Năng suất, chất lượng, chống sâu bệnh

05/12/2011 15:34

(Baonghean) - Lâu nay báo chí đưa tin về giống bưởi Hồng Quang Tiến nhưng chưa có tài liệu chính thức về khảo sát cụ thể giữa giống bưởi này so với 2 giống bưởi truyền thống. Vừa qua, nhóm kỹ sư nghiên cứu đã công bố số liệu đối chứng.

Nhóm nghiên cứu - gồm 3 kỹ sư: Võ Thị Tuyết, Phạm Thị Sâm, Nguyễn Thị Trâm và kỹ thuật viên Bùi Thị Cam, thuộc Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả và cây công nghiệp Phủ Quỳ (Nghệ An) đã có báo cáo về giống bưởi Hồng Quang Tiến đạt năng suất, chất lượng cao và chống chịu sâu bệnh, so với 2 giống bưởi trồng đối chứng là bưởi Phúc Trạch và bưởi Pumelo.

Nhóm nghiên cứu đã khảo nghiệm trên diện tích 1,3 ha. Trong đó có 0,7 ha trồng trên đất feralít ở khối Trung Nghĩa, phường Quang Tiến, Thị xã Thái Hòa, hộ ông Nguyễn Xuân Thủy tham gia. Diện tích còn lại khảo nghiệm trên nền đất bazan, thuộc khối Dốc Cao (TX. Thái Hòa) do các ông bà: Nguyễn Thị Xuân, Cao Thị Năm, Nguyễn Văn Quyết, Trương Văn Nhân cùng tham gia.

Kết quả cho thấy, sau 3 năm, trồng tại 2 điểm trên với 2 chất đất khác nhau nhưng giống bưởi Hồng Quang Tiến sinh trưởng tốt: Chiều cao bình quân đạt 354,5 cm; đường kính tán đạt 372,5 cm và đường kính gốc đạt 6,42 cm.

Đến năm thứ 4, cả 3 giống bưởi trồng đối chứng nói trên đều có quả. Số cây ra quả nhiều dần và sai quả hơn; cho đến năm thứ 7 thì 100% số cây đều có quả: giống Hồng Quang Tiến mỗi cây 144,65 quả, mỗi quả nặng trung bình 1,11kg; giống Pumelo 142,3 quả/cây và nặng 1,12 kg/quả; giống Phúc Trạch 94,77 quả/cây và nặng 0,76 kg/quả. Từ đó, ở năm thứ 7 có sự chênh lệch đáng kể về năng suất: bưởi Hồng Quang Tiến đạt 27,55 tấn/ha; Pumelo 27,74 tấn/ha, Phúc Trạch chỉ 9,94 tấn/ha. Tuy nhiên, bưởi Hồng Quang Tiến không được tròn đều do có một số múi nhỏ, khiến vòng múi lệch tâm.

Bù lại, về chất lượng, giống bưởi Hồng Quang Tiến tốt hơn giống bưởi Pumelo và chất lượng tương đương với bưởi Phúc Trạch. Bưởi Hồng Quang Tiến và bưởi Phúc Trạch múi mịn giòn, mọng nước, vị ngọt thanh, không có vị the đắng; còn bưởi Pumelo tuy tép vẫn mềm, hoặc dòn, mọng nước nhưng chua và có vị the đắng.

Về chống chịu sâu bệnh, giống bưởi Hồng Quang Tiến chống chịu hơn 2 giống bưởi trồng đối chứng. Cụ thể: nhện đỏ và sâu vẽ bùa là đối tượng gây hại chủ yếu trên lá cây ăn quả có múi nhưng trên giống bưởi Hồng Quang Tiến rất ít bị hại (<25%); trong="" giai="" đoạn="" kinh="" doanh,="" đặc="" biệt="" vào="" tháng="" 10,="" mức="" độ="" bị="" hại="" còn="" ít="" hơn=""><10%). tỷ="" lệ="" sâu="" đục="" thân,="" bệnh="" chảy="" gôm="" và="" hiện="" tượng="" vàng="" lá="" cũng="" vậy,="" rất="" thấp="" (sâu="" đục="" thân="" 2,3%;="" chảy="" gôm="" từ="" 3,3-3,6%);="" ruồi="" vàng="" ở="" mức="" độ="" trung="" bình="" từ="" 8,12="" đến="" 9,03="" số="" quả="" bị="" hại.="">

Ngoài ra, bưởi Hồng Quang Tiến có một số ưu điểm khác như: Trong những tháng nhiệt độ cao, nắng nóng đối với những vườn cây có tưới thì cây, quả phát triển bình thường, không bị héo; đối với vườn cây không tưới, lá và quả có bị héo, năng suất giảm nhưng vẫn không rụng quả như 2 giống bưởi đối chứng.

Từ những ưu điểm của giống bưởi Hồng Quang Tiến nói trên, Trung tâm nghiên cứu giống cây ăn quả và cây công nghiệp Phủ Quỳ đề nghị Bộ Nông nghiệp &PTNT công nhận cho sản xuất thử tại các tỉnh Bắc Trung bộ.


Thành Nam

Mới nhất
x
Năng suất, chất lượng, chống sâu bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO