Nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản

24/08/2012 18:15

(Baonghean.vn) - Sau khi tổ chức giám sát tình hình triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản tại các đơn vị Quế Phong, Quỳ Châu, thị xã Thái Hòa, chiều nay (24/8), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Qua giám sát, đoàn đã ghi nhận tình hình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm 2012; việc phân bổ vốn đầu tư chủ yếu tập trung vào các dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn, ưu tiến bố trí vốn cho các dự án dự kiến cần phải hoàn thành năm 2012 và sau đó là các dự án mới chuẩn bị đầu tư. Trong quá trình thực hiện, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã thường xuyên kiểm tra, báo cáo tiến độ và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế trong đầu tư xây dựng cơ bản ở các huyện, thành, thị xã. Thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản gắn với cải cách thủ tục hành chính khá rõ và hiệu quả hơn.



Đoàn giám sát làm việc tại Sở KH- ĐT

Tuy nhiên, do khó khăn chung của nền kinh tế, tỉnh chưa chủ động để ghi kế hoạch vốn đầu tư trên địa bàn nên chưa khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải. Năng lực của các đơn vị tư vấn; tiến độ và chất lượng ở một số công trình, dự án còn hạn chế. Công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, khó khăn; chính sách đền bù giải phóng mặt bằng ngày càng nới rộng quyền lợi của nhân dân nên người dân thường gây khó dễ cho Nhà nước.

Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Võ Viết Thanh khẳng định: Trên cơ sơ kết quả giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra sẽ được Ban tổng hợp, tham mưu cho tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản. Đoàn giám sát yêu cầu Sở Kế hoạch – Đầu tư cần tiếp tục phân bổ nguồn vốn đầu tư theo nguyên tắc ưu tiên trả nợ công trình đã hoàn thành. Tăng cường thẩm định các dự án và xem xét kỹ để xác định rõ các dự án ưu tiên cho từng địa phương, địa bàn cụ thể. Rà soát lại các dự án đã gia hạn tiến độ thi công nhiều lần nhưng vẫn chưa hoàn thành để có biện pháp xử lý dứt điểm; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; nâng cao trách nhiệm và năng lực các ban quản lý dự án cấp huyện; năng lực các nhà tư vấn và nhà thầu cũng như công tác tham mưu, phối hợp giữa các ngành nhằm quản lý tốt hơn lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh thời gian tới.


Mai Hoa

Mới nhất
x
Nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO