Nâng cao chất lượng kiểm định công tơ điện

08/12/2014 08:19

(Baonghean) - Cùng với việc nâng cao chất lượng kiểm định công tơ điện tại Văn phòng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, hiện, ở các huyện Yên Thành và Quỳnh Lưu đã thành lập các Trạm đo lường chất lượng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu kiểm định công tơ điện của người dân, khách hàng vùng nông thôn, góp phần quan trọng cùng với ngành Điện lực thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án cải tạo hệ thống điện, giảm tổn thất điện năng…

(Baonghean) - Cùng với việc nâng cao chất lượng kiểm định công tơ điện tại Văn phòng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, hiện, ở các huyện Yên Thành và Quỳnh Lưu đã thành lập các Trạm đo lường chất lượng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu kiểm định công tơ điện của người dân, khách hàng vùng nông thôn, góp phần quan trọng cùng với ngành Điện lực thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án cải tạo hệ thống điện, giảm tổn thất điện năng…

Tại bộ phận kiểm định công tơ điện thuộc Phòng Đo lường – Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - chất lượng (Sở KH - CN), bên những bàn kiểm định là những hộp đựng công tơ đã và đang kiểm định được xếp ngăn nắp theo thứ tự của quy trình kiểm định. Chị Trần Thị Dung – Kiểm định viên cho hay: “Mặc dù làm việc trong điều kiện chật hẹp, nhưng các kiểm định viên luôn xắp xếp, bố trí công việc, thao tác phù hợp với từng công đoạn của kiểm định để tránh ảnh hưởng tới quy trình công việc và đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng về chất lượng, tiến độ kiểm định công tơ điện”.

Kiểm định công tơ điện tại Chi cục Tiêu chuẩn -  Đo lường - Chất lượng Nghệ An.
Kiểm định công tơ điện tại Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Nghệ An.

Kiểm định công tơ điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác này, chi cục đã đầu tư mua sắm các các thiết bị máy móc hiện đại và mở rộng hoạt động kiểm định tại các Trạm Đo lường chất lượng ở các huyện để phục vụ tốt hơn cho khách hàng. Riêng tại Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng có bộ phận kiểm định công tơ điện được trang bị 3 bộ bàn kiểm định công tơ điện cố định 1 pha và 3 pha. Mỗi bộ kiểm định được lắp đặt các đầu đọc quang học và công tơ mẫu điện tử cấp chính xác cao và mỗi bàn đồng thời kiểm định được 10-12 công tơ. Ngoài sự hỗ trợ của thiết bị máy móc hiện đại, thì trình độ, kinh nghiệm của kiểm định viên cũng rất quan trọng trong việc hiệu chỉnh chính xác thông số của công tơ. Đảm nhận trách nhiệm này là những cán bộ có trình độ, kinh nghiệm trong nghề. Còn tại các trạm đo lường chất lượng ở các huyện Quỳnh Lưu và Yên Thành, nhờ được trang bị các bộ bàn kiểm định hiện đại với sự tham gia của các kiểm định viên có trình độ, năng lực, nên phục vụ kịp thời cho các chương trình, dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống mạng lưới điện nông thôn của ngành Điện. Chị Hoàng Thị Thủy – Phụ trách Trạm Đo lường chất lượng Yên Thành cho hay, tại trạm được trang bị bàn kiểm định công tơ điện cố định, nên thời gian qua, trạm đã tiến hành kiểm định kịp thời công tơ điện cho khách hàng trong và ngoài huyện Yên Thành, tạo được niềm tin đối với khách hàng. Tuy nhiên, để đáp ứng yên cầu ngày càng cao về năng lực phục vụ, trạm cần được trang bị thêm bàn kiểm định và một số trang thiết bị chyên ngành”. Được biết, 11 tháng đầu năm 2014, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã tiến hành kiểm định hơn 20.000 công tơ điện và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho khách hàng.

Theo quy định của Luật Đo lường, một số phương tiện đo thuộc nhóm 2 (những phương tiện đo dùng để định lượng hàng hóa, dịch vụ trong thanh toán mua bán, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường…) phải được kiểm định đối chứng và công tơ điện là một trong những phương tiện đo phải tiến hành kiểm định đối chứng. Ông Nguyễn Văn Ánh – Trưởng phòng kinh doanh điện năng – Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh, khách hàng đang sử dụng 786.671 công tơ điện. Trong thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cũng đã giám sát, hỗ trợ đơn vị kiểm định công tơ của ngành Điện, giúp ngành Điện thực hiện nghiêm việc kiểm định công tơ điện định kỳ để quản lý khách hàng tốt hơn, đồng thời giảm tổn thất điện năng. Thực hiện việc kiểm định đối chứng đã được quy định trong Luật Đo lường, ngành Điện sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện tốt công việc kiểm định đối chứng”. Được biết, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng sẽ cùng với Điện lực Nghệ An thống nhất về số lượng công tơ điện phải kiểm định đối chứng và xây dựng kế hoạch cụ thể để tiến hành kiểm định đối chứng cho từng giai đoạn phù hợp.

Trước yêu cầu của việc nâng cao chất lượng, năng lực kiểm định công tơ điện (kiểm định đối chứng và kiểm định định kỳ) và các phương tiện đo lường khác, thì Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Nghệ An cần được quan tâm, đầu tư về thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật. Ông Phan Ngọc Quang – Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cho biết: “Hoạt động kiểm định phương tiện đo lường, trong đó có công tơ điện trong thời gian tới sẽ có nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật cao, vì công tơ điện tử chính xác sẽ được dùng phổ biến hơn, chi cục đang xây dựng kế hoạch đề xuất các cấp đầu tư thêm những trang, thiết bị hiện đại, đồng bộ để phục vụ hoạt động quản lý nhà nước, phục vụ sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa” .

Bài, ảnh: Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
Nâng cao chất lượng kiểm định công tơ điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO