Nâng cao vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp

20/07/2011 18:55

(Baonghean) - Sáng nay 20/7, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDC) tỉnh Nghệ An đã tổ chức sơ kết thực hiện QCDC ở cơ sở 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2011.

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện QCDS ở cơ sở của tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở đã bám sát chương trình công tác, thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Các cơ sở xã, phường, thị trấn đã tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Các xã, phường, thị trấn công khai các nội dung để dân biết, dân bàn và quyết định theo Pháp lệnh 34. Việc huy động và sử dụng các loại quỹ từ nguồn đóng góp của nhân dân có hiệu quả, tiếp tục thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân đạt hiệu quả cao. Toàn tỉnh đã tiếp tiếp nhận 3.503 đơn thư, tăng 9,9% so với cùng kỳ, đã giải quyết đạt tỷ lệ 82,4%. Đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, thực hiện Quy chế dân chủ gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính, đã rà soát được 1.384 thủ tục hành chính, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung 934 thủ tục hành chính, đạt chỉ tiêu kiến nghị đơn giản hóa 67,5%, vượt 37,5% so với yêu cầu. Việc triển khai thực QCDC ở các doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty TNHH đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động. Thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tại hội nghị, đồng chí Hồ Đức Phớc khẳng định: Việc thực hiện QCDC ở cơ sở tạo sự đoàn kết, tinh thần cộng sự, thu hút được nhiều nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước; công khai minh bạch với sự tham gia giám sát của người dân trong mọi vấn đề sẽ hạn chế được những tiêu cực; tăng cường thực hiện QCDC ở cơ sở sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả vai trò hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp, các ngành cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, bổ sung, hoàn thiện chương trình hành động của cơ quan đơn vị cho phù hợp; Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các chương trình mục tiêu quốc gia.


Thanh Lê

Nâng cao vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO