Ngày đầu tại Liên hoan Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ lần thứ nhất

24/06/2012 18:12

(Baonghean.vn) -Sáng nay 24/6/2012, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh đã diễn ra chương trình biểu diễn của các CLB tham gia Liên hoan Dân ca ví, giặm xứ Nghệ lần thứ nhất 2012.


Tham gia Liên hoan có hơn 20 CLB, với hơn 60 tiết mục, hàng trăm diễn viên, trong đó có 5 CLB đến từ tỉnh Hà Tĩnh. Trong buổi sáng, có 6 CLB biểu diễn, gồm: Nghi Liên (TP Vinh), Thị trấn Tân Kỳ, Diễn Thái (Diễn Châu), Xuân Hòa (Nam Đàn), Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và Thạch Châu (Lộc Hà, Hà Tĩnh). Buổi chiều cùng ngày là các CLB: Thạch Sơn (Anh Sơn), Đồng Thành (Yên Thành); Hưng Mỹ (Hưng Nguyên), Đông Hiếu (Thị xã Thái Hòa) và Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).



Tiếtt mục của CLB Nghi Liên - TP Vinh

Điều chúng tôi ghi nhận được trong ngày đầu tiên là từ sáng sớm đã có rất nhiều khán giả đến với Liên hoan. Bác Nguyễn Huy Nguyên (69 tuổi, phường Lê Mao, TP Vinh) cho biết: Trước đây, trong quân ngũ tôi tham gia phong trào “Tiếng hát át tiếng bom”. Những làn điệu dân ca xứ Nghệ của các đội tuyên truyền luôn là nguồn động viên tinh thần chiến đấu của bộ đội, chiến sỹ. Hôm nay, đến xem các CLB dân ca biểu diễn, tôi cảm động lắm, bởi không chỉ có lớp người như chúng tôi yêu thích dân ca mà có rất nhiều bạn trẻ, kể cả các cháu bé hát dân ca rất hay, thật đáng khâm phục. Còn ông Nguyễn Tiến Tám (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) thì cho rằng: Ban tổ chức nên tăng thêm các buổi biểu diễn, giao lưu của các CLB ở các địa phương nhiều hơn nữa. Như thế người dân khắp nơi trong tỉnh mới có cơ hội thưởng thức những tiết mục của các CLB khác nhau.



Tiết mục của CLB Dân ca Cương Gián - huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh

Sáng nay, khán giả và ban giám khảo rất ấn tượng tiết mục “Em yêu câu ví quê nhà” của cô bé Đinh Lê Thùy An (8 tuổi, CLB dân ca Xuân Hòa, Nam Đàn). Với giọng hát trong sáng, khỏe, chắc nhịp, cô bé đã khiến khán giả vỗ tay không ngớt bởi lối diễn xuất tự nhiên, nhí nhảnh của em. Được biết, Thùy An đang ở với ông bà nội (bố mẹ em đã chia tay nhau 4 năm), người gì ruột của em phát hiện ra giọng hát mộc mạc ấy, và bài hát dân ca đầu tiên do gì Nhung dạy. Cô giáo dạy nhạc Nguyễn Thị Hằng trực tiếp nâng đỡ, uốn nắn, dạy bảo em rất nhiều. Thùy An cho biết: “Em yêu những làn điệu dân ca ngọt ngào, dễ thuộc hơn những bài học của em. Nhất định sau này em sẽ trở thành ca sỹ như cô Hồng Lựu”.




Diễn viên nhí CLB Dân ca Xuân Hòa - Nam Đàn (bé Đinh Lê Thùy An đứng thứ 4 từ phải sang)

Là một trong những CLB tiêu biểu của huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh), CLB dân ca Thạch Châu là một trong 5 CLB được chọn từ Liên hoan Dân ca ví, giặm tỉnh Hà Tĩnh. Chị Kim Oanh (26 tuổi, thành viên CLB) phấn khởi cho biết: Phong trào hát dân ca được phát triển rộng rãi, “nhà nhà hát dân ca, người người hát dân ca”. Đến với Liên hoan lần này, CLB dân ca Thạch Châu trình làng 3 tiết mục: “Kháp mặt hẹn dạ nên duyên” (tự sáng tác lời mới), song ca “Thử lòng chung thủy” và “Thạch Châu quê mẹ”. CLB dân ca Thạch Châu rất vui được cùng góp một chút công sức nhỏ bé cho thành công của Liên hoan.

Theo đánh giá từ Ban giám khảo: qua một ngày biểu diễn, nhìn chung các tiết mục được dàn dựng khá công phu, giữ được không gian diễn xướng cổ, đảm bảo yêu cầu của Ban tổ chức. Đặc biệt, nhiều CLB đã đầu tư, sáng tác những tiết mục lời mới, thể hiện phong phú các thể loại đối đáp, hò, vè, tạo được dấu ấn đối với người xem.


Thanh Thủy

Ngày đầu tại Liên hoan Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ lần thứ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO