Nâng cao năng lực lãnh đạo chi bộ thôn, xóm

03/10/2013 22:58

(Baonghean) - Hưng Hòa là xã ngoại thành phía Đông Thành phố Vinh, toàn xã có 9 xóm dân cư, chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 14 chi bộ, trong đó có 9 chi bộ khối xóm, đa số đảng viên trưởng thành từ cơ sở, ít được đào tạo bồi dưỡng bài bản, tuổi đời bình quân cao. Năng lực, trách nhiệm thực tiễn của đội ngũ cấp ủy, đặc biệt là một số đồng chí bí thư chi bộ thôn, xóm còn hạn chế. Nên việc tổ chức sinh hoạt chi bộ chậm đổi mới, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào phát triển KT - XH ở cơ sở.

Trước tình hình đó, ngay sau khi BTV Thành ủy Vinh ban hành đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo chi bộ khối, xóm”, BTV Đảng ủy xã Hưng Hòa đã xây dựng kế hoạch với những giải pháp cụ thể để nâng vai trò chi bộ thôn xóm trong lãnh đạo phong trào, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Bắt đầu bằng việc lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ bí thư chi bộ đủ năng lực trình độ lãnh đạo theo yêu cầu đổi mới, phân công cụ thể cho từng đồng chí trong BTV, BCH tăng cường xuống cơ sở; các đảng viên sinh hoạt ở Chi bộ cơ quan Đảng ủy xã, định kì hàng tháng phải về sinh hoạt ở chi bộ thôn xóm địa bàn nơi cư trú để có định hướng chỉ đạo.

Ông Trần Văn Nam- Bí thư Chi bộ xóm Phong Đăng cho hay: “Trước đây, năng lực, sức chiến đấu của chi bộ có phần hạn chế, các phong trào ở địa phương cầm chừng, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Thực hiện chủ trương của Đảng bộ xã, Chi bộ Phong Đăng đã tập trung kiện toàn tổ chức lựa chọn bầu đồng chí bí thư có năng lực. Trong các cuộc sinh hoạt, cấp ủy chi bộ luôn tôn trọng nguyên tắc tập trung, dân chủ, những vấn đề lớn, nhỏ liên quan thiết thực đến đời sống người dân như nước sạch, vệ sinh môi trường... đều được chi bộ đưa ra bàn và tìm giải pháp khắc phục”, ban hành nghị quyết đã tạo được sự đồng thuận của người dân.

Điển hình như xóm đã huy động sức dân đóng góp trên 2,5 tỷ đồng, 800 ngày công làm 2 chiếc cầu dân sinh, 6,4km đường bê tông, 1,3km kênh mương, một nhà văn hóa trị giá trên 1 tỷ đồng. Nhiều năm liền Chi bộ Phong Đăng đạt trong sạch, vững mạnh, các chi hội đoàn thể xếp loại xuất sắc. Kinh nghiệm rút ra của cấp ủy xóm Phong Đăng là “phải tập trung củng cố ban cán sự xóm, ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể, tạo sự đoàn kết thống nhất và sức mạnh của thế “kiềng 3 chân” trong việc phát động nhân dân đưa các chủ trương, nghị quyết của đảng vào cuộc sống”.

Nhân dân xóm Phong Phú hoàn thành tuyến đường nội đồng.
Nhân dân xóm Phong Phú hoàn thành tuyến đường nội đồng.

Còn ở Chi bộ Phong Phú, năng lực lãnh đạo của chi bộ thôn xóm thể hiện rõ nhất trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, cấp ủy đều bám sát tình hình thực tiễn, xây dựng được các nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng; phòng chống tệ nạn xã hội; xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá... Trong đó phát huy tinh thần gương mẫu đi trước để “làng nước” theo sau của cán bộ đảng viên ở mọi lúc, mọi nơi. Từ một xóm nghèo, lúng túng trong xây dựng mô hình phát triển kinh tế thì đến nay toàn xóm có 49 gia trang trại chăn nuôi cho thu nhập 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2/250 hộ.

Kinh tế phát triển, nhân dân đặt niềm tin vào năng lực lãnh đạo của chi bộ, việc huy động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng cũng thuận lợi hơn. Dẫn chúng tôi tới thăm Nhà văn hóa xóm khang trang với trang thiết bị đầy đủ được xây trên diện tích 170m2, có bờ bao, cổng chào và sân chơi thể thao được xây dựng với nguồn kinh phí hơn 500 triệu đồng, chủ yếu do dân đóng góp. Bí thư Chi bộ Dương Văn Liên tự hào khoe “Mới rồi Xóm Phong Phú đã làm được 4 tuyến đường bê tông trị giá 800 triệu đồng (nhân dân đóng góp 75%, hiến 5.400m2 đất), trong đó gia đình anh Dương Xuân Bình hiến 120m2, anh Dương Hà hiến 180m2. Hiện tại xóm đang tập trung hoàn thành tuyến đường nội đồng trị giá 270 triệu đồng với chiều dài 350m để thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa - Chu Văn Tý cho hay: Nhờ củng cố và nâng cao vai trò lãnh đạo của các chi bộ thôn, xóm đã giúp Hưng Hòa phát huy được sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng đề ra. Nổi bật là trên lĩnh vực kinh tế, đã hình thành các vùng kinh tế rõ nét như khu vực nuôi trồng thủy sản mặn lợ 200 ha, vùng phát triển gia trại, trang trại 160 ha, hình thành 3 vùng lúa hàng hóa chất lượng cao. Cả 5/5 chỉ tiêu kinh tế; 4/4 chỉ tiêu quản lý đô thị đều đạt và vượt kế hoạch.

Nhiều năm liền Hưng Hòa được thành phố khen thưởng là đơn vị huy động nội lực tốt nhất trong các phường, xã với tổng giá trị xây dựng cơ bản 2 năm qua đạt 28,7 tỷ đồng, trong đó huy động nội lực nhân dân đóng góp 6,2 tỷ đồng chiếm 22%. Trên lĩnh vực văn hóa, các chi bộ đã lãnh đạo tốt cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư với 85% gia đình văn hóa, 3 xóm đạt xóm văn hóa; 100% xóm có điểm tập kết, thu gom rác thải; 100% hộ dân được dùng nước sạch. Bên cạnh đó, các chi bộ cũng đóng vai trò nòng cốt trong việc làm tốt công tác tư tưởng đón nhận 7 doanh nghiệp về trên địa bàn và giải phóng mặt bằng thi công 4 công trình lớn (Đường ven sông Lam, Khu xử lý nước thải, Đê môi trường, công trình điện 110KV) tạo ra thế và lực với cho xã nhà trong quá trình hội nhập và phát triển.

Bài, ảnh: Khánh Ly

Nâng cao năng lực lãnh đạo chi bộ thôn, xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO