Nâng cao phẩm chất văn hóa cho lao động người Nghệ

22/02/2013 21:34

(Baonghean) - Kể từ năm 2009, hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư được tổ chức đầu Xuân trở thành hoạt động thường niên...

(Baonghean) - Kể từ năm 2009, hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư được tổ chức đầu Xuân trở thành hoạt động thường niên và luôn là sự kiện mang lại nhiều kỳ vọng cho quê hương Nghệ An đang còn nhiều khó khăn, cần được các nhà đầu tư chia sẻ; trong đó có tình trạng hàng vạn lao động người Nghệ đang thiếu việc làm, phải rời quê tìm việc làm ở nhiều địa phương trong cả nước và đi xuất khẩu lao động ở nhiều nước trên thế giới. Thời gian gần đây, lao động người Nghệ gặp khó khăn khi tìm việc làm ở một số khu công nghiệp trong nước và cả ở một số thị trường lao động quốc tế. Phải chăng, do chưa được trang bị đầy đủ về nghệ thuật sống và kỹ năng làm việc nên lao động người Nghệ khó hòa nhập với cộng đồng?

Các nhà đầu tư đến với Nghệ An, trong mục tiêu khai thác tiềm năng kinh tế, việc khai thác nguồn lực lao động có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, từ trước tới nay, các nhà đầu tư chủ yếu khai thác tài nguyên, đất đai, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, chưa chú ý khai thác nguồn lực lao động. Một nghịch lý là các nhà đầu tư đến với Nghệ An ngày càng nhiều mà số lao động người Nghệ đi làm ăn xa lại ngày càng đông. Có phải dự án của các nhà đầu tư chưa thu hút được lao động người Nghệ, hay lao động người Nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư? Với dân số gần 3 triệu người, phần lớn lại đang ở độ tuổi “dân số vàng”, nên lực lượng lao động người Nghệ vào loại hùng hậu nhất cả nước. Nhưng một hạn chế lớn của lao động người Nghệ là chưa được đào tạo nghề ở trình độ cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tỷ lệ đào tạo nghề của lao động Nghệ An còn thấp so với cả nước, khá nhiều lao động được đào tạo nghề ngắn hạn ở nông thôn. Đào tạo nghề dài hạn ở các cơ sở tập trung chưa đáp ứng yêu cầu đào tạo công nghệ kỹ thuật cao. Do trình độ đào tạo nghề còn thấp nên lao động người Nghệ chưa đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư khi triển khai những dự án công nghệ hiện đại.

Phẩm chất nổi trội của lao động người Nghệ là cần cù, thông minh, sống trung thực, thẳng thắn. Nhưng một số lao động người Nghệ chưa thể hiện phẩm chất văn hóa phù hợp với đòi hỏi thực tế của thị trường lao động nói chung. Đây là một hạn chế của lao động người Nghệ cần phải được khắc phục. Các nhà đầu tư đến với Nghệ An không phải chỉ vì tiềm năng kinh tế của tỉnh, mà còn vì sự hấp dẫn của một vùng đất giàu truyền thống văn hóa. Bởi vậy, nâng cao phẩm chất văn hóa cho lao động người Nghệ là vấn đề quan trọng trong chính sách thu hút đầu tư. Để đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư, lao động người Nghệ phải được đào tạo nghề ở trình độ cao và phải giáo dục nâng cao phẩm chất văn hóa tương xứng với giá trị con người xứ Nghệ. Nghệ An trải “thảm đỏ” thu hút các nhà đầu tư, phải làm thế nào để các nhà đầu tư cũng trải “thảm đỏ” thu hút lao động người Nghệ. Các dự án đầu tư dù khai thác tốt nhất tiềm năng kinh tế của tỉnh nhưng chưa thu hút được lao động người Nghệ thì kinh tế Nghệ An vẫn chưa phát triển bền vững.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư đầu Xuân Quý Tỵ 2013 cũng được kỳ vọng lớn vào kết quả của các cam kết, thỏa thuận đầu tư với nhiều nhà đầu tư mạnh, dự án lớn nhằm tạo điều kiện cho tỉnh Nghệ An có bước bứt phá nhanh vượt qua khó khăn hiện tại. Yêu cầu về phía tỉnh, là ngoài thực hiện tốt những điều kiện cần thiết cho các nhà đầu tư như giải phóng mặt bằng, khai thông nguồn vốn, tinh giản thủ tục hành chính, thì điều hết sức quan trọng là phải tạo điều kiện để các nhà đầu tư khai thác, phát huy tốt nhất nguồn lực lao động người Nghệ. Phải làm thế nào để con đường các nhà đầu tư đến với Nghệ An cũng là con đường lao động người Nghệ trở về làm giàu trên chính quê hương mình.


Trần Hồng Cơ

Mới nhất
x
Nâng cao phẩm chất văn hóa cho lao động người Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO