Nga cáo buộc Mỹ cổ súy Gruzia chống lại nước này

07/06/2012 19:37

Giới lãnh đạo Mỹ không ý thức được đầy đủ mức độ trách nhiệm khi cổ súy tư tưởng chống Nga của Gruzia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich đã đưa ra chỉ trích trên ngày 6/6 sau tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra trong chuyến thăm thành phố Batumi, Gruzia.

Đoàn xe tăng tham gia cuộc chiến tại Nam Ossetia năm 2008. (Ảnh chụp từ clip Youtube)

Bà Clinton đã tuyên bố rằng Washington có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Gruzia trong lĩnh vực quốc phòng và hậu thuẫn nước này trong việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) cũng như kêu gọi Nga rút quân khỏi các khu vực Abkhazia và Tskhinvali của Gruzia.

Theo ông Lukashevich, việc lãnh đạo cấp cao Mỹ đưa ra những tuyên bố ủng hộ Tổng thống Mikhail Saakashvili rêu rao những luận điệu dối trá rằng Nga "chiếm đóng" Gruzia, đã "hâm nóng" mong muốn trả thù của Tbilisi, cho thấy Washington chưa rút ra được bài học cần thiết từ cuộc chiến kéo dài năm ngày xảy ra hồi năm 2008 tại Nam Ossetia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng được khích lệ mạnh mẽ từ Mỹ và một số nước phương Tây với lời hứa kết nạp Gruzia vào NATO và được nước ngoài cung cấp vũ khí ồ ạt, Tbilisi đã hành động "bừa bãi và vô trách nhiệm" khi tiến hành cuộc phiêu lưu quân sự tại Nam Ossetia, cướp đi sinh mạng của hàng trăm dân thường và binh sỹ Nga đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại đây.

Sau cuộc chiến năm ngày hồi năm 2008, Gruzia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga. Trong khi đó, Mátxcơva đã công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia, hai thực thể ly khai của Gruzia./.


Theo (Vietnam+) - ĐT

Nga cáo buộc Mỹ cổ súy Gruzia chống lại nước này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO