kết quả nghiên cứu đã được mở ra, vụ kiện sắp được bắt đầu.



Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết rất tin tưởng vào sự thắng lợi của vụ kiện lần hai. Ảnh: Hoàng Thùy

- Nguyên đơn cho vụ kiện lần hai là những ai?

- Trong vụ kiện lần thứ nhất, nguyên đơn của chúng ta là những cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam. Còn trong vụ kiện mới này, nguyên đơn sẽ là những người dân thường, họ chưa từng biết đến chiến tranh, sinh ra trong thời bình nhưng vẫn chịu tác động của chất độc da cam làm cho tật nguyền, biến đổi hình dạng.

Đây là vụ kiện dân sự của một vài nguyên đơn chứ không phải vụ kiện tập thể. Các cá nhân sẽ đứng ra thuê luật sư khởi kiện. Những nạn nhân này là thành viên của Hội nên chúng tôi sẽ giúp đỡ họ về pháp lý, quyên góp tiền để họ có thể theo đuổi vụ kiện.

- Khi quyết định khởi kiện, phía Hội cũng như các nạn nhân đã lường hết những khó khăn sẽ gặp phải?

- Khó khăn thì chắc chắn rồi và không cần bàn nhiều. Tuy nhiên quá trình chuẩn bị đang được làm rất chu đáo. Chúng tôi sẽ nhờ những nhà luật pháp của Mỹ (kể cả luật pháp công và tư nhân) để họ tư vấn cho mình.

Hiện tại, có rất nhiều luật sư nhận làm từ thiện giúp chúng tôi tiến hành vụ kiện. Giữa các bên cũng đã có nhiều cuộc gặp gỡ ở Việt Nam và Mỹ. Chúng tôi đưa họ đi gặp gỡ rất nhiều nguyên đơn. Sau khi tìm hiểu, phân tích và thu thập chứng cơ, họ nói rằng khả năng thắng kiện lần này là rất cao.

- Các luật sư tự tin, vậy Hội đánh giá thế nào về khả năng thắng kiện?

- Chúng tôi cũng rất tự tin và hy vọng bằng hình thức hầu tòa hay thỏa thuận ngoài hành lang, các công ty hóa chất Mỹ phải đền bù cho nạn nhân dioxin Việt Nam. Một bằng chứng sống là các cựu binh Mỹ trước đây đã kiện những công ty hóa chất này và họ đã nhận được đền bù 180 triệu USD.

Thế nhưng đề phòng trường hợp xấu nhất, ngay cả khi không thắng lợi chúng tôi sẽ tiếp tục những vụ kiện khác.


Theo VnExpress

Mới nhất
x
Nạn nhân da cam tiếp tục khởi kiện các công ty hóa chất Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO