Nắng nóng, thực phẩm giải nhiệt đắt hàng

29/05/2015 10:44

(Baonghean) - Thời tiết nắng nóng trong những ngày qua không chỉ làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân mà còn khiến thói quen và nhu cầu ăn uống của người dân thay đổi theo thời tiết. Nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm thịt, cá ở các chợ giảm mạnh, trong khi đó thực phẩm giải nhiệt lại rất đắt khách….

Đắt hàng vỉa hè, ế hàng chợ

Những ngày này, dạo một vòng quanh thành phố vào lúc sáng sớm, trên một số tuyến đường như: Phùng Chí Kiên (đoạn trước cổng Trường Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật), đường Herman, đường Ngô Gia Tự… các hàng thực phẩm vỉa hè khá đông người mua. Nắng nóng khiến các bà nội trợ thay đổi thói quen đi chợ. Bà Phan Thị Lương (phường Quán Bàu, TP.Vinh) cho biết: Nắng nóng thế này tranh thủ ra ngay đầu ngõ mua đồ ăn sáng kết hợp với mua thịt, rau tại các điểm bán hàng rong, vừa tiện lợi lại vừa tránh nắng.

Các loại hoa, quả đắt khách vào những ngày nắng nóng.
Các loại hoa, quả đắt khách vào những ngày nắng nóng.

Những ngày nắng nóng, các quán cóc bán thực phẩm bên đường cũng là sự lựa chọn của nhiều bà nội trợ. Dừng xe trước một hàng bán cá trên đường Tân Yên để mua thực phẩm cho bữa trưa, chị Nguyễn Minh Thuý (phường Hưng Bình) cho biết: “Trên đường đi làm, tranh thủ ghé mua thức ăn luôn, chứ trưa về nắng quá. Thứ nữa, đi đường phải bịt kín mít, rất ngại vào chợ…”.

Với lợi thế tiện dụng, không phải chờ đợi lâu, các hàng quán bán dạo thực phẩm trên vỉa hè rất hút khách. Trong khi đó, các dãy hàng thực phẩm của các tiểu thương trong chợ lại ế ẩm. Tầm 10h30 phút có mặt tại chợ Quán Lau, các quầy bán thịt lợn sắp thành dãy dài nhưng không có người mua. Những người bán hàng than vãn: “Ế lắm. Từ sáng đến giờ chỉ có dăm bảy khách. Nắng quá nên dân cũng ít ăn thịt…”. Không riêng gì khách hàng gia đình mà các nhà hàng cũng giảm tiêu thụ thịt. Thường mỗi ngày bà Dung bán gần 50 kg thịt cho các quán cơm bình dân thì gần 1 tuần nay, số lượng chỉ giảm xuống còn một nửa.

Khoảng chừng 11h trưa có mặt tại khu bán thực phẩm tươi sống chợ Quyết (phường Bến Thủy), hàng quán vắng hoe, không người mua. Một người bán hàng tên Yến cho biết: “Từ đầu năm đến nay, đây là thời điểm ế ẩm nhất. Mặc dù giá thịt lợn, bò vẫn ổn định (giá thịt lợn vẫn ở 75 - 90 nghìn đồng/kg tuỳ loại; thịt bò vẫn giao động 240 - 250 nghìn đồng/kg) nhưng không có người mua”…

Thực phẩm giải nhiệt đắt khách

Trong những ngày nắng nóng này, các loại thực phẩm như rau, hoa quả, chanh leo, mía, dưa lê, dưa nứt, dứa tiêu thụ khá mạnh. Chị An, chuyên bán hàng hoa quả ở khu vực chợ Ga cho biết, trung bình mỗi ngày chị bán được gần 3 tạ dưa hấu, gấp rưỡi so với ngày thường. Nhu cầu tăng nên giá các mặt hàng này có tăng nhẹ, giá dưa hấu tăng khoảng 1 ngàn đồng/kg, hiện có giá 6 ngàn đồng/kg, dứa tăng khoảng 2 ngàn đồng, hiện có giá 10 ngàn đồng/kg.

Tại chợ Vinh, những ngày này, mặt hàng hoa quả chạy nhất vẫn là dừa, chanh tươi và dưa hấu. Chị Tâm, một chủ hàng chuyên nhập dừa đầu mối ở chợ Vinh cho biết, ngày thường chị nhập một xe tải dừa phải bán trong gần 1 tuần nhưng dịp này chỉ 3 - 4 ngày đã bán hết; hiện giá dừa tươi trung bình 25 - 30 nghìn đồng/quả, tăng gấp đôi so với thời điểm hơn 1 tháng trước; giá chanh tươi hiện dao động từ 35 - 40 ngàn đồng/kg; chanh leo ở mức 25 - 30 ngàn đồng/kg…

Theo dự báo, trong những ngày tới, nắng nóng sẽ còn tiếp diễn. Cuộc sống của người dân tiếp tục bị đảo lộn. Nắng nóng không chỉ làm thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống của người dân mà còn kéo theo nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Các loại thịt, cá, rau, hoa quả bán bên lòng đường, vỉa hè hiện nay không được kiểm soát về nguồn gốc nhưng lại đang được tiêu thụ mạnh. Thói quen tiện đâu mua đấy, vô hình trung tiếp tay cho tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đang xảy ra phổ biến ở Thành phố Vinh.

Đinh Nguyệt

Nắng nóng, thực phẩm giải nhiệt đắt hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO