Nga tiếp tục bị nhóm G7 cô lập

08/06/2015 15:54

(Baonghean.vn)- Đến hẹn lại lên, 7 nhà lãnh đạo của các nước Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nhật, Canada và Italia đã có mặt tại Bavarian Alps, Đức để tham dự hội nghị thường niên của nhóm các nước G7. Và một lần nữa, Nga lại tiếp tục bị các nước phương Tây “ghẻ lạnh” khi không được mời tới dự hội nghị.

G7 họp
G7 tiếp tục "nói không" với Nga (Nguồn Internet).

Thứ 2 ngày 8/6, các nhà lãnh đạo của nhóm G7 một lần nữa tái khẳng định sự đoàn kết của mình trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cũng như các tổ chức khủng bố. Không dừng lại tại đó, trong các cuộc họp của hội nghị thượng đỉnh, các nước phương Tây đều cho rằng cần duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga – quốc gia hiện đang bị cô lập bởi cuộc xung đột ở Ukraina.

Trong bản thông cáo cuối cùng đưa ra tại cuộc họp nhóm các nước G7 hôm 7/6, các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục kêu gọi việc duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow. Cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều nhất trí về việc nên giữ nguyên các biện pháp trừng phạt cho đến khi Nga “tôn trọng chủ quyền của Ukraina”.

Nhà Trắng đã nhấn mạnh về một “thỏa thuận” đầy đủ với Berlin trong vấn đề “kéo dài thời gian các lệnh trừng phạt để buộc Nga thực hiện đầy đủ những thỏa thuận trong Hiệp định Minsk” do Tổng thống Hollande và Thủ tướng Merkel đàm phán được hồi tháng 2/2015.

Được biết, ngoài vấn đề Ukraina, chương trình nghị sự của G7 còn xoay quanh vấn đề nợ công của Hy Lạp, cuộc chiến chống khủng bố, biến đổi khí hậu và hỗ trợ phát triển đối với 6 nước Trung Đông và châu Phi.

Chu Thanh – Theo Le Monde 8/6

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Nga tiếp tục bị nhóm G7 cô lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO