Nâng cao giá trị lúa gạo: "Mỏ vàng" gạo nội địa

 Trong khi các DN đang cạnh tranh khốc liệt giành thị phần gạo XK với giá vài trăm USD/tấn thì ngay ở trong nước, phân khúc gạo chất lượng cao với giá bán lên tới cả nghìn USD/tấn vô cùng tiềm năng cho 30 triệu dân tại các đô thị lại chưa được khai thác...

Thị trường gạo đóng túi tại VN có tiềm năng lớn...
Thị trường gạo đóng túi tại VN có tiềm năng lớn...

 NHẬP NHẰNG GẠO "XỊN"

Mua gạo đóng túi với người tiêu dùng trong nước là việc làm khá mới mẻ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn người dân sống tại những đô thị vẫn duy trì thói quen mua gạo rời được các cửa hàng lương thực, thực phẩm bày bán trong thau chậu, bên trên cắm tấm biển có ghi tên và giá các loại gạo. Nói chung, người bán hàng bảo gạo gì người mua biết gạo đó chứ không có tiêu chuẩn, quy chuẩn nào để xác minh nguồn gốc xuất xứ cũng như kiểm soát chất lượng. Nhưng vài năm trở lại đây, tại những đô thị lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… bắt đầu xuất hiện mặt hàng gạo được đóng túi với bao bì, nhãn mác khá hấp dẫn, bước đầu được dân nội trợ văn phòng dùng thường xuyên hơn. Khảo sát tại hệ thống các siêu thị lớn tại Hà Nội như Hapro, BigC, Metro, Hiway, Fivimart, Vinmart… chúng tôi nhận thấy mặt hàng gạo đóng túi chủ yếu của một số DN gồm TCty Lương thực miền Bắc (VNF1), Cty CP Chế biến lương thực - thực phẩm Thái Dương (Yamada), Cty CP XNK Lương thực VN… Các sản phẩm gạo đóng túi được DN bày bán chủ yếu là tám xoan Hải Hậu, tám Điện Biên, thơm Thái Lan, gạo lứt đỏ Huyết Rồng của Cty CP Chế biến LTTP Thái Dương; nếp cái hoa vàng, Bắc Hương, Trân Châu, tám Thái của VNF1; tám Thái Lan, tám Điện Biên của Cty CP XNK Lương thực VN…

    Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số chuyên gia trong lĩnh vực lúa gạo thì hầu hết các DN đang làm gạo đóng túi chất lượng cao được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, bách hóa hiện nay chỉ là “hàng xáo”. Nói thẳng ra là làm thương mại thông qua việc mua gạo trên thị trường về rồi đóng túi đem bán chứ chưa có vùng nguyên liệu, nhà máy xay xát hay quy trình SX khép kín để quản lý, giám sát mọi công đoạn từ giống cho đến đóng gói. Quả thực, dù gắn mác là tám xoan Hải Hậu hay tám Điện Biên nhưng thực chất gạo bày bán tại siêu thị mà chúng tôi khảo sát ở trên chính là gạo Bắc thơm số 7. Ông Đỗ Hải Điền, PGĐ Sở NN-PTNT Nam Định cho biết: “Hiện diện tích tám xoan Hải Hậu tại Nam Định chỉ còn khoảng 300 ha với năng suất cao nhất khoảng 3 tấn/ha thì lấy đâu ra gạo tám xoan mà bán tràn ngập thị trường Hà Nội. Có khả năng mặt hàng tám xoan Hải Hậu đang được bày bán tại Hà Nội là gạo Bắc thơm số 7 được cấy tại Nam Định thôi”. Còn theo bà Phạm Thị Tươi, GĐ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Điện Biên, gạo tám Điện Biên được bày bán tại Hà Nội phần lớn không phải gạo tám "xịn", bởi diện tích lúa tám Điện Biên còn lại rất ít, chủ yếu nông dân trồng để phục vụ cho gia đình mình. Trong tổng số diện tích 4.000 ha của cánh đồng Mường Thanh (Điện Biên), chiếm tới 90% là giống Bắc thơm số 7. Với năng suất bình quân 6 tấn/ha, sản lượng gạo chỉ đủ nhu cầu lương thực của tỉnh, chứ xuất bán về Hà Nội số lượng không đáng kể...

LÀM THƯƠNG HIỆU

Tại hội thảo “Tái cấu trúc ngành lúa gạo theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững phục vụ xây dựng NTM” do Bộ NN-PTNT, Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) tổ chức vừa qua tại Hà Nội, các chuyên gia của IRRI và FAO có đưa ra 6 sáng kiến để tái cấu trúc ngành lúa gạo VN sau khi dành 6 tháng khảo sát các vùng SX lúa trọng điểm của nước ta. Theo số liệu thống kê, VN hiện có khoảng 30 triệu dân sống tại khu vực đô thị và nhu cầu gạo bình quân của một người chừng 100 kg/năm nên mỗi năm dân số tại khu vực này tiêu thụ hết khoảng 3 triệu tấn gạo, qua đó mới thấy đây là một "mỏ vàng" lớn nếu các DN biết khai thác. 6 sáng kiến đó gồm: Lai tạo giống lúa chất lượng cao phục vụ SX thương mại các loại gạo đặc sản đáp ứng nhu cầu nội địa và XK; Xây dựng thương hiệu gạo VN; Giảm tổn thất sau thu hoạch trong chuỗi giá trị lúa gạo; Giảm tác động của biến đổi khí hậu đối với SX lúa gạo; Tiếp cận nông hộ nhỏ SX lúa gạo; Đề xuất các chính sách nhằm đẩy mạnh chiến lược phát triển lúa gạo chất lượng cao và phát triển ngành nông nghiệp bền vững. Qua 6 gợi ý của IRRI và FAO cho thấy sự cấp thiết phải xây dựng chuỗi SX lúa gạo mang thương hiệu của VN. Để làm được việc đó phải có sự đồng bộ từ khâu giống, quy trình SX, chế biến, đóng gói và công đoạn quan trọng nữa là làm thương mại.

Theo TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách kinh tế (VEPR), Trưởng nhóm nghiên cứu lúa gạo thuộc Liên minh Nông nghiệp, thị trường gạo thế giới chủ yếu biết đến thương hiệu Khao Hom Mali, Thai Hom Mali của Thái Lan; Basmati của Ấn Độ hay Japonica của Nhật Bản. Với VN, những năm gần đây mới manh nha hình thành thương hiệu hạt dài có tên gọi quốc tế là Jasmine, song chưa thật sự có tên tuổi. Xung quanh câu hỏi tại sao gạo của VN chưa có thương hiệu, ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho rằng, thực tế không có thương hiệu gạo của VN mà việc xây dựng thương hiệu gạo phải do chính các DN làm.

Thực tế, các thương hiệu gạo nổi tiếng trên thế giới hiện nay của Ấn Độ, Thái Lan hay Nhật Bản đều là thương hiệu của các DN tại những quốc gia đó xây dựng nên. Chính vì vậy, để gạo VN có thương hiệu trên thế giới thì phải trông chờ vào sự vươn lên của các DN SX lúa gạo. “Hiện trong nước có các thương hiệu gạo đang nổi tiếng trên thị trường như tám xoan Hải Hậu, tám Điện Biên, Nàng Yến, nếp cái hoa vàng… nếu được các DN SX lúa gạo bán ra thị trường trong nước, thế giới ngày một nhiều hơn, được tiếp nhận, đánh giá cao thì sau này chính cái tên đó là đại diện cho thương hiệu gạo của VN”, ông Quảng chia sẻ.

Theo dự báo, cùng với xu hướng đô thị hóa, công nhiệp hóa tiêu chí mua lương thực của người dân sẽ ngày một khắt khe hơn nên việc thay đổi thói quen từ ăn gạo không nhãn mác, bao bì, không nguồn gốc xuất xứ, không quy trình, quy chuẩn sang gạo có túi có kiểm soát chất lượng tại các đô thị là điều tất yếu. Chính vì vậy, thời điểm này là thời cơ vàng cho các DN tham gia vào xây dựng chuỗi SX lúa gạo chất lượng cao phục vụ nhu cầu nội địa.... 

Theo NNVN

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.