Ngân hàng giảm lãi suất cho vay - Doanh nghiệp được "tiếp sức"

04/11/2013 17:14

(Baonghean) - Thời gian gần đây, lãi suất cho vay “hạ nhiệt”, Rất nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh đã được hưởng lợi và đặc biệt là các doanh nghiệp từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên sản xuất, kinh doanh hiệu quả...

Thiếu nguồn vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp khách sạn, nhà hàng và mở rộng thêm một số ngành nghề mới nên Công ty TNHH Hoàng Anh (TP. Vinh) làm thủ tục vay ngân hàng Xuất nhập khẩu - Chi nhánh Vinh 5 tỷ đồng với thời hạn vay 10 năm. Ông Hoàng Trung Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Anh (TP. Vinh) cho biết: “Sau khi vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp đã tận dụng được cơ hội kinh doanh, hoàn thành xong dự án nâng cấp khách sạn, mở rộng thêm ngành nghề dịch vụ mới. Do đó, giúp tăng năng lực cạnh tranh trên lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng. Công ty luôn thực hiện đúng hợp đồng với ngân hàng, đó là trả lãi suất tiền vay (trả hàng tháng) và tiền gốc trả mỗi năm 500 triệu đồng. Để giảm bớt áp lực về vốn vay của ngân hàng, hiện nay công ty đã tiến hành trả nợ tiền gốc cho ngân hàng đến năm 2016 và hiện dư nợ còn lại 2,32 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, băn khoăn của công ty này là lãi suất vay thời điểm đó quá cao. Do thỏa thuận việc điều chỉnh lãi suất theo từng thời điểm cụ thể, nên tháng 8/2011, doanh nghiệp này phải trả tiền lãi suất lên đến 23,5%/năm. Sau khi các cấp, ngành liên quan vào cuộc để “hạ nhiệt” lãi suất, thì đến tháng 7/2012, Ngân hàng Xuất nhập khẩu - Chi nhánh Vinh đã giảm lãi suất cho doanh nghiệp xuống 19%. Tháng 10/2012 tiếp tục giảm lãi suất xuống còn 15% và tháng 9/2013, điều chỉnh còn 14,5%/năm, và từ tháng 10/2013, ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp này xuống còn 13,5%/năm. Lãnh đạo Ngân hàng Xuất nhập khẩu - Chi nhánh Vinh cho hay: “Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Nghệ An về việc giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng, đồng thời cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, Ngân hàng xuất nhập khẩu - Chi nhánh Vinh đã tiến hành nhiều đợt giảm lãi suất cho vay đối với các đối tượng khách hàng. Thậm chí với một số khách hàng cụ thể, chúng tôi đã giảm tối đa lãi suất để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực hiện trả lãi và gốc”.

Nhân viên Ngân hàng SHB - Chi nhánh Vinh hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn.
Nhân viên Ngân hàng SHB - Chi nhánh Vinh hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn.

Cùng được hưởng lợi như Công ty TNHH Hoàng Anh, Công ty CP Quyết Thành “Cách đây hơn 1 năm vay hơn 10 tỷ đồng của Ngân hàng VP bank (Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng) với lãi suất 15,5%/năm để đầu tư dự án khách sạn. Hiện Ngân hàng VP bank đã điều chỉnh giảm lãi suất cho công ty từ 15,5% xuống còn 13%/năm. Được biết, có rất nhiều ngân hàng đã cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp bằng việc từng bước điều chỉnh giảm lãi suất vay cho khách hàng.

Thời điểm năm 2011, thị trường huy động vốn diễn biến phức tạp, nên khách hàng và nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư xây dựng luôn phải chịu “áp lực” rất lớn về lãi suất ngân hàng. Có nhiều doanh nghiệp phản ánh rằng: Năm 2011, lãi vay thương mại của một số ngân hàng lên đến 24%/năm, nên lợi nhuận của đơn vị không đủ bù bắp được lãi suất vay của ngân hàng... Trước bức xúc về lãi suất ngân hàng, từ năm 2012 đến nay, hệ thống ngân hàng đã nỗ lực để giảm lãi suất, thể hiện rõ nhất ở các quy định của Ngân hàng Nhà nước về giảm lãi suất huy động (từ tháng 3/2012 đến nay, đã nhiều lần giảm trần lãi suất huy động, từ mức 14%/năm về mức 7%/năm đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng) và điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ từ mức 15%/năm (năm 2012) xuống còn 9%/năm (thời điểm hiện tại). Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước còn đề nghị các ngân hàng thương mại giảm dần lãi suất đối với các khoản nợ cũ trên cơ sở khả năng tài chính của mình để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Thu Thu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Nghệ An cho biết: “Đến cuối tháng 10/2013, lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại nhà nước còn dưới 13%/năm (bao gồm cả các khoản vay mới và cũ). Lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cổ phần cũng giảm mạnh, với lãi suất trung và dài hạn ở mức 13-14%/năm, lãi suất ngắn hạn còn 9,5-11,5%/năm. Với cách điều chỉnh giảm lãi suất, đã giúp cho doanh nghiệp từng bước tháo gỡ được khó khăn, vươn lên xản xuất, kinh doanh hiệu quả, đồng thời hỗ trợ ngành ngân hàng giảm được các khoản nợ xấu. Đến 31/10/2013, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tổng dư nợ có mức lãi suất trên 15% chỉ còn 5.096 tỷ đồng (bằng 5,58% tổng dư nợ), dư nợ có mức lãi suất từ 13-15% là 14.714 tỷ đồng (bằng 16,1% tổng dư nợ), còn lại 78,32% tổng dư nợ có mức lãi suất dưới 13%”.

Thông thường vào những tháng cuối năm, nhu cầu vay vốn tăng đột biến, nhất là đối với các khách hàng là doanh nghiệp, nhưng thời gần đây, việc “hấp thụ” nguồn vốn vào thời điểm cuối năm không cao và điều này dẫn đến tình trạng các ngân hàng thừa vốn. Vì vậy, ngành Ngân hàng hiện đang tích cực đẩy mạnh công tác tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khác hàng tiếp cận vốn vay, đồng thời đưa ra rất nhiều chương trình để thu hút các đối tượng vay. Điển hình là Ngân hàng TMCP phát triển TP Hồ Chí Minh, dành 30 triệu USD cho vay ưu đãi lãi suất. Đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu từ ngày 1/10/2013 đến 31/10/2013 với các kỳ hạn vay 1-2 tháng doanh nghiệp được vay với lãi suất 3%/năm, 3 tháng là 3,5%/năm, 4 tháng là 3,75%/năm, 5 tháng là 4%/năm, 6 tháng là 4,25%/năm.

Bên cạnh đó, từ 21/8- 31/12/2013 đã triển khai tài trợ nguồn vốn ưu đãi cho doanh nghiệp với lãi suất chỉ từ 8-8,5%/năm, tổng hạn mức gói ưu đãi lên đến 1.000 tỷ đồng (chương trình này dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay bổ sung vốn lưu động phục vụ các phương án, dự án sản xuất kinh doanh hàng xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... với thời hạn cho vay tối đa 6 tháng). Hay tại Ngân hàng TMCP Công thương vừa triển khai chương trình tín dụng từ ngày 7/10/2013 đến hết ngày 7/1/2014 trị giá 2.000 tỷ đồng với nhiều ưu đãi lãi suất chỉ 8,99%/năm trong tối đa 3 tháng. Và tại Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Ngoại thương, Ngân hàng TMCP Quốc tế, Ngân hàng Xuất nhập khẩu... cũng triển khai nhiều chương trình cho vay với lãi suất hấp dẫn. Tuy nhiên, để giảm áp lực nợ xấu về sau, chỉ các doanh nghiệp, cá nhân có phương án sản xuất, kinh doanh, sử dụng vốn khả thi, có khả năng trả nợ đúng thời hạn cam kết thì mới được vay vốn. Hy vọng với cách làm linh hoạt này sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay - Doanh nghiệp được "tiếp sức"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO