Nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ đội ngũ cán bộ, công chức

09/03/2011 11:03

Cải cách nền hành chính là một yêu cầu khách quan nhằm mục đích hoàn thiện tổ chức bộ máy để thực thi quyền lực...

Cải cách nền hành chính là một yêu cầu khách quan nhằm mục đích hoàn thiện tổ chức bộ máy để thực thi quyền lực Nhà nước và phục vụ nhân dân. Yêu cầu của cải cách hành chính bao gồm 5 lĩnh vực lớn, đó là cải cách về thể chế nhà nước; cải cách về tổ chức bộ máy nhà nước; cán bộ công chức nhà nước; tài chính công; hiện đại hóa hành chính.

Trong 5 nội dung này, trong quá trình thực hiện phải được tiến hành đồng bộ, toàn diện, trong đó yêu cầu về đội ngũ cán bộ, công chức phải được thực hiện trước hết, bởi cán bộ là gốc của mọi vấn đề.

Tuy nhiên, vấn đề tồn tại lớn nhất gây cản trở đối với sự phát triển chung hiện nay đó là ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức đang gây nhiều bức xúc trong nhân dân và các doanh nghiệp, làm giảm lòng tin của nhân dân, các doanh nghiệp đối với các cơ quan công quyền cũng như các cơ quan hoạt động dịch vụ công.

Thực tại đó đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đưa ra bàn thảo tại nhiều diễn đàn nhưng cuối cùng vấn đề "khó", là không có thông tin phản ánh chính xác nào về đích danh cơ quan, cá nhân nào cụ thể để xử lý. Có một thực tế là khi người dân và doanh nghiệp tìm đến các cơ quan công quyền hay các đơn vị thực hiện các dịch vụ công giải quyết công việc bị cán bộ, công chức có thái độ tắc trách hoặc cư xử không đúng mực, thậm chí là thiếu văn hóa, ngay lập tức nhiều người có trách nhiệm tìm đến người lãnh đạo cao nhất và trực tiếp nhất của cán bộ, công chức đó để phản ánh thì người lãnh đạo trực tiếp đó không những không ghi nhận sự phản ánh đó từ phía người dân, các doanh nghiệp mà thường dùng những lý lẽ để ngụy biện cho việc làm sai trái đó. Vì vậy phản ánh không đem lại hiệu quả, thường tâm lý người dân chán nản không muốn nói, không muốn thưa gửi, không muốn phản ánh nữa.

Để kịp thời nắm bắt, xử lý cán bộ, công chức vi phạm về đạo đức công vụ, thiếu ý thức trách nhiệm, cán bộ, công chức- những "công bộc" của dân, cần thường xuyên gần dân, sát dân, gắn bó với dân, giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân thì sẽ được nghe sự "trải lòng" của nhân dân, của doanh nghiệp. Đối với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị khi có thông tin phản ánh về cán bộ, công chức của đơn vị mình cần có thái độ tiếp thu và coi đó là một "kênh" thông tin để giáo dục, uốn nắn cán bộ, công chức của mình, tránh tình trạng bao che, ngụy biện, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy để thực thi quyền lực Nhà nước và phục vụ nhân dân tốt hơn.


Mai Hoa

Nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ đội ngũ cán bộ, công chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO