Nâng cao chất lượng dịch vụ ATM

19/02/2014 17:00

(Baonghean.vn) - Với mục tiêu không để máy ATM bị nghẽn, bị lỗi mạng, hay bị ngừng hoạt động vì hết tiền, trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua, rất ít khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ của hệ thống ATM trên địa bàn tỉnh. Đây là kết quả ghi nhận của ngành ngân hàng, trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nhất là giai đoạn cao điểm của dịp tết.

Chị Nguyễn Thị Quý ở khối Tân Tiến – phường Lê Mao – thành phố Vinh cho biết: “Vì công việc kinh doanh nên tôi sử dụng 2 loại thẻ ATM của Ngân hàng BIDV và Vietcombank để giao dịch, thanh toán tiền hàng. Trước đây vào dịp sát tết thường giao dịch ATM rất khó khăn vì ít máy ATM, lại đông người giao dịch nên luôn phải chờ đợi rất lâu, có khi đến lượt mình máy lại hết tiền, hoặc báo lỗi hệ thống… Nhưng tết này, không còn xẩy ra tình trạng trên”. Chị Nguyệt, giáo viên ở thành phố Vinh cũng thừa nhận tết này đi rút tiền không phải chen chúc và chịu cảnh máy móc bị lỗi. Qua tiếp xúc, trao đổi với một số khách hàng sử dụng dịch vụ ATM đều đánh giá cao sự thuận tiện của dịch vụ ATM thời gian vừa qua.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có 31 ngân hàng lắp đặt 217 máy ATM để phục vụ khách hàng và trong thời gian tới, máy ATM sẽ được lắt đặt thêm tại nhiều địa điểm trong toàn tỉnh. Có thể thấy rằng, dịch vụ ATM hiện đã là sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, quen thuộc với đại đa số người dân, nhất là đối với cán bộ, công nhân viên, hưu trí, học sinh, sinh viên, người nước ngoài … Bà Nguyễn Thị Thu Thu – Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Chinh nhánh Nghệ An cho biết: “Để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ máy ATM trong dịp tết Nguyên Đán, Ngân hàng Nhà nước Nghệ An đã có công văn yêu cầu các Ngân hàng TMCP trên địa bàn có phương án về con người, chuẩn bị đủ tiền, máy móc thiết bị đảm bảo họat động hệ thống ATM trên địa bàn thông suốt. Cùng với đó, tại Hội sở chính của các Ngân hàng thương mại cũng đã có những phương án chỉ đạo cụ thể đối với dịch vụ ATM của các Chi nhánh ngân hàng, nên hệ thống ATM trên địa bàn Nghệ An họat động khá ổn định, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch của người dân địa phương và con em địa phương về quê ăn tết”.

Khách hàng giao dịch tại ATM Vietcombank Vinh
Khách hàng giao dịch tại ATM Vietcombank Vinh

Một trong những ngân hàng tiên phong trong việc phát triển dịch vụ ATM ở Nghệ An là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Vinh (Vietcombank Vinh). Hiện nay, Vietcombank Vinh đã có 25 máy ATM (đứng thứ 2 về số lượng máy ATM tại Nghệ An, là ngân hàng có số lượng máy ATM tập trung lớn nhất tại Tp Vinh.). Vietcombank Vinh hiện đang đảm nhận cung cấp dịch vụ chi trả lương cho 223 cơ quan, doanh nghiệp và chi trả BHXH cho 25 phường, xã trên địa bàn TP Vinh. Để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa ngân hàng- khách hàng, làm tốt công tác chăm sóc khách hàng, Vietcombank Vinh bổ sung thêm 3 đường dây nóng nâng số đường dây nóng phản ánh chất lượng dịch vụ lên 4 đường dây nóng. Trong đó có 1 đường trực tiếp đến đồng chí Phó Giám đốc trực tiếp phụ trách công tác thẻ, và 1 đường dây trực tiếp đến trưởng phòng thẻ, do đó trong dịp tết Nguyên Đán vừa qua, đã không xẩy ra hiện tượng ngẽn thông tin và kịp thời xử lý những sự cố, tư vấn sử dụng dịch vụ đến từng khách hàng.

Bên cạnh đó Vietcombank Vinh còn nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ khác như hệ thống POS (thanh toán thẻ bằng máy cà thẻ EDC), Internetbanking, Mobibanking, và tăng cường hệ thống giao dịch viên tại quầy giao dịch khách hàng cá nhân… đã giảm thiểu đáng kể áp lực lên hệ thống ATM, với hệ thống POS, đến thời điểm 23 tháng Chạp, Vietcombank Vinh đã lắp đặt trên 150 cơ sở mua bán hàng hóa và dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ, với trên 195 máy EDC (máy thanh toán thẻ điện tử). Nhờ sự chuẩn bị chu đáo trên, trong dịp tết Nguyên Đán 2014, 25 máy ATM của Vietcombank Vinh đã phục vụ tốt 250.000 chủ thẻ đến giao dịch chi trả qua ATM trong thời gian cao điểm từ 23 tháng Chạp đến hết ngày 6 tháng giêng năm Giáp Ngọ với tổng số tiền là 140,83 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Nghệ An cũng đã mạnh dạn đầu tư phát triển nhanh dịch vụ ATM. Hiện nay Agribank Nghệ An có đến 29 máy ATM rải đều từ TP Vinh đến các huyện, thị trong tỉnh và đã phát hành được hơn 250.000 thẻ, đảm nhận việc chi trả 477 cơ quan, đơn vị, tổ chức thanh toán lương qua Agribank Nghệ An. Để phục vụ nhu cầu giao dịch qua ATM trong dịp tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014, Agribank Nghệ An đã công văn gửi các Chi nhánh huyện, thị về bảo đảm an toàn ATM, phục vụ tốt khách hàng, nhất thiết không để ATM ngừng hoạt động do không tiếp quỹ kịp thời, hoặc khi các thành viên trong Ban quản lý ATM nhận được tin nhắn báo có lỗi tại ATM hoặc báo mức tồn quỹ thấp phải chú động khắc phục kịp thời. Trong trường hợp khách hàng tại các ATM quá đông hoặc nghẽn mạng, Chi nhánh phân công người hướng dẫn, đảm bảo trật tự tại ATM đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng rút trực tiếp tại quầy giao dịch…

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Trưởng phòng dịch vụ và Marketing Ngân hàng Agribank Nghệ An cho biết: “Agribank Nghệ An có lượng khách hàng rất lớn, nên dịp tết nhu cầu giao dịch qua ATM tăng cao và để đáp ứng kịp thời yêu cầu này, Agribank Nghệ An đã chủ động kiểm tra, rà soát, bảo trì bảo dưỡng lại hệ thống ATM, có phương án để tồn quỹ đủ cơ cấu các loại tiền theo quy định nhằm chủ động tiếp quỹ ATM giữa kỳ nghỉ tết và đến tận ngày 29 tết Agribank Nghệ An vẫn còn phục vụ, được khách hàng đánh giá cao”. Thời gian tới, Agribank Nghệ An sẽ tiếp tục đầu tư lắp đặt hệ thống ATM tại huyện Kỳ Sơn và Quỳ Châu.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ngành ngân hàng đã phát hành 680.000 thẻ và đã có 1.077 cơ quan, đơn vị trả lương qua hệ thống ATM. Thông qua việc giao dịch ATM, ngành ngân hàng không những góp phần tích cực vào việc giảm được lượng thanh toán bằng tiền mặt, mà còn góp phần đổi mới phương thức phục vụ khách hàng…

Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
Nâng cao chất lượng dịch vụ ATM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO