Ngân hàng CSXH huyện Yên Thành đồng hành xây dựng nông thôn mới

(Baonghean) - Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Thành tích cực triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay
Gia đình anh Phạm Văn Vinh ở xóm Giáp Bổn là một trong những hộ nghèo của xã Long Thành (Yên Thành) có hai con đang theo học các trường đại học, cao đẳng, trong khi đó thu nhập của gia đình chỉ trông vào mấy sào lúa, vì thế cuộc sống hết sức khó khăn. Thông qua Hội Nông dân xã, năm 2017, gia đình anh được Ngân hàng CSXH huyện cho vay gần 50 triệu đồng, anh đã đầu tư nuôi mỗi năm trên 8 vạn ếch giống và gần 10 tạ ếch thịt mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Anh Vinh chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện, cộng với số vốn của gia đình và sự giúp đỡ của bạn bè, anh em, tôi đã đầu tư vào xây dựng mô hình nuôi ếch, từ đây kinh tế gia đình khấm khá hơn, tôi có điều kiện lo cho con cái ăn học đầy đủ…”. 
Từ vốn vay Ngân hàng CSXH, gia đình anh Phạm Văn Vinh ở xóm Giáp Bổn, xã Long Thành đầu tư nuôi ếch hiệu quả. Ảnh: Tùng Chi
Từ vốn vay Ngân hàng CSXH, gia đình anh Phạm Văn Vinh ở xóm Giáp Bổn, xã Long Thành đầu tư nuôi ếch hiệu quả. Ảnh: Tùng Chi
Xã Long Thành là địa bàn vùng sâu trũng, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi có các nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, đặc biệt là vốn cho vay ưu đãi hộ nghèo đã mở ra nhiều hướng giúp người dân thoát nghèo, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Do vậy, chính quyền và các hội, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồnhs sáchn vốn vay một cách tốt nhất.
Theo ông Doãn Ngọc Hà - Chủ tịch UBND xã Long Thành: Năm 2014, xã về đích NTM, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những đồng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện, cho các hộ vay vốn sản xuất thoát nghèo bền vững… Hiện dư nợ của xã tại Ngân hàng CSXH huyện Yên Thành là 21 tỷ đồng với 650 hộ còn dư nợ, nợ quá hạn chỉ 6 triệu đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH huyện Yên Thành đã giải ngân cho 150 hộ dân của xã Long Thành vay vốn phát triển kinh tế - xã hội với số tiền 5 tỷ đồng. 
Mô hình nuôi vịt ở xã Tiến Thành (Yên Thành). Ảnh: Tùng Chi
Mô hình nuôi vịt ở xã Tiến Thành (Yên Thành). Ảnh: Tùng Chi
Hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020”, Ngân hàng CSXH huyện Yên Thành đã tham mưu và ưu tiên phân bổ nguồn vốn một cách phù hợp. Riêng đối với các xã đăng ký về đích theo từng năm, Ngân hàng CSXH huyện đã rà soát nhu cầu vốn tất cả các chương trình tín dụng chính sách để triển khai cho vay đủ, góp phần giúp các địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí. Nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách được chuyển đến hộ vay, thông qua ủy thác cho 4 tổ chức chính trị, xã hội và mạng lưới gần 628 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 39 xã, thị trấn.
Bà Nguyễn Thị Đào ở xóm Đồng Tròn, xã Tiến Thành (Yên Thành) cho hay: “Thời gian qua, thực hiện chương trình tín dụng vay ưu đãi hộ nghèo, cận nghèo của Ngân hàng CSXH huyện, chúng tôi đã bình xét, cho một số hội viên vay phát triển kinh tế, đến nay đã có nhiều hội viên vuơn lên xây dựng mô hình có hiệu quả…”. Được biết, dư nợ của xã Tiến Thành đến nay đạt trên 16 tỷ đồng với 470 hộ vay.    
Tích cực hỗ trợ vốn vay xây dựng nông thôn mới
Với việc thực hiện 10 chương trình tín dụng, trong đó đáng chú ý có các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ sản xuất, kinh doanh vùng đặc biệt khó khăn là trực tiếp đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh; chương trình cho vay hỗ trợ về nhà ở hộ nghèo; chương trình giải quyết việc làm cho lao động nông thôn… đã thực sự phát huy hiệu quả. Nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện là một trong những kênh quan trọng, giúp bà con đầu tư phát triển sản xuất, làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn.
Tính đến cuối tháng 7/2018, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn huyện của Ngân hàng CSXH huyện đạt trên 610 tỷ đồng, với hơn 20.700 hộ vay. Trong đó một số chương trình cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo; cho vay xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có tổng dư nợ lớn. Từ đầu năm đến tháng 8/2018, doanh số cho vay 151 tỷ đồng, doanh số thu nợ 118 tỷ đồng.
Lãnh đạo Ngân hàng CSXH Yên Thành kiểm tra hiệu quả vốn vay ở xã Long Thành, Yên Thành. Ảnh: Tùng Chi
Lãnh đạo Ngân hàng CSXH Yên Thành kiểm tra hiệu quả vốn vay ở xã Long Thành, Yên Thành. Ảnh: Tùng Chi
Nói về hướng phát huy nguồn vốn ngân hàng trong thời gian tới, ông Phan Hữu Trang - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Yên Thành cho biết: “Để nguồn vốn tín dụng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, Ngân hàng CSXH huyện sẽ tham mưu hiệu quả hơn cho Ban đại diện hội đồng quản trị khai thác các nguồn vốn đầu tư ủy thác tại địa phương.
Phối hợp có hiệu quả hơn với các hội đoàn thể nhận ủy thác tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền nâng cao chất lượng tín dụng bền vững toàn diện và huy động các kênh tiết kiệm, để tín dụng chính sách vừa là nguồn lực đầu tư vừa phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo vừa để người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nhiều hơn với các công cụ tiết kiệm, thanh toán hiện đại của ngân hàng”.

Huyện Yên Thành là địa phương có số xã đã về đích NTM nhiều nhất tỉnh, với 25/38 xã. Mục tiêu đến cuối năm nay có thêm 9 xã đạt chuẩn NTM; các xã còn lại tăng từ 2-3 tiêu chí/xã. Phấn đấu huyện về đích NTM vào năm 2020. Có thể khẳng định, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã giúp cho hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác ở huyện Yên Thành có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống, không ngừng nâng cao chất lượng về tiêu chí thu nhập. Từ đó người dân chung tay, góp sức để xây dựng và kiến thiết quê hương, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.