Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại

05/01/2014 18:05

(Baonghean) - Xác định tầm quan trọng của công tác đối ngoại, trong năm 2013, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã tăng cường hợp tác, thiết lập quan hệ với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Hoạt động này tạo bước chuyển biến mới nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại, tạo môi trường thuận lợi, tranh thủ tối đa nguồn lực từ bên ngoài để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(Baonghean) - Xác định tầm quan trọng của công tác đối ngoại, trong năm 2013, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã tăng cường hợp tác, thiết lập quan hệ với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Hoạt động này tạo bước chuyển biến mới nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại, tạo môi trường thuận lợi, tranh thủ tối đa nguồn lực từ bên ngoài để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với nỗ lực đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác cùng phát triển, năm 2013, tỉnh Nghệ An đã đón 25 lượt các đoàn khách quốc tế vào thăm và làm việc. Quá trình đó, tỉnh chú trọng vun đắp các mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đồng thời kết nối thêm các quốc gia, vùng, miền trên cơ sở thúc đẩy hợp tác toàn diện, hướng tới phát triển phồn thịnh.

Trong nhiều điểm nhấn của công tác đối ngoại năm 2013 của tỉnh, chúng ta có nhiều trao đổi đoàn với các tỉnh nước bạn Lào trên cơ sở hiểu biết, tôn trọng quí mến như “anh em một nhà”. Đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Nghệ An nhiều lần sang thăm, làm việc với các tỉnh Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay và Hủa Phăn. Phía bạn cũng cử 10 đoàn cấp cao sang Nghệ An trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hợp tác xây dựng đường biên thắm tình hữu nghị.

Đoàn xúc tiến đầu tư JETRO (Nhật Bản) khảo sát công tác đào tạo thợ lành nghề ở Trường dạy nghề Bắc Nghệ An.
Đoàn xúc tiến đầu tư JETRO (Nhật Bản) khảo sát công tác đào tạo thợ lành nghề ở Trường dạy nghề Bắc Nghệ An.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Nghệ An cùng đón Thủ tướng của hai nước Việt Nam và Lào tham dự sự kiện hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo cột mốc giữa hai quốc gia. Đoàn cán bộ cấp cao của nước CHDCND Lào do Thủ tướng Thoong Sỉnh Thăm-mạ-vông dẫn đầu cùng Thủ tướng nước Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm những vấn đề quan trọng nhằm phát huy hơn nữa tình gắn bó keo sơn giữa hai quốc gia. Sự gắn kết bền chặt đó mở ra nhiều hướng phát triển ở khu vực biên giới - nơi từ lâu nay, nhân dân hai nước đã có sẵn mối quan hệ dân tộc, thân tộc gần gũi, tối lửa tắt đèn có nhau...

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, năm 2013, Nghệ An đã giúp các tỉnh nước bạn Lào có chung đường biên giới xây dựng một số tuyến giao thông quan trọng, giúp xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ cây, con giống cho nhân dân các bộ tộc Lào phát triển sản xuất, chăn nuôi; Tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho 6 tỉnh nước bạn Lào với 295 cán bộ, sinh viên đang theo học các ngành nghề tại các cơ sở đào tạo ở Nghệ An; Phối hợp chặt chẽ với nước bạn tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch Vinh- Viên Chăn và ngược lại. Ghi nhận những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An qua các thời kỳ trong xây đắp mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào, năm 2013, Nhà nước - Chính phủ Lào đã quyết định tặng huân, huy chương, bằng khen cho 56 tập thể và 86 cá nhân của tỉnh Nghệ An.

Cùng với việc thắt chặt tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa các tỉnh nước bạn Lào, tỉnh Nghệ An cùng các tỉnh khác của 3 nước: Việt Nam - Lào - Thái Lan có sử dụng chung đường 8 và đường 12 tổ chức triển khai có hiệu quả các nội dung ký kết; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thương mại. Quá trình đó đã có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực nông - lâm nghiệp và công nghiệp chế biến, góp phần tích cực nâng cao mối quan hệ hữu nghị giữa 3 nước vì mục tiêu: Hòa bình, ổn định và phát triển trong tiểu vùng Mêkông và hành lang kinh tế Đông- Tây. Bên cạnh hợp tác kinh tế, thương mại, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế trong tỉnh đã đẩy mạnh phối hợp phát triển du lịch, khai thác tốt tuyến du lịch từ Nghệ An đi Bôlykhăxay, Khăm Muộn (Lào) đến các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và ngược lại. Theo đó, quan hệ hợp tác giữa Nghệ An với các tỉnh của Thái Lan như: Nakhon Phanom, Sakon Nakhon, Noọng Khai, Bưng Càn... được tăng cường, ngày càng bền chặt.

Bên cạnh đó, tỉnh đã cụ thể hóa đường lối đối ngoại của Đảng, củng cố, tăng cường hợp tác với các tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác với Nghệ An như: tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), tỉnh Côtes d'Armor (Pháp), tỉnh Ulianôp (Nga), Thành phố Cerro Navia (Chi Lê), Khu tự trị dân tộc Choang (Trung Quốc); Đẩy mạnh xây dựng quan hệ hợp tác giữa các Thành phố, địa phương trong tỉnh với các đơn vị của nước ngoài như Thành phố Vinh - Thành phố Namjangju (Hàn Quốc), Thành phố Vinh - Thành phố Tua (Pháp), huyện Con Cuông - huyện Mường Pẹc (Xiêng Khoảng – Lào). Năm qua, tỉnh cũng đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với 1 địa phương của Nhật Bản và 1 địa phương của Ôxtrâylia, mở ra nhiều cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa.

Mối quan hệ với các địa phương của các nước trong cộng đồng ASEAN như Malaysia, Singapore cũng được tỉnh chú trọng mở rộng. Vào đầu tháng 12 năm 2013, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam, ngài Ng-Teck Hean đã đến thăm và làm việc tại Nghệ An, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển. Trước đó, Đại sứ Hàn Quốc, ngài Ha Chan Hô đã đến Nghệ An làm việc, khảo sát môi trường đầu tư vào địa bàn tỉnh. Đại sứ Trung Quốc cũng đã đến Nghệ An khảo sát một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2013, tỉnh cũng tăng cường vun đắp, xây dựng các quan hệ mới với một số đại sứ quán các nước tại Việt Nam như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Úc, Phần Lan.. và tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế: Ngân hàng WB, ADB, UNESCO... để vận động các chương trình, dự án ODA và các danh hiệu do UNESCO công nhận.

Với những nỗ lực trong lĩnh vực đối ngoại, năm 2013, tỉnh Nghệ An đã đón các đoàn của cơ quan hỗ trợ xúc tiến đầu tư JETRO (Nhật Bản), KOTRA (Hàn Quốc), Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc vào tìm hiều, khảo sát môi trường đầu tư, hứa hẹn những đầu mối hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực. Tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan nêu trên tổ chức thành công các Hội nghị Xúc tiến đầu tư, giao lưu văn hóa tại Thành phố Vinh và Hà Nội. Lãnh đạo tỉnh cũng đã cử các đoàn công tác “xuất ngoại", trong đó, chuyến công tác do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường dẫn đầu đến Nhật Bản, làm việc với các đối tác đầu tư tại Tokyo và tỉnh Shizuoka. Đoàn trực tiếp giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh, những cơ chế, chính sách hỗ trợ, kêu gọi đầu tư, phát triển các dự án vào Khu công nghiệp Hoàng Mai, Đông Hồi và các dự án khác của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các chính trị gia tại Nhật Bản, bằng uy tín của mình, có tiếng nói đối với các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, đầu tư vào Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chí sỹ yêu nước Phan Bôi Châu, để ngày càng có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản vào Nghệ An, tăng cường mối quan hệ hợp tác lâu bền. Đại diện các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản rất hoan nghênh cuộc thăm và làm việc của đoàn công tác của tỉnh Nghệ An, đồng thời nhấn mạnh, việc UBND tỉnh chủ động tổ chức đoàn sang Nhật Bản để gặp gỡ, quảng bá hình ảnh của Nghệ An nhằm mục đích thu hút đầu tư và tạo mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên đã làm tăng thêm niềm tin cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Phía bạn cũng mong muốn có cơ hội giao lưu và khảo sát môi trường đầu tư ở Nghệ An trong thời gian sớm nhất.

Nếu như quan hệ đối ngoại chính quyền đạt được những thành quả đáng khích lệ thì trong quan hệ ngoại giao nhân dân trong năm 2013 cũng gặt hái nhiều thành công. Đó là Liên hiệp các hội hữu nghị tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ công tác vận động Dân ca xứ Nghệ được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, tiến tới vận động UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Chúng ta cũng tổ chức các hoạt động "Năm Hữu nghị Việt - Nhật 2013" nhằm kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; Tổ chức Tuần Văn hóa Việt- Pháp tại Nghệ An nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam với Pháp.

Những hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, giới thiệu những đặc sắc văn hóa đã đưa các địa phương ngày càng xích lại gần nhau hơn. Cùng đó, hoạt động sôi nổi của Hội Hữu nghị Việt Nam với các nước tại Nghệ An đã góp phần rất lớn hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao chính quyền. Các hoạt động giao lưu hữu nghị, giao lưu nhân ngày quốc khánh các nước hoặc ngày lễ trọng đại được đổi mới hình thức, tạo nên những điểm nhấn văn hóa, xã hội hấp dẫn. Trong khuôn khổ đó, các chương trình giao lưu giữa sinh viên Lào, Thái Lan, Trung Quốc đang học tại các trường đại học ở Tp Vinh với các gia đình hội viên Lào, Thái Lan nhằm tìm hiểu phong tục, tập quán văn hóa Việt Nam và học tiếng Việt thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Những kết quả đáng khích lệ trong công tác đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân của tỉnh trong năm qua đã tạo đà quan trọng thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế, văn hóa giữa Nghệ An và các địa phương của các nước. Những tín hiệu vui từ công tác khảo sát xúc tiến đầu tư nước ngoài vào Nghệ An và nhiều cuộc giao lưu văn hóa mang tầm quốc gia, quốc tế trên địa bàn tỉnh trong năm qua chính là một trong minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, hội hữu nghị và nhân dân quê Bác trong công tác tăng cường vun đắp, mở rộng quan hệ quốc tế.

Nguyên Sơn

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO