Nga rầm rộ tăng cường quân sự

13/12/2013 15:04

(Baonghean) - Thời gian gần đây, nước Nga lần lượt bộc lộ công khai ý đồ thực hiện đợt củng cố cường lực quân sự với quy mô lớn. Những động thái này phù hợp với dư luận quốc tế gần đây cho rằng Tổng thống Putin là người lấy lại vị thế cường quốc của nước Nga và chưa hẳn đã dừng lại ở đó.

(Baonghean) - Thời gian gần đây, nước Nga lần lượt bộc lộ công khai ý đồ thực hiện đợt củng cố cường lực quân sự với quy mô lớn. Những động thái này phù hợp với dư luận quốc tế gần đây cho rằng Tổng thống Putin là người lấy lại vị thế cường quốc của nước Nga và chưa hẳn đã dừng lại ở đó.

Cụ thể, ngày 11/12, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố Nga có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân để

Ông Dmitry Rogozin, Phó Thủ tướng  phụ trách công nghiệp quốc phòng Nga. Ảnh: RIANovosti
Ông Dmitry Rogozin, Phó Thủ tướng phụ trách công nghiệp quốc phòng Nga. Ảnh: RIANovosti
đáp trả một cuộc tấn công thông thường và coi vũ khí hạt nhân là công cụ “cân bằng tuyệt vời”, làm giảm khả năng bị xâm lược. Trước đó, ngày 27/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, 22 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sẽ được bổ sung vào kho vũ khí hạt nhân của Nga trong năm 2014.

Việc đưa ra khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công phi hạt nhân thông thường chứng tỏ nước Nga đang đứng trước khả năng sẵn sàng thay đổi học thuyết quân sự. Nguyên do được đưa ra để lý giải cho sự thay đổi này là việc Nga hiện đang tụt lại phía sau so với Mỹ trong cuộc chạy đua phát triển các loại vũ khí thông thường chiến lược. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi Nga đưa ra cáo buộc rằng, việc Mỹ phát triển các loại vũ khí như vậy sẽ gây mất ổn định trên thế giới.

Tuyên bố của Phó Thủ tướng Rogozin về việc Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công phi quân sự được đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang đầy tham vọng của Nga và mở rộng sự hiện diện quân sự của Nga ở khu vực Bắc Cực. Tổng thống Putin đã chỉ ra rằng, nước Nga cần phải cảnh giác với sự có mặt của hải quân Mỹ ở Bắc Băng Dương vì tên lửa Mỹ sẽ chỉ mất 15-16 phút để bay đến Moscow từ một tàu ngầm ở vùng biển Barents.

Cùng với tuyên bố trên, Quân đội Nga cho biết sẽ tuyển nửa triệu quân nhân hợp đồng bởi nước này thiếu tân binh nghiêm trọng và đang cố gắng tiến hành cải cách quân sự quy mô lớn. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 10/12 tuyên bố quân đội Nga sẽ có 500.000 quân nhân phục vụ theo chế độ hợp đồng trong 1 thập kỷ tới. Theo kế hoạch, Nga sẽ giảm binh sĩ nghĩa vụ và tăng gấp đôi binh sĩ hợp đồng, đến năm 2022, một nửa nhân sự lực lượng vũ trang Nga sẽ là lính “nhà nghề”. Hiện số quân nhân hợp đồng trong quân đội Nga là 220.000.

Theo đó, nước Nga hiện đang thực hiện các cải cách lớn về quân sự bao gồm việc chi 650 tỷ USD cho các thiết bị mới và việc chuyển từ quân đội nghĩa vụ sang quân đội gồm chủ yếu là lính chuyên nghiệp. Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho biết Bộ của ông sẽ tiếp tục các hoạt động diễn tập nâng cao năng lực phản ứng nhanh trên quy mô lớn trong năm 2014. Kể từ đầu năm nay, quân đội Nga đã có 6 đợt kiểm tra đột xuất về khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như thực hiện gần 750 cuộc tập trận cấp lục quân theo kế hoạch đã đề ra.

Chí Linh Sơn

Nga rầm rộ tăng cường quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO