Ngày hội thể thao học đường

17/03/2014 08:43

(Baonghean) - Sáng 16/3, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XVI năm 2014 được khai mạc tại Trung tâm Thi đấu thể thao Thành phố Vinh và buổi chiều sẽ bắt đầu diễn ra các nội dung thi đấu. Những ngày diễn ra Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) hứa hẹn trở thành ngày hội giao lưu văn hoá, thể thao lớn trong lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng trên toàn tỉnh.

Có mặt tại TP Vinh từ chiều 14/3, em Lê Tuấn Anh – học sinh lớp 4D Trường Tiểu học Đà Sơn (Đô Lương) – giải Nhất đơn nam môn bóng bàn tại HKPĐ cụm 1, tỏ ra rất náo nức khi sắp được tranh tài tại HKPĐ tỉnh năm nay. Tuấn Anh tâm sự: “Em rất thích chơi bóng bàn. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các thầy nên lần đầu tiên em vượt qua các đối thủ cấp cụm, được tham gia một giải thể thao lớn, được tranh tài với nhiều bạn từ khắp nơi trong tỉnh. Em cảm thấy rất vui và tự hào”. Còn em Phạm Thế Duyệt – học sinh Trường THCS Thị trấn Quỳ Hợp cho biết: “Tại HKPĐ vòng cụm vừa qua, em đã thi đấu rất nỗ lực và giành giải Nhất môn cầu lông ở nội dung THCS lứa tuổi 13-14. Em sẽ cố gắng thi đấu thật tốt, giành thành tích cho đoàn huyện nhà”.

Để chuẩn bị tốt cho HKPĐ tỉnh Nghệ An lần thứ XVI, từ cuối tháng 11/2013, các trường học trong tỉnh đã tổ chức HKPĐ, lựa chọn VĐV năng khiếu để đưa vào bồi dưỡng đi thi đấu HKPĐ cấp huyện. Trong tháng 12/2013, các huyện, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức HKPĐ. Thành phố Vinh có 24 trường THCS, 29 trường tiểu học và là đơn vị có thế mạnh khi liên tục đạt giải Nhất tại các kỳ HKPĐ tỉnh. Ngay từ đầu năm học 2013-2014, Phòng GD và ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường THCS, tiểu học trên địa bàn tích cực chuẩn bị cho HKPĐ cấp trường. Thầy Nguyễn Đức Lam – chuyên viên phụ trách giáo dục thể chất – Phòng Giáo dục Đào tạo Thành phố Vinh cho biết: “Sau khi tổ chức HKPĐ cấp thành phố, chúng tôi đã tuyển chọn lực lượng đại diện cho Thành phố tham dự HKPĐ cấp tỉnh. Về khâu tổ chức tập luyện, các em sẽ tập trung tại khoảng 6 điểm trường trên địa bàn thành phố và được phân theo từng môn cụ thể. Các đơn vị mạnh ở môn nào sẽ có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức tập luyện cho các thành viên trong đội. Để không ảnh hưởng đến chất lượng các môn học văn hóa, bên cạnh duy trì việc học tập làm nhiệm vụ chính, các thầy, cô đã hướng dẫn các em học sinh luyện tập vào các buổi chiều trong tuần sau giờ học. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hy vọng các em sẽ thi đấu đạt thành tích cao, bảo vệ vị trí nhất toàn đoàn cho thành phố”.

Một buổi tập cầu lông của các VĐV Trường THCS Đặng Thai Mai  (TP. Vinh) chuẩn bị cho HKPĐ.
Một buổi tập cầu lông của các VĐV Trường THCS Đặng Thai Mai (TP. Vinh) chuẩn bị cho HKPĐ.

Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XI sẽ diễn ra từ ngày 16 – 20/3 tại TP Vinh với sự tham gia của gần 1.300 VĐV, tranh tài ở 8 môn là: Bóng chuyền, bóng đá, đá cầu, bóng bàn, cầu lông, điền kinh, cờ vua và đẩy gậy. Ngoài ra còn có sự tham gia của 70 trọng tài, 30 giám sát trọng tài là các giáo viên thể dục được lựa chọn từ các trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Các địa điểm thi đấu là: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Trường THPT Hermann Gmeiner, Trường THPT DTNT tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sân vận động TP Vinh và sân tập của CLB SLNA. Đến thời điểm này, các địa điểm thi đấu của các môn đã được trang trí và sửa chữa xong. Các đơn vị đã hoàn tất các thủ tục đăng kí vận động viên cũng như các môn thi đấu. Thầy Võ Tuấn Thiện – Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Là địa điểm được chọn để tổ chức môn cầu lông, từ tháng 12/2013, nhà trường đã cho sửa chữa mái che, bắt lại bóng đèn, sơn lại tường nhà Nhà thi đấu đa năng để các VĐV được thi đấu trong điều kiện tốt nhất”.

Song song với hoạt động thi đấu, nhiều mặt hoạt động khác được khẩn trương chuẩn bị như hậu cần, lễ tân, an ninh, y tế. Để chuẩn bị cho lễ khai mạc và bế mạc vào ngày 20/3, những ngày vừa qua, các tiết mục đồng diễn được các em học sinh đến từ các trường trên địa bàn Thành phố Vinh như THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Lê Viết Thuật, THCS Đặng Thai Mai, THCS Hà Huy Tập, Tiểu học Hưng Dũng 1, Tiểu học Hồng Sơn… luyện tập tích cực. Tại các địa điểm thi đấu, Ban tổ chức sắp xếp đội ngũ y tế túc trực thường xuyên để kịp thời sơ cấp cứu khi có sự cố xảy ra. Lực lượng công an sẽ được bố trí với số đông để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực thi đấu.

Ông Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “HKPĐ tỉnh lần thứ XI, năm 2014 là hoạt động TDTT lớn của ngành Giáo dục tỉnh, có ý nghĩa tổng kết hoạt động rèn luyện, thi đấu TDTT trong các nhà trường, nhằm góp phần khuyến khích phong trào toàn dân luyện tập TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đây cũng là dịp để phát hiện năng khiếu thể thao của học sinh, tuyển chọn và đào tạo bổ sung cho đội tuyển học sinh năng khiếu của tỉnh tham dự HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2015 trên “sân nhà” và tỉnh bạn Thanh Hóa”. Còn thầy Thúc Văn Tài – chuyên viên phụ trách giáo dục thể chất – Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá: “Để chuẩn bị lực lượng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2015 mà Nghệ An là một trong 2 tỉnh đăng cai, Ban tổ chức đã chỉ đạo các phòng giáo dục đào tạo tổ chức nghiêm túc HKPĐ cấp trường, cấp huyện để lựa chọn những VĐV xuất sắc vào thi đấu vòng cụm. Ngoài 2 môn điền kinh và đẩy gậy, trước khi đến với HKPĐ cấp tỉnh, các VĐV ở 6 môn thể thao còn lại đều phải trải qua vòng đấu gay cấn ở các cụm huyện. Hy vọng rằng các VĐV sẽ thi đấu nhiệt tình, thể hiện hết khả năng của mình để mang đến cho khán giả những trận đấu sôi nổi, có chất lượng, để HKPĐ lần này thực sự là Ngày hội thể thao học đường tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: Minh Quân

Ngày hội thể thao học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO