Ngân hàng xử lý thế nào khi chủ tài khoản ‘khủng’ đột ngột qua đời?

Không ít khách hàng là chủ của những tài khoản lớn trong ngân hàng đột ngột qua đời mà không kịp để lại di chúc thừa kế.
Trong trường hợp này, người thừa kế sẽ phải làm các thủ tục gì để lĩnh tiền? Vấn đề này đang được không ít độc giả băn khoăn, thắc mắc.

Chuyên gia ngân hàng - tiến sĩ kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trước hết cần xác định người thừa kế là ai? Sau đó, họ phải làm các thủ tục chứng minh mình là người thừa kế của khoản tiền đứng tên người đã mất. “Khi ngân hàng tìm ra được gia đình của người mất thì thường là chủ gia đình đó sẽ là người đứng ra nhận lại số tiền.
Trong trường hợp chủ tài khoản bị mất phải chịu thuế của Chính phủ, nếu có công văn của Sở thuế gửi đòi thuế thì ngân hàng sẽ trích một phần tiền để trả. Số còn lại sẽ được giao cho chủ gia đình người mất”, tiến sĩ Hiếu phân tích.
Theo chuyên gia kinh tế, không khó để xác định người được hưởng thừa kế của chủ tài khoản ngân hàng bị mất đột ngột. (Ảnh minh họa)
Theo chuyên gia kinh tế, không khó để xác định người được hưởng thừa kế của chủ tài khoản ngân hàng bị mất đột ngột. Ảnh minh họa

Đối với trường hợp chủ tài khoản ngân hàng là một người "đơn thân độc mã", không có người thừa kế, không có ai trong gia đình, cũng không xác định được văn tự thừa kế thì ngân hàng sẽ báo cho Chính phủ và yêu cầu Chính phủ xử lý. "Số tiền này thường là sẽ được sung công quỹ chứ ngân hàng không được phép lấy", ông Hiếu cho biết thêm.

Chia sẻ ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hoàng (Văn phòng Luật sư Better Law) cho biết, theo Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự cụ thể.
Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.
Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.
Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.
Như vậy, nếu bố, mẹ đã mất, thì vợ/chồng và con của người đã mất (nếu có) thuộc hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng thừa kế hợp pháp.
Để rút được tiền trong tài khoản ngân hàng, vợ/chồng phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế của người đã mất.
Người thừa kế cần liên hệ với tổ chức công chứng ở địa phương và xuất trình những giấy tờ sau để làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế của người đã mất: giấy chứng tử của người đã mất; giấy chứng nhận đăng ký kết hôn; giấy tờ tùy thân của vợ/chồng người đã mất (CMND, hộ khẩu); văn bản khai nhận di sản (có công chứng, chứng thực)...

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.