Quốc tế

NATO tập trận lớn nhất trong lịch sử ở vùng Baltic

Lan Hạ 05/06/2024 09:50

Ngày 4/6, Tư lệnh Hải quân Litva, Đô đốc Giedrius Premeneckas, xác nhận khoảng 4.000 binh sĩ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ đến Litva trên hơn 50 tàu chiến để tham gia cuộc tập trận lớn nhất vùng Baltic mang tên Baltops 2024.

Cuộc tập trận do Bộ Tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi và Hạm đội 6 tổ chức, và sẽ được quản lý bởi Bộ Tư lệnh Lực lượng Hỗ trợ và Tấn công Hải quân NATO.

anh-1-1-.jpg
Ảnh minh họa. Ảnh: AP


Theo tuyên bố, hơn 30 tàu chiến của các nước đồng minh trong NATO, với hơn 4.000 thủy thủ, lính thủy đánh bộ, hàng không hải quân và các chuyên gia hải quân khác đang tập trung tại cảng Klaipeda (Litva) để tham dự BALTOPS 24. Mục đích chính của cuộc tập trận là tạo cơ hội thực hành ứng phó với các tình huống khủng hoảng và đảm bảo tự do hàng hải và an ninh ở khu vực Baltic.

“Về quy mô, đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất từng được tổ chức ở Biển Baltic, với sự tham gia của khoảng 9.000 binh sĩ, hơn 50 tàu chiến và hơn 80 máy bay từ 20 quốc gia NATO”, Bộ Quốc phòng Litva nhấn mạnh. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Thụy Điển tham gia tập trận với tư cách là thành viên NATO, cho dù đã góp mặt từ năm 1990.
Hải quân Litva sẽ tổ chức hội nghị phối hợp hàng hải của các cuộc tập trận BALTOPS 24 từ ngày 4-7/6. Trong giai đoạn tập trận tích cực ở Biển Baltic, từ ngày 7 đến ngày 22 tháng 6, các bên sẽ thực hiện các hoạt động đổ bộ, hỗ trợ hỏa lực, tác chiến chống ngầm, phòng không, tìm kiếm và vô hiệu hóa mìn, hoạt động của thiết bị không người lái trên mặt nước và dưới nước cùng một số hoạt động khác./.


Theo TASS
Copy Link
NATO tập trận lớn nhất trong lịch sử ở vùng Baltic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO