Nepal tiếp tục bị rung chuyển bởi cơn dư chấn mạnh 6,7 độ richter

27/04/2015 10:20

(Baonghean) - Chủ nhật, ngày 26/4, một ngày sau khi bị tàn phá bởi trận động đất mạnh 7,9 độ richter hôm 25/4, đất nước Nepal lại một lần nữa bị rung chuyển bởi cơn dư chấn mạnh 6,7 độ richter. Cơn dư chấn cũng được cảm nhận rõ ràng tại Thành phố New Delhi, Ấn Độ và cả ở Himalaya.

Theo Viện Vật lý địa cầu của Mỹ (USGS), tâm chấn của cơn dư chấn trên xảy ra ở độ sâu 10 km thuộc khu vực phía Tây Bắc thủ đô Kathmandu, gần biên giới với Trung Quốc. Còn tâm chấn của trận động đất ngày 25/4 xảy ra cách thủ đô Kathmandu 80 km về phía Tây Bắc. Các nhà khoa học giải thích, vì tâm chấn vụ động đất diễn ra gần với mặt đất nên sức công phá của trận động đất mới mạnh như vậy. Quay trở về với cơn dư chấn ngày 26/4, những người leo núi cho biết, cơn dư chấn gây ra thêm một vụ lở tuyết mới tại đỉnh Everest.

Quang cảnh sau vụ động đất tại Bhaktapur hôm 26/4. Ảnh: AP
Quang cảnh sau vụ động đất tại Bhaktapur hôm 26/4. Ảnh: AP

Cơn dư chấn đã khiến thêm 700 người thiệt mạng và buộc người dân phải qua đêm ở ngoài đường phố hoạc trong các căn lều tạm. Hàng trăm tòa nhà bị san bằng và một phần Kathmandu bị mất điện. Các đội cứu hộ vẫn tiếp tục công việc tìm kiếm của mình với những công cụ thô sơ như cuốc và xẻng mà thậm chí là bằng tay. Cơn dư chấn tiếp tục làm chậm công tác cứu hộ và một số người lo sợ rằng nó sẽ khiến cho tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Các bệnh viện nhanh chóng trở nên chật kín những người bị thương trong khi các đường dây liên lạc tại Nepal gần như không thể hoạt động. Sau khi cơn dư chấn mạnh 6.7 độ richter qua đi, các bác sĩ đã quyết định di tản bệnh nhân đến các lều trại được dựng lên ở bên ngoài.

Cũng vào ngày chủ nhật, cảnh sát Nepal cho biết, hơn 2.150 người đã thiệt mạng và 5.400 người khác bị thương trên cả nước. Tại Ấn Độ, con số này là hơn 50 người và trên Everest là 17 người. Các nước như Trung Quốc, Tây Tạng và Bangladesh đang thống kê con số thương vong. Ông Ram Narayan Pandey thuộc Cơ quan quản lý thiên tai Nepal cho biết, liên lạc hoàn toàn bị cắt đứt ở hầu hết các vùng trên cả nước và một số khu vực miền núi Nepal không thể tiếp cận do giao thông bị cắt đứt.

Một số quốc gia trong đó có các nước láng giềng như Ấn Độ và Pakistan nhanh chóng tuyên bố sẽ gửi viện trợ nhân đạo hoặc các thiết bị đến Nepal để giúp đỡ những nạn nhân sau trận động đất. Mỹ đang chuẩn bị gửi một đội cứu hộ và Pháp cũng bày tỏ sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu giúp đỡ mà các nhà chức trách Nepal đưa ra.

Chu Thanh

(Theo le Monde 26/4)

Nepal tiếp tục bị rung chuyển bởi cơn dư chấn mạnh 6,7 độ richter
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO