Quốc tế

Nga mất 1 phút để phát hiện tọa độ sĩ quan cấp cao của Ukraine qua điện thoại vệ tinh

PV 23/07/2024 15:55

Quân đội Nga xác định vị trí của các sĩ quan cấp cao của Lực lượng Vũ trang Ukraine khi họ sử dụng hệ thống liên lạc vệ tinh Iridium, một sĩ quan Nga có biệt danh "Gambit" đến từ đơn vị tình báo điện tử của nhóm lực lượng “Phía Bắc” nói với Sputnik.

Một sỹ quan của Ukraine trên thực địa.
Một sĩ quan của Ukraine trên thực địa.

“Họ sử dụng hệ thống liên lạc vệ tinh Iridium. Việc truy cập vào hệ thống này không đơn giản, nhưng có những đơn vị chuyên giải quyết vấn đề này. Thông thường thì các đơn vị này chuyên theo dõi các đại diện quan trọng nhất của Lực lượng Vũ trang Ukraine... Nói chính xác ra thì chỉ cần họ hiện ra trong mạng một, hai phút là lập tức chúng tôi đã được biết tọa độ nơi họ đang hiện diện và chuyển chúng cho các đơn vị quan tâm”, “Gambit” nói.

Theo ông, sau đó quyết định sẽ được đưa ra là bắn vào mục tiêu hay theo dõi nó.

Vào tháng 3 năm 2023, các đơn vị Vệ binh Nga đã phát hiện ra 1 máy thăm dò vô tuyến trên lãnh thổ LNR, nhờ đó, những kẻ phá hoại Ukraine đã truyền thông tin tình báo về Lực lượng Vũ trang Nga. Các chuyên gia thực thi pháp luật đã xác định vị trí mà tổ hợp vệ tinh Iridium có thể liên lạc.

Iridium là nhà khai thác điện thoại vệ tinh trên toàn thế giới. Hệ thống này được thiết kế để có thể truy cập bằng điện thoại cầm tay nhỏ - có kích thước bằng điện thoại di động.
Theo tính toán ban đầu, người ta tin rằng, việc bao phủ Trái đất không bị gián đoạn sẽ cần 77 vệ tinh - vì thế mà có tên Iridium, theo tên kim loại có số nguyên tử 77. Tuy nhiên, hệ thống cần ít thiết bị hơn, để bao phủ toàn bộ Trái đất chỉ cần 66 vệ tinh được sử dụng để phủ sóng trên 6 quỹ đạo cực - 11 vệ tinh cho mỗi quỹ đạo cực. Tổng cộng, nhóm quỹ đạo bao gồm 75 (66 vệ tinh chính và 9 dự phòng) nằm ở quỹ đạo thấp. 6 vệ tinh vẫn còn trên Trái đất để nếu cần sẽ được huy động.

Theo sputniknews.vn
https://kevevn.vn/20240723/nga-mat-co-1-phut-de-phat-hien-toa-do-si-quan-cap-cao-cua-llvt-ukraina-qua-dien-thoai-ve-tinh-30960201.html
Copy Link
https://kevevn.vn/20240723/nga-mat-co-1-phut-de-phat-hien-toa-do-si-quan-cap-cao-cua-llvt-ukraina-qua-dien-thoai-ve-tinh-30960201.html
Mới nhất
x
x
Nga mất 1 phút để phát hiện tọa độ sĩ quan cấp cao của Ukraine qua điện thoại vệ tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO