Nga 'sốc' với lời kêu gọi tấn công trực tiếp Tổng thống Syria của quan chức Mỹ

(Baonghean.vn)- Ngày 22/6, phản ứng bản kiến nghị của 51 quan chức ngoại giao Mỹ kêu gọi tấn công chính phủ Syria, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, cho rằng đây là lời kêu gọi gây sốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: AP
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: AP

Phát biểu với báo giới ngày 22/6, bà Zakharova cho biết: “Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và sốc với thông tin các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký một bức thư nêu ra kịch bản tiến hành chiến dịch quân sự nhắm vào Tổng thống Syria Assad. Chúng tôi sốc vì chính các nhà ngoại giao ký bản kiến nghị này, những người đáng nhẽ ra phải bàn thảo một giải pháp chính trị hòa bình chứ không phải đề xuất một cuộc tấn công quân sự.”

Bà Zakharova lưu ý rằng nếu các nhà ngoại giao kêu gọi một cuộc chiến tranh thì chính họ đã thừa nhận sự yếu kém trong năng lực của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: “Chúng tôi đã chứng kiến những cuộc khủng hoảng tại Trung Đông và Bắc Phi, việc sử dụng vũ lực tại đây chỉ càng làm tình hình thêm tồi tệ. Điều quan trọng là cả thế giới đều nhận ra thực tế đó và ngay cả Mỹ cũng thừa nhận chính sách họ lựa chọn tại Iraq hay Libya là một sai lầm. Vậy tại sao lại mất thêm 5 hay 10 năm nữa để lặp lại sai lầm tại Syria?”

Tổng thống Syria Bashar al-Assad  đang ở vị thế mạnh hơn so với năm trước do được Nga hậu thuẫn chống lại các phe đối lập. Ảnh: AP
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang ở vị thế mạnh hơn so với năm trước do được Nga hậu thuẫn chống lại các phe đối lập. Ảnh: AP

Phản ứng trên của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra vài ngày sau khi bản kiến nghị của 51 nhà ngoại giao Mỹ được hãng Reuters đưa tin ngày 16/6. Trong bản kiến nghị, các nhà ngoại giao Mỹ hối thúc chính quyền của Tổng thống Obama triển khai chiến dịch quân sự nhằm vào Tổng thống Syria Bashar al-Assad để giải quyết xung đột dai dẳng tại quốc gia Trung Đông này.

Nếu Mỹ đồng ý tấn công trực tiếp vào chính phủ của ông Assad thì đây sẽ là một thay đổi rất lớn trong chính sách của Washington ở Syria. Từ trước đến nay, Tổng thống Barack Obama chủ trương không can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến này./.

Lan Hạ

(Theo TASS)

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.