Ngành Y tế: Chú trọng phát triển kỹ thuật chuyên sâu

27/02/2013 14:12

Thời gian qua, ngành Y tế Nghệ An đã tập trung đầu tư phát triển chuyên môn kỹ thuật sâu ở một số bệnh viện tuyến tỉnh cũng như tuyến huyện; thời gian tới, việc phát triển các kỹ thuật chuyên sâu tiếp tục được ngành đẩy mạnh, đặc biệt ở các bệnh viện tuyến huyện.

(Baonghean) - Thời gian qua, ngành Y tế Nghệ An đã tập trung đầu tư phát triển chuyên môn kỹ thuật sâu ở một số bệnh viện tuyến tỉnh cũng như tuyến huyện; thời gian tới, việc phát triển các kỹ thuật chuyên sâu tiếp tục được ngành đẩy mạnh, đặc biệt ở các bệnh viện tuyến huyện.

Việc tập trung đẩy mạnh, phát triển các kỹ thuật mới của ngành Y tế Nghệ An đã nhanh chóng thu được “mùa quả ngọt”; nhiều kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ có các bệnh viện tuyến Trung ương mới có thể thực hiện, thì nay đã được triển khai, áp dụng thành công ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện tuyến huyện. Đó là phẫu thuật nội soi lồng ngực đốt hạch giao cảm, phẫu thuật thay khớp háng một phần và toàn bộ, cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, phẫu thuật kết hợp xương cột sống bằng nẹp vít qua cuống... Đặc biệt, trong năm 2012, một bước đột phá quan trọng là kỹ thuật mổ tim hở đã được triển khai thành công tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh với 53 ca và Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An với 3 ca. Tất cả các bệnh nhân sau khi được phẫu thuật đều nhanh chóng ổn định, bình phục và sức khỏe tiến triển tốt. Thành công trong việc triển khai các kỹ thuật phẫu thuật tim mạch đã mở ra lộ trình mới cho việc thành lập Trung tâm Tim mạch Bắc miền Trung tại Nghệ An, giúp giảm gánh nặng đi lại cho nhân dân cũng như giảm tải cho tuyến trên.



Chăm sóc, điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: Từ Thành

Với sự thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ về trang thiết bị để ngày càng đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, cùng với sự giúp đỡ của các bệnh viện hàng đầu trong cả nước, hầu như tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh và khu vực đã có thêm điều kiện chữa bệnh cho bệnh nhân ngày càng tốt. Bệnh viện Nội tiết đã mổ thành công bướu cổ và phẫu thuật tuyến giáp; Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh thực hiện tốt chuyển hoá quy trình xét nghiệm trên máy tự động, sản xuất các chế phẩm về máu, kỹ thuật huyết tủy đồ, các kỹ thuật về tế bào học, xét nghiệm tế bào máu ngoại vi trên máy tự động, quy trình phân phối máu an toàn, phát hiện và sàng lọc các kháng thể bất thường về máu, chuyển giao quá trình chẩn đoán điều trị các bệnh về máu ác tính và không ác tính, chăm sóc và điều trị các bệnh về máu; Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc áp dụng các kỹ thuật về xét nghiệm phát hiện các loại nấm và bệnh da liễu… Ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, hiện phẫu thuật nội soi đã trở thành kỹ thuật mổ thường quy tại khoa và ở các chuyên khoa như: cấp cứu, phẫu thuật tiêu hoá, gan mật – tuỵ, phẫu thuật thận – tiết niệu, phẫu thuật lồng ngực… Đặc biệt, phẫu thuật tán sỏi đường mật, tán sỏi đường tiết niệu với ống soi mềm đã đem lại hiệu quả cao cho người bệnh và đã được các bệnh viện ở các tỉnh Thanh Hoá và Hà Tĩnh đến học hỏi.

Ở các bệnh viện tuyến huyện, các kỹ thuật được bệnh viện tuyến tỉnh chuyển giao xuống cũng được các y, bác sỹ nhanh chóng nắm bắt và đưa vào điều trị cho bệnh nhân: Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc đã triển khai nhiều kỹ thuật mới như: phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp longo, phẫu thuật đục thuỷ tinh thể bằng phương pháp phaco. Sau 2 năm triển khai, tính đến tháng 9/2012, bệnh viện đã mổ nội soi được 258 ca, mổ cắt trĩ 13 ca và phẫu thuật phaco được 530 ca. Từ tháng 7/2012, bệnh viện cho hoạt động máy đo loãng xương với công suất 5 – 7 bệnh nhân/ngày. Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh hiện đã đã trang bị được máy chụp CT Scanner 6 lát cắt; máy chụp Xquang kỹ thuật số; máy siêu âm màu 3D,4D; bộ nội soi video đường tiêu hoá; bộ nội soi tai – mũi - họng; máy điện não, điện xung; máy xét nghiệm sinh hoá tự động; máy đông máu tự động; máy miễn dịch, máy dò chức năng hô hấp… Ở các Bệnh viện Đa khoa Tương Dương, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu, Thanh Chương, các kỹ thuật mới về kết hợp xương đòn và xương các chi, mổ u xơ tuyến tiền liệt, chuyển giao kỹ thuật giảm đau trong thời kỳ chuyển dạ, chăm sóc sơ sinh, hồi sức sơ sinh cơ bản được các y bác sỹ nắm vững.

Đánh giá việc phát triển các kỹ thuật chuyên môn sâu của ngành Y tế tỉnh nhà thời gian qua, bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y Tế Nghệ An khẳng định: Việc phát triển nhiều kỹ thuật mới trong điều trị đã được các cấp, ngành đơn vị tập trung đẩy mạnh và đạt hiệu quả cao. Qua đó, giúp chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở được nâng lên đáng kể, tránh tình trạng quá tải ở tuyến trên và giảm thiểu kinh phí cho người bệnh. Tuy nhiên, vẫn phải nhìn nhận rằng việc phát triển kỹ thuật mới không đồng đều chủ yếu tập trung ở bệnh viện tuyến tỉnh, một số bệnh viện tuyến huyện còn rất hạn chế, nhất là khu vực miền núi, kể cả các chuyên ngành thông thường.

Thời gian tới, ngành tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển các kỹ thuật mới trên cơ sở thực hiện Đề án phát triển Trung tâm y tế kỹ thuật cao khu vực Bắc Trung bộ; tham mưu xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2013 2020" theo hướng xác định các danh mục kỹ thuật phải thực hiện tại Nghệ An cho đến năm 2020 và cho từng bệnh viện, ưu tiên các lĩnh vực tim mạch, ung bướu, phụ sản... Chỉ đạo các bệnh viện tập trung đào tạo để triển khai được các danh mục kỹ thuật theo lộ trình, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao bằng cách cử các cán bộ trẻ có năng lực và bố trí thành các ê kíp chuyên môn, kỹ thuật đi học trong và ngoài nước. Đặc biệt, tập trung thu hút nguồn nhân lực kỹ thuật cao từ các trường đại học về, cũng như đào tạo BSCKI, CKII, thạc sỹ, tiến sỹ cho các tuyến, nhất là tuyến tỉnh.


Thành Chung

Ngành Y tế: Chú trọng phát triển kỹ thuật chuyên sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO