Nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHYT cho người nghèo

11/11/2011 17:03

Sau khi giám sát tình tình triển khai chính sách BHYT đối với người nghèo, cận nghèo ở một số địa phương trong tỉnh, sáng ngày 11/11, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh. 

(Baonghean) - Sau khi giám sát tình tình triển khai chính sách BHYT đối với người nghèo, cận nghèo ở một số địa phương trong tỉnh, sáng ngày 11/11, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội chủ trì cuộc làm việc.

Kết quả kiểm tra giám sát cho thấy, UBND tỉnh, các ngành đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT cho người nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc triển khai chính sách bước đầu tạo được trách nhiệm của chính quyền và hệ thống chính trị các cấp và nâng cao nhận thức cho người được hưởng lợi. Công tác lập danh sách, bình xét và cấp thẻ BHYT cho người nghèo và cận nghèo đảm bảo thời gian, cơ bản đúng và đủ đối tượng. Đến thời điểm này, 100% hộ nghèo được cấp thẻ BHYT. Công tác khám chữa bệnh và quản lý, sử dụng nguồn kinh phí BHYT người nghèo, cận nghèo được các ngành phối hợp đảm bảo khá tốt, đặc biệt là chi phí điều trị bình quân cho đối tượng nghèo, cận nghèo đạt số lượng tương đối cao.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến chính sách BHYT cho các đối tượng vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là việc công khai, minh bạch các quyền lợi được thụ hưởng của người nghèo, cận nghèo khi tham gia BHYT chưa thực hiện tốt. Việc cấp phát thẻ vẫn còn tình trạng chậm, bỏ sót đối tượng, sai sót tên tuổi…, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia. Tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT còn thấp.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đánh giá những nỗ lực, cố gắng của các ngành các cấp trong việc đảm bảo chính sách BHYT cho người nghèo, cận nghèo. Đồng chí đề xuất UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn, chính quyền các cấp thực hiện tốt hơn chính sách này; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, tạo điều kiện cho các đối tượng tham gia BHYT. Sở Lao động Thương binh và Xã hội cần quan tâm đôn đốc, rà roát, lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo đảm bảo chính xác, kịp thời. Sở Y tế sớm nghiên cứu nên hay không nên duy trì chế độ cùng chi trả trong khám, điều trị 5% đối với người nghèo và 20% đối với người cận nghèo. Tiếp tục quan tâm đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, tránh lạm dụng thẻ BHYT, kể cả y dược tư nhân. Bảo hiểm xã hội phối hợp với Sở Y tế có chương trình quản lý quỹ và sử dụng quỹ BHYT cho các đối tượng này một cách hiệu quả. Nâng cao chất lượng phát hành thẻ, hạn chế sai sót, tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo được đảm bảo tốt hơn quyền lợi chăm sóc sức khỏe.


Minh Chi

Mới nhất
x
Nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHYT cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO