Nêu cao truyền thống "Tôn sư, trọng đạo"

17/11/2011 10:02

(Baonghean.vn) Năm 1957 Tại thủ đô Vacxava, Hội nghị quốc tế các tổ chức của nhà giáo lần thứ 2, có 57 nước tham gia đã quyết định lấy ngày: 20/11 hàng năm làm ngày "Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo". Ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ra Quyết định 167 chọn ngày 20-11 hàng năm là "Ngày Nhà giáo Việt Nam". Cùng với cả nước, năm nay chúng ta kỷ niệm 29 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đây là ngày hội đặc biệt vừa có tính quốc tế vừa có tính dân tộc và xã hội rộng lớn nhất ở nước ta.


Phát huy trách nhiệm của mỗi nhà giáo, năm học 2010-2011, công tác quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới, cơ sở vật chất không ngừng phát triển, với gần 47% gồm 730 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được chuẩn hoá. Chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn tiến bộ rõ rệt. Kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc 2011, Nghệ An có 59 em đạt học sinh giỏi quốc gia, xếp thứ 2 toàn quốc và đặc biệt đã giành được 4 Huy chương Vàng, Bạc, Đồng Olympic Vật lý quốc tế và Châu Á.

Năm 2011 Nghệ An có 19000 em đỗ đại học là số lượng cao nhất cả nước, trong đó hơn 130 lượt em đạt 25 điểm trở lên với 5 Thủ khoa và Á khoa. Kết quả này ghi nhận công lao của các nhà giáo trong tỉnh luôn tận tuỵ, trách nhiệm với học sinh thân yêu. Các nhà giáo gương mẫu thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".


Để phát huy truyền thống hiếu học của xứ Nghệ, ngành GD-ĐT và mỗi nhà giáo cần quán triệt sâu sắc về Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tập trung "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo", nhằm "nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước"; Thấm nhuần tư tưởng Bác Hồ viết trong lá thư cuối cùng ngày 15/10/1968 gửi ngành Giáo dục - Đào tạo: "Nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang. Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng". Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhắc nhở: "Các ngành, các cấp ủy Đảng và chính quyền điạ phương phải thật sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chăm sóc nhà trường về mọi mặt, đẩy sự nghiệp giáo dục của ta lên những bước phát triển mới".


Xã hội luôn nêu cao truyền thống "Tôn sư, trọng đạo". Được tôn vinh "nghề cao quý", mỗi nhà giáo hãy luôn là những gương sáng để học sinh noi theo!


báo Nghệ An

Nêu cao truyền thống "Tôn sư, trọng đạo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO