Nét tâm linh trong tục tế trâu

(Baonghean) - Người Thái ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) có tục chia của cho người chết mang theo về trời. Một trong những của cải “có giá” nhất chính là con trâu... 
Xung quanh tục lệ này, có nhiều nhận thức khác nhau. Người cho rằng cần chấm dứt ngay cảnh “người chết trâu cũng chết theo” này, bởi vừa gây tổn thất kép cho gia chủ đã đành, lại còn ảnh hưởng tới chăn nuôi, sức kéo. Người giải thích lý do phải cần thực phẩm cho một đám tang có khi đông tới hàng trăm người, nên phải thịt trâu mới đủ ăn trong một vài bữa khi còn quàn quan tài ở nhà... Có ý kiến đề nghị vận động đồng bào người Thái nên bỏ “hủ tục” này. Một khi đã cho là “hủ tục” thì cái chuyện tục lệ hiến tế trâu trở thành chuyện xã hội, vượt ra khỏi phạm vi tâm linh đơn thuần...
Về phía chúng tôi, những người đã bỏ khá nhiều công sức nghiên cứu văn hóa Thái, thì có những quan niệm riêng. Tất nhiên, chúng tôi không có ý định phân tích một tục lệ nhằm mục đích bênh vực cho tục lệ này. Sự tồn tại của một tục lệ, nhất là khi nó đã trở thành một nét văn hóa tâm linh, không hoàn toàn nằm trong ý chí của một cá nhân nào cả, mà nó thuộc về cộng đồng, không ai tự dưng “ra lệnh” tước bỏ đi được, trừ khi người dân tự thấy không còn phù hợp với xã hội mới và thời cuộc mới nữa. 
Lễ đi vòng quanh con trâu cúng cho người chết.
Lễ đi vòng quanh con trâu cúng cho người chết.
Xuất phát từ nhân sinh quan và vũ trụ quan dân gian của cộng đồng người Thái từ xa xưa cho tới tận ngày nay, người Thái luôn quan niệm “chết không phải là hết”. Linh hồn người chết đã hết hạn của Thén Na cho phép được làm người bằng xương, bằng thịt ở dưới trần gian, nay phải trở về “Mường Then” theo ý trời.
Trở về Mường Then, người ta vẫn phải sinh sống, làm ăn bình thường như khi đang ở Mường Người, do vậy cần phải có một con trâu để lấy sức kéo, phục vụ cuộc mưu sinh ở nơi vĩnh hằng của kiếp người, bởi con trâu luôn gắn bó với cuộc sống, được đồng bào yêu quý nhất. Con trâu không chỉ giúp người cày bừa ruộng vườn, kéo gỗ về dựng nhà. Để có những mùa màng bội thu, có ngôi nhà sàn cao để ở, có thóc lúa để ăn... cần phải có con trâu. Trâu còn là tài sản lớn nhất ở trong nhà, có thể sinh sôi nảy nở nhiều thêm và thừa kế từ đời này sang đời khác. 
Con trâu cũng là nguồn cung cấp thực phẩm, quan trọng hơn, trâu có vị trí đặc biệt trong đời sống tâm linh đối với dân bản, dân mường. Theo truyền thuyết từ xa xưa, rõ nhất là trong các truyện thơ “Quam Tô Mương”, “Lai Lông Mương” của người Thái vùng miền Tây Nghệ An, nói về thuở trời đất mới phân chia. Lúc ấy Trời cho loài người xuống hạ giới thì trâu xin theo xuống giúp người làm ruộng. Người không quên công lao của trâu, ban ngày kiếm cỏ ngon cho ăn, tìm khe suối trong mát cho trâu đằm mình sau buổi kéo cày, kéo gỗ vất vả. Mùa Đông giá lạnh thì che chắn cho trâu khỏi gió rét. Ngôi nhà sàn cũng được chia hai phần, người ở phần trên sàn thì trâu ở phần dưới sàn. Mùa hè thì trước khi đi ngủ còn làm đống rác to, đốt lên hun khói xua muỗi cho trâu... Hàng năm, người còn làm lễ cúng vía cho trâu bằng một mâm cỗ Tết riêng để cảm ơn trâu suốt một năm qua đã không quản giúp người làm ra của cải, đồng thời cúng vía để giúp cho trâu được khỏe mạnh, sinh sản tốt, tránh được rủi ro như dịch bệnh, rắn cắn, ngã vách đá. Đi ăn bị lạc không biết đường về. Tình cảm giữa người và trâu lúc sống đã vậy, lúc chết cũng vẫn gắn bó bên nhau. 
Trong nhà có người qua đời, người Thái thường nhắm sẵn một con trâu trong đàn trâu của nhà hoặc phải tìm mua nếu trong nhà không có mà điều kiện cho phép. Trâu giết cúng cho người chết dù to hay nhỏ vẫn phải là trâu đen, riêng trâu trắng thì chỉ để giết thịt làm thực phẩm đơn thuần, hoặc chỉ được phép cúng cho trời (Pò then) mà thôi, người thường không được cúng bằng trâu trắng. Đảm đương việc giết và pha thịt trâu là các chàng rể trong nhà, trong họ.
Ngay sau khi con trâu được chọc tiết, cuộc lễ cúng hồn con trâu cho người chết cũng được bắt đầu. Lễ này diễn ra khá lạ mắt đối với những người khác dân tộc chưa nhìn thấy bao giờ. Các cô dâu mặc áo đỏ dài, tay cầm một ống nứa nhỏ, trong có đựng nước suối trong; các chàng rể “làm phúc” thường mặc áo dài màu mộc trắng hay màu vàng, thắt lưng bao dao, tay cầm một bó đuốc.
Các cô dâu, chú rể bắt đầu đi vòng quanh con trâu. Họ phải đi hết đúng ba vòng, vừa đi vừa châm đuốc vào con trâu tỏ ý xua đốt sên, đỉa,muỗi và các côn trùng khác bám trên mình trâu. Các cô dâu vảy nước vào mình trâu tỏ ý tắm cho sạch trâu trước khi xẻ thịt cúng cho người chết. Hết vòng thứ ba, mọi người mới dập lửa và đổ số nước còn lại trong ống nứa nhỏ cầm trong tay của các cô dâu lên xác trâu. Khi cuộc lễ đi vòng quanh con trâu (liệp quai) kết thúc, con trâu được các chàng rể xả thịt. Phần thịt, lòng... mỗi thứ một ít được luộc lên và đem dọn ra mâm dâng cúng ở đầu quan tài quàn trên nhà cho người chết “ăn” trước.
Riêng cái đầu trâu thì được để nguyên hình hài, lúc đưa ma sẽ có hai người khiêng đầu trâu theo để treo lên một cành cây bên cạnh mộ phần người chết. Đấy là nói về phần xác của con trâu. Về phần hồn, người chết được con cháu dâng cúng trâu để đem theo hồn trâu về trời.
Lời các thầy mo cúng có những câu: “Con trai dâng cúng trâu sừng mập/ Dâng cho trâu sừng đẹp về Mường Bôn gieo mạ/ Về Mường Then cấy lúa ruộng sâu/ Dâng cho trâu một sẽ thành trâu đàn/ Lúc còn sống buộc dây mây để dắt/ Giờ hãy lấy dây xe bằng sợi chỉ/ Dắt hồn trâu về Mường Then...”. 
Đêm trước ngày đưa ma, một thầy mo hoặc thầy cúng sẽ hát kể lời hát đưa hồn ma và hồn trâu về Mường Then. Trên đường đi, hồn người chết dắt hồn trâu đi trước, hồn thầy mo chỉ cầm roi theo sau để giục trâu. Và thầy mo tiễn hồn đi đến ranh giới phân chia giữa ba mường, mường trời - mường dương gian - mường âm phủ là thầy mo phải trở về.
Các thầy mo của người Thái ở miền Tây Nghệ An tiễn đưa linh hồn người chết và hồn trâu theo đường đến núi Pu Quai ở Mường Tôn (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An ngày nay). Lời thầy mo hát tả cảnh núi Pu Quai có đoạn như sau: “Đến đây rồi, nhìn lên trời thấy mịt mờ mây đen vần vũ/ Dưới gầm trời nơi đây thiên hạ gọi Pu Quai/ Đường lên Mường Then vẫn còn xa lắm!”. Đến đây thì thầy mo không dám đi theo để tiễn hồn ma nữa, mà chỉ tả cảnh cho hồn ma biết về chặng đường phải đi tiếp để làm sao lên được đến Mường Then. Lên Mường Then lúc này chỉ còn lại hồn người vừa chết dắt theo hồn con trâu nữa mà thôi. 
Trong đám tang, hầu như người Thái ở đâu, hoàn cảnh giàu nghèo ra sao cũng luôn phải gắng tìm cho được một con trâu để dâng cúng cho người chết. Không có tiền cũng phải vay mượn, nợ nần để có được một con trâu, bất đắc dĩ lắm mới phải làm khác đi, nhưng vẫn ân hận và nuối tiếc suốt đời về sau...Như vậy, việc giết trâu trong đám ma theo phong tục người Thái từng bị coi là mê tín, dị đoan, hoang phí bởi cho rằng việc giết trâu chỉ với mục đích phục vụ ăn uống đơn thuần; và cũng do chưa nắm được tập tục mang đậm nét tâm linh của cộng đồng dân tộc Thái, mà có những lời phê phán đưa ra như đã nói ngay từ phần đầu bài viết này...
Thái Tâm

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.