Nâng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên

30/12/2011 16:59

(Baonghean.vn) Để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, công tác đổi mới nội dung, phương pháp, chương trình dạy học được...

(Baonghean.vn) Để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, công tác đổi mới nội dung, phương pháp, chương trình dạy học được Trường Chính trị, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, nhất là phương pháp dạy học tích cực. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường đại học Vinh mở lớp Nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm chức ở các trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Đảng ủy trực thuộc.

Thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đôn đốc áp phương pháp dạy học mới. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục lý luận chính trị đã nâng lên, phát huy được tính tích cực và sáng tạo của người học, giúp người học tiếp thu kiến thức một cách khoa học đã đem lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục lý luận chính trị.

Thường xuyên nâng cao chất lượng giảng viên giảng dạy ở Trường Chính trị, nhất là nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên tổ chức thăm lớp, dự giờ rút kinh nghiệm trong công tác giảng dạy ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện.

Thông qua dự giờ, thăm lớp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giảng viên, nâng cao chất lượng dạy học tại các trung tâm. Đến nay, cơ bản các trung tâm Bồi dưỡng chính trị đi vào hoạt động có nề nếp, chất lượng, hệ thống giáo án, sổ sách, thư viện được chuẩn hóa theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương. Ngoài ra, các trung tâm đã tự tổ chức dự giờ thăm lớp, đánh giá nghiêm túc chất lượng giảng dạy của giảng viên, giảng viên kiêm chức; do đó năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giảng dạy được nâng lên rõ rệt.

Trong năm 2011, tại các trung tâm Bồi dưỡng chính trị, đảng ủy trực thuộc đã đào tạo, bồi dưỡng được 1.574 lớp, với 169846 lượt học viên, trong đó chủ yếu là lớp bồi dưỡng kết nạp đảng, bồi dưỡng đảng viên mới, bồi dưỡng cấp uỷ viên cơ sở, tuyên giáo cơ sở, bồi dưỡng các ban Đảng, đoàn thể, chính quyền, sơ cấp lý luận chính trị. Công tác định hướng chính trị, tư tưởng tại các trường THPT, THCN, dạy nghề, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh được thực hiện thường xuyên.

Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất được các cấp uỷ đảng, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nên được đầu tư xây dựng khang trang, đảm bảo tiêu chuẩn cho việc dạy và học lý luận chính trị. Các trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện đã có máy tính xách tay và máy chiếu phục vụ cho giảng dạy giáo án điện tử, nhà ăn cho học viên, phòng nghỉ cho giảng viên và học viên ở xa, loa máy, bảng từ phục vụ cho công tác dạy và học ở trung tâm đảm bảo yêu cầu đề ra, có phòng đọc với nhiều đầu sách chuyên môn phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu của giáo viên và học viên.


Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ chuyên trách tại các đơn vị nhìn chung còn có những hạn chế về trình độ, năng lực quản lý, công tác giảng dạy cũng như các hoạt động chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm; đội ngũ giảng viên kiêm chức ít có thời gian đầu tư cho giảng dạy, chưa được bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy nhiều. Cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác bồi dưỡng, đào tạo hiện nay. Sự quan tâm, lãnh đạo của một số đơn vị chưa thật sự có hiệu quả, nhất là trong việc củng cố, bồi dưỡng đội ngũ quản lý và giảng viên kiêm chức. Chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động lớp cấp uỷ, lớp tuyên giáo cơ sở, lớp sơ cấp lý luận chính trị, lớp đoàn.


Trong thời gian tới, cần tập trung chỉ đạo các trung tâm, đảng bộ trực thuộc xây dựng Kế hoạch đào tạo - bồi dưỡng lý luận chính trị năm 2012 có chất lượng, sát với thực tiễn. Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học đi vào chiều sâu; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên kiêm chức; tăng cường việc mua sắm các trang thiết bị phục vụ dạy và học, xây dựng phòng đọc. Tổ chức dự giờ, thăm lớp thường xuyên, đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên kiêm chức nghiêm túc, có hiệu quả.


Công Mạnh

Nâng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO