Nắng nóng kéo dài, lượng điện tiêu thụ tăng cao

12/06/2015 07:35

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn Nghệ An tăng cao đột biến.

Trong những ngày nắng nóng kỷ lục vừa qua, lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tăng đột biến. Ví như ngày 30/5 vừa qua, công suất cực đại lên đến 414 MW, sản lượng điện tiêu thụ tăng gần 65% so với ngày thường, tăng 22% so với ngày cực điểm cùng kỳ năm 2014, đạt 8,6 triệu KWh.

Lũy kế 5 tháng đầu năm nay, sản lượng điện tiêu thụ đạt 688 triệu KWh, tăng 11,42% so với cùng kỳ, trong đó, khách hàng khối dịch vụ (nhà hàng, khách sạn…) tăng cao nhất, gần 70%; các đơn vị hành chính sự nghiệp tăng 26%; tiêu dùng của dân tăng 7%... Riêng tháng 5, sản lượng điện tiêu thụ đạt 159,8 triệu KWh, tăng 11% so với tháng trước và tăng 12% so với tháng 5/2014. Đặc biệt, tại thành phố Vinh, nếu như những tháng trước đây lượng điện tiêu thụ chỉ ở mức 900.000KW/tháng, thì dịp này tăng đột biến lên trên 2 triệu KWh/tháng, tăng hơn gấp hai lần so với trước.

Những ngày nắng nóng cao điểm này, gia đình ông Nguyễn Hữu Dật ở khối Yên Bình, phường Hưng Phúc phải sử dụng hết công suất các thiết bị điện làm mát trong gia đình để hạn chế bớt cái nóng khắc nghiệt của mùa hè này. Do sử dụng nhiều thiết bị điện nên tiền điện trong tháng này của gia đình ông tăng gấp hơn hai lần so với tháng trước. “Tháng 4 hóa đơn thanh toán tiền điện chỉ chưa đến 500.000 đồng nhưng tháng 5 nhảy vọt lên hơn 1 triệu đồng.” - Ông Dật cho biết.

Công nhân điện lực thành phố Vinh khắc phục sự cố trên lưới
Công nhân Điện lực thành phố Vinh nâng cấp lưới điện.

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao cũng đã gây ra tình trạng quá tải dẫn đến các sự cố về điện. Để cung cấp nguồn ổn định, ngành điện đang tập trung tất cả nhân, vật lực vào việc chống quá tải nguồn điện. Ông Lê Viết Huệ - Đội Quản lý khu vực 2, Điện lực TP Vinh cho biết, Điện lực thành phố Vinh hiện có 606 trạm biến áp các loại, cung cấp điện cho các hộ dân trên địa bàn 25 phường, xã. Để đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất và tiêu dùng, đồng thời chống quá tải về điện, đơn vị đã tiến hành luân chuyển, nâng công suất 7 trạm biến áp, đấu nối đóng điện 13 trạm biến áp xen dắm mới, luân chuyển 6 trạm biến áp chống quá tải trên lưới; kết nối san tải, giảm bán kính cấp điện, thay dây giảm tổn thất điện lưới. Ngoài ra, chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án kỹ thuật, vật tư, thiết bị; bố trí cán bộ, công nhân trực xử lý nhanh các sự cố về điện.

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp chống quá tải, đảm bảo điện cho mùa nắng nóng năm nay, ông Đinh Xuân Tiến - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: Để chuẩn bị cho mùa nắng nóng, trước đó, ngành điện đã tập trung nhiều giải pháp như: xử lý lưới điện trung thế và hạ thế đảm bảo ổn định; thực hiện chống quá tải, nâng công suất 140 trạm biến áp, tập trung chủ yếu ở địa bàn có phụ tải cao như Tp Vinh, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu; cân pha, sang tải giữa các trạm biến áp, mượn một số trạm biến áp của khách hàng…

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao đã dẫn đến các sự cố về điện như nhảy át tô mát đứt cáp gây mất điện cục bộ tại một số khu vực. Điện lực Nghệ An đã huy động lực lượng và có biện pháp khắc phục kịp thời. “Trước tình hình nắng nóng đang diễn biến phức tạp, chúng tôi luôn bố trí cán bộ, công nhân trực, liên tục tổ chức đo dòng, cân pha từ 22-24h hàng ngày. Chúng tôi cũng thực hiện luân chuyển một số trạm biến áp, làm thêm 28 trạm dã chiến, trong đó 6 trạm ở Tp.Vinh. Chỉ riêng trong năm nay, Công ty đã đầu tư 100 tỷ đồng để nâng cao chất lượng nguồn điện, chống quá tải.”- ông Tiến cho biết thêm.

Theo dự báo, trong những ngày tới, thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài. Cùng với sự nỗ lực của ngành điện thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sử dụng điện tiết kiệm. Không dùng nhiều thiết bị có công suất lớn vào cùng một thời điểm và vào giờ cao điểm. Đặt chế độ điều hòa ở mức vừa phải, như vậy vừa tiết kiệm được lượng điện tiêu thụ của gia đình, vừa góp phần tích cực vào chống quả tải nguồn điện như hiện nay.

Thu Huyền

Mới nhất
x
Nắng nóng kéo dài, lượng điện tiêu thụ tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO