Ngăn chặn nạn chiếm đất rừng ở Quỳ Hợp

30/05/2012 18:36

(Baonghean) Thời gian qua, có nhiều cá nhân, hộ dân ở xã Châu Lý - Đồng Hợp huyện Quỳ Hợp đã kéo nhau ồ ạt tranh giành chiếm đất rừng do Lâm trường Quỳ Hợp và Lâm trường Đồng Hợp quản lý, biến tài sản công thành tài sản riêng, tạo nên sự hỗn loạn.

Chúng tôi luồn rừng vào các tiểu khu 164 xã Yên Hợp (Quỳ Hợp) để tìm hiểu việc chiếm rừng. Khu rừng này chủ yếu là rừng tự nhiên. Không khí im ắng lạ thường, không thấy bóng dáng người nào ở khu vực này. Một người dân địa phương cho hay: Người ta đã vào rừng tranh giànhchia phần đất rừng ở khu vực này cả rồi...

Ông Hồ Thanh Hùng-Giám đốc Lâm trường Đồng Hợp cho biết: Mới đây, công nhân của Lâm trường Đồng Hợp vào phát thực bì để PCCCR ở các Tiểu khu 262, 164 thì thấy hàng trăm người dân của xóm Trọng Cánh và xóm Cồng xã Yên Hợp cũng vào phát thực bì tranh giành xâm lấn. Lực lượng bảo vệ của lâm trường đã kịp thời ra ngăn cản, lập biên bản đình chỉ nhưng họ lại không chấp hành mà còn cố tình kéo nhau ra đông hơn để tranh giành đất rừng.

Ông Hùng cho biết thêm: Theo đề nghị của địa phương, trong năm 2002, lâm trường đã chủ động cắt chuyển cho xã Yên Hợp 1.473,6 ha, trong đó đất có rừng là 331,1 ha, đất có khả năng sản xuất nông, lâm nghiệp 1.142,5 ha. Riêng tại Tiểu khu 262, lâm trường đã trả đất có rừng là 31,6 ha, đất có khả năng sản xuất nông lâm nghiệp là 219,4 ha. Năm 2010, UBND tỉnh và UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị lâm trường tiếp tục cắt chuyển trả rừng trồng nguyên liệu và đất lâm nghiệp 100 ha tại Tiểu khu 262 để phục vụ cho giải phóng mặt bằng công trình thuỷ lợi bản Mồng.


Thực hiện Công văn số 3888-CV/UBND-DC ngày 1/7/2010 của UBND tỉnh, lâm trường đã cắt chuyển về địa phương với tổng diện tích 1.488,87 ha. Tổng diện tích của lâm trường chỉ còn 3.595,25 ha rừng. Việc chuyển trả đất rừng theo chủ trương của UBND tỉnh để tạo điều kiện sản xuất cho bà con địa phương đã được lâm trường thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên nhiều người dân địa phương vẫn đang tranh giành đất rừng của lâm trường trái phép.


Ông Mạc Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Yên Hợp thừa nhận, việc bà con 2 xóm trên chiếm đất rừng và cho biết, hiện UBND xã đang triển khai họp chi bộ 2 thôn xóm tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân trả đất cho Lâm trường Đồng Hợp.


Bên cạnh đó, trên một số diện tích đất rừng của Lâm trường Quỳ Hợp thời gian qua có trên 20 người dân ở xóm Khúa xã Châu Lý đến chiếm dụng đất của lâm trường để trồng sắn, diễn ra tình trạng người dân tranh giành nhau để "chia phần" đất. Lực lượng bảo vệ của lâm trường dù đã rất nỗ lực nhưng không thể ngăn chặn hết các đối tượng vào rừng phát đốt chiếm đất.

Được biết, đây là giai đoạn UBND tỉnh đang rà soát để làm thủ tục cắt 564 ha đất của lâm trường chuyển trả cho xã Châu Lý để sử dụng vào việc trồng rừng và sản xuất nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, khi UBND tỉnh chưa có quyết định thu hồi đất thì nhiều bà con xã Châu Lý đã lợi dụng nhảy vào tranh chấp. Được biết, các hộ dân tranh chấp đất của lâm trường đa số đều có bìa lâm bạ(sổ xanh) được cấp từ những năm 1998 nhưng lại không được UBND huyện ký nhận (có nghĩa là bìa lâm bạ không có giá trị).


Ông Cao Thanh Long-Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp giải thích: UBND huyện đã cho thành lập đoàn liên ngành, giao Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn chỉ đạo 2 xã tiến hành họp dân, tuyên truyền vận động bà con không lấn chiếm đất rừng, từng bước làm rõ thẩm quyền quản lý và sử dụng đất các khu vực tranh chấp này.


Văn Trường

Mới nhất
x
Ngăn chặn nạn chiếm đất rừng ở Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO