Nâng cao vài trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong đấu tranh phòng chống tham nhũng

15/11/2011 16:56

(Baonghean) - Sáng nay 15/11, Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Nghệ An phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Theo Nghị quyết TW3 (khóa X) và Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN), Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể có vai trò quan trọng, là cơ quan giám sát, phản biện trong đấu tranh PCTN. Thực tế qua 5 năm thi hành Luật PCTN, MTTQ và các đoàn thể nói chung đã có những đóng góp không nhỏ trong đấu tranh chống tham nhũng khi đa số các vụ việc được phát hiện là do quần chúng nhân dân (hội viên các đoàn thể), công dân và các cơ quan báo chí cung cấp.

Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa vai trò, sự đóng góp của các tổ chức, cơ quan đoàn thể này thì phải có những giải pháp phối hợp và chỉ đạo xử lý chặt chẽ, kịp thời từ phía các cơ quan chức năng. Hơn 11 ý kiến tham luận, trong đó có 22 đề xuất của đại diện các ban ngành, đoàn thể như: MTTQ, Ban Dân vận, UB kiểm tra, Tư pháp, Tỉnh đoàn, Hội nông dân, Cựu chiến binh… đã nêu lên những khó khăn, trở ngại khi tham gia vào cuộc chiến chống tham nhũng. Các phát biểu tham luận cho biết: Tinh thần và ý thức trách nhiệm của các thành viên MTTQ và cơ quan báo chí trong phòng chống tham nhũng là rất tích cực nhưng còn khó khăn do được không được cung cấp thông tin đầy đủ; cơ chế thưởng khi cung cấp tin chống tham nhũng chưa đúng theo quy định của Chính phủ; việc bảo vệ người tố cáo tham nhũng chưa tốt. Bên cạnh đó, khi MTTQ, đoàn thể và cơ quan báo chí khi nhận được tin tố cáo về tham nhũng thường chuyển cho cơ quan chức năng nhưng chưa có quy định ràng buộc chặt chẽ về báo cáo, trả lời.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Nhị - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng; đồng thời nhấn mạnh: Để tham gia có hiệu quả công tác phòng chống tham nhung, MTTQ và các đoàn thể phải gương mẫu, quản lý tốt lĩnh vực của mình. Công tác đấu tranh chống tham nhũng muốn có hiệu quả phải dựa vào nhân dân, củng cố vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng; phải thông qua được quy chế phối hợp đấu tranh PCTN giữa MTTQ, các đoàn thể với Văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy chế phối hợp về PCTN; biểu dương, khen thưởng kịp thời và bảo vệ người tố cáo tham nhũng; ban hành quy định khen thưởng tác phẩm báo chí viết về đề tài chống tham nhũng; gắn việc PCTN với kết quả học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…


Nguyễn Hải

Mới nhất
x
Nâng cao vài trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong đấu tranh phòng chống tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO