Nâng chất lượng tham mưu, tổng hợp, phục vụ đắc lực công tác điều hành, lãnh đạo

22/08/2015 08:00

(Baonghean) - Cách đây 70 năm, ngày 28/8/1945, Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu đã ra Tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và với toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ của nước Việt Nam mới; cũng là ngày đánh dấu sự ra đời của bộ máy giúp việc cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cơ quan tiền thân của Văn phòng Chính phủ ngày nay... Ngày 22/7/2004, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 28/8 hàng năm là Ngày truyền thống Văn phòng các cơ quan hành chính Nhà nước.

Ở Nghệ An, ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 21/8/1945, Ủy ban Cách mạng lâm thời được thành lập, đồng thời Văn phòng Ủy ban Cách mạng lâm thời tỉnh cũng ra đời. Từ đó, với nhiều tên gọi khác nhau, hệ thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh ta đã có những đóng góp quan trọng cho chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp qua các thời kỳ, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra...

Thời kỳ Đổi mới của đất nước, nhiệm vụ chính trị ngày càng nặng nề. Phương pháp làm việc của Văn phòng UBND tỉnh đã có nhiều thay đổi căn bản: từ chỗ công việc chỉ đơn thuần mang tính sự vụ, đôn đốc, phục vụ chuyển sang nghiên cứu, tham mưu tổng hợp, thể chế hoá các chủ trương, chính sách bằng các văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện của các cơ quan, đơn vị nhằm đảm bảo nâng cao hiệu lực hoạt động của HĐND tỉnh và hiệu quả chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Văn phòng UBND tỉnh thật sự trở thành đầu mối trung tâm, cầu nối quan trọng trong quan hệ công tác giữa UBND tỉnh với Tỉnh uỷ, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị, các tổ chức đoàn thể, đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tham mưu tổng hợp, điều hoà phối hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh. Kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, Văn phòng UBND tỉnh nhanh chóng phát triển về tổ chức bộ máy và hoạt động, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Quang Trạch trao đổi nghiệp vụ với cán bộ Văn phòng UBND tinh.  Ảnh: P.V
Đồng chí Nguyễn Quang Trạch trao đổi nghiệp vụ với cán bộ Văn phòng UBND tinh. Ảnh: P.V

Văn phòng UBND tỉnh là cơ quan ngang sở, là bộ máy tham mưu giúp việc của UBND và Chủ tịch UBND tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu tổng hợp, giúp UBND tỉnh tổ chức các hoạt động chung của UBND, tham mưu giúp Chủ tịch UBND và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh về chỉ đạo, điều hành các hoạt động của tỉnh. Văn phòng thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu dự thảo nhiều báo cáo quan trọng của UBND tỉnh; tham gia xây dựng các cơ chế, chính sách, các chương trình, đề án quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; phục vụ tốt các kỳ họp HĐND, các phiên họp UBND tỉnh, phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hướng về cơ sở, sâu sát tập trung giải quyết những việc khó, phát huy được vai trò, trách nhiệm của tập thể cũng như cá nhân người đứng đầu, tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Văn phòng UBND tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tích cực ứng dụng CNTT, đẩy mạnh Tin học hóa trong công tác văn phòng, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; xây dựng, bổ sung, hoàn thiện quy trình giải quyết công việc theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 900: 2000; thực hiện tốt phần mềm ứng dụng quản lý văn bản và hồ sơ công việc, theo dõi chặt chẽ quy trình tiếp nhận, chuyển giao, xử lý, ban hành và quản lý văn bản đến từng chuyên viên, phần mềm hỗ trợ quản lý thông tin cuộc họp UBND tỉnh, phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác văn thư, lưu trữ, bảo mật nhà nước; cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, xây dựng bộ máy Văn phòng hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác tham mưu, phục vụ ngày càng cao.

Cùng với đó, công tác hành chính, phục vụ đã có nhiều cố gắng, đáp ứng kịp thời các hoạt động của lãnh đạo UBND tỉnh và các hoạt động thường xuyên của cơ quan Văn phòng. Công tác nội vụ, lễ tân, hậu cần bảo đảm chu đáo, nhiệt tình, trọng thị; chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp đối với cán bộ và nhân dân trong, ngoài tỉnh và khách quốc tế. Bên cạnh đó, Văn phòng còn tổ chức tốt lực lượng bảo vệ cơ quan, bảo vệ bí mật tài liệu và tài sản của Nhà nước.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, Văn phòng UBND tỉnh đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn khá, đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo tập trung, quyết liệt và ngày càng cao của lãnh đạo UBND tỉnh. Bộ phận chuyên viên được tuyển chọn, đáp ứng cả về trình độ và phẩm chất đạo đức. Do vậy, chất lượng tham mưu, tổng hợp, tham gia xây dựng các chương trình công tác lớn của tỉnh đã được nâng lên. Bộ phận phục vụ trung thực, tận tụy, trách nhiệm với công việc được giao. Nhiều đồng chí cán bộ đã công tác ở Văn phòng được phát triển đi làm cán bộ chủ chốt ở các cơ quan, địa phương đều phát huy tốt.

Có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực rèn luyện phấn đấu không ngừng của lớp lớp các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng qua các thời kỳ, đặc biệt là được sự chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Văn phòng UBND tỉnh cũng không thể tránh khỏi những tồn tại, khuyết, nhược điểm. Đây cũng là hoạt động đặc thù của “nghề” Văn phòng, song đó còn là những bài học, kinh nghiệm quý để những người làm công tác Văn phòng qua các thế hệ phải tự rút kinh nghiệm, khắc phục.

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Văn phòng các cơ quan hành chính Nhà nước năm nay diễn ra đúng vào lúc Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Với chức năng là cơ quan tham mưu, tổng hợp, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đòi hỏi những người làm công tác Văn phòng càng phải cố gắng, phát huy truyền thống, quyết tâm xây dựng Văn phòng UBND tỉnh vững mạnh về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu chỉ đạo tập trung, quyết liệt và ngày càng cao của UBND tỉnh; xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc phục vụ trực tiếp, đắc lực chính quyền cấp tỉnh trong sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh, văn minh và phát triển.

Thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, cụ thể là: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp và phục vụ - xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng then chốt; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành Chương trình công tác của UBND tỉnh, đề ra các nội dung công việc trọng tâm, trong đó tập trung triển khai các chương trình, các nhóm giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường công tác đối ngoại; Tiếp tục rà soát, sắp xếp, phân công tổ chức, bộ máy làm việc của cơ quan Văn phòng bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo quy định và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Chú trọng nâng cao chất lượng công tác phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh; Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng; Nâng cao chất lượng công tác hành chính quản trị, công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị tài sản, công tác văn thư, lưu trữ, lái xe, bảo vệ; Tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị ở tỉnh và các địa phương nhằm tạo lên sức mạnh tổng hợp thực hiện tốt chức năng tham mưu, tổng hợp, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh... góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đề ra.

Nguyễn Quang Trạch,

Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh

Trong 70 năm qua, Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Tập thể Văn phòng được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1999, Chính phủ tặng Cờ thi đua; năm 2014 được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đảng bộ Văn phòng nhiều năm được công nhận Đảng bộ xuất sắc, đặc biệt, từ 2005 đến nay liên tục được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Từ 2004 đến nay, Công đoàn cơ quan liên tục là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2008 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc…
Nâng chất lượng tham mưu, tổng hợp, phục vụ đắc lực công tác điều hành, lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO