Náo nức lễ hội đình Long Thái

03/03/2015 14:33

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 3/3, tức ngày 13 tháng giêng, Đảng bộ và nhân dân xã Thái Sơn (huyện Đô Lương) tổ chức Lễ hội đình Long Thái.

Đông đảo nhân dân về dự lễ
Dâng lễ

Đình Long Thái là di tích lịch sử cấp Tỉnh. Tương truyền, vào đầu thế kỉ 16, trong lúc chạy loạn, bà Bùi Thị Ngọc Thụy đã đến đây và sinh hạ vua Lê Trang Tông. 16 năm làm vua, ông đã có công rất lớn trong việc dẹp giặc ngoại xâm, đem lại cuộc sống ấm no cho muôn dân.

Để tưởng nhớ công ơn của ông, nhân dân làng Long Thái đã xây dựng đình làm nơi thờ tự. Hàng năm, vào các ngày 12 và 13 tháng Giêng, bà con tổ chức lễ tế và nhiều hoạt động như: hội diễn văn nghệ, chọi gà, thi đấu bóng chuyền.

Đình Long Thái có kiến trúc thời Nguyễn. Khung đình là một tác phẩm điêu khắc bằng gỗ đồ sộ với những họa tiết, hoa văn độc đáo, mặc dù đã được xây dựng cách đây hàng trăm năm nhưng vẫn giữ được vẻ nguyên sơ. Đình Long Thái còn là nơi diễn ra các hoạt động hội họp, bàn việc nước, lễ mừng thọ, yến lão các bậc cao niên.

Lễ hội đình Long Thái là hoạt động diễn ra thường niên nhằm phát huy nét đẹp tâm linh và gìn giữ truyền thống lịch sử của quê hương, dân tộc.

Nguyễn Lê

Mới nhất
x
Náo nức lễ hội đình Long Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO