"Ngày hội trồng dưa hấu" tại Nghĩa Đàn

13/01/2013 17:42

(Baonghean.vn) - Ngày 12/1, tại huyện Nghĩa Đàn, Công ty Sygenta Việt Nam tổ chức “Ngày Hội trồng dưa hấu” với sự tham gia của gần 200 nông dân trồng dưa và thương lái trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Về dự có đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa.

Đây là hoạt động nhằm tạo sự gặp gỡ, giao lưu và tìm ra tiếng nói chung giữa 4 nhà (nhà quản lý, nhà nông, nhà cung cấp giống và thương lái tiêu thụ sản phẩm).



Phổ biến kỹ thuật trồng dưa hấu

Với thời gian sinh trưởng ngắn, dễ trồng và chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao, dưa hấu là một trong những loại cây trồng làm giàu cho người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, những năm gần đây, người nông dân trồng dưa hấu thường phải đối mặt với nhiều rủi ro từ một số nguyên nhân như thời vụ trồng tập trung làm sản phẩm cung vượt quá cầu, còn quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, sản phẩm có chất lượng thấp. Từ đó, việc phát triển các giống dưa hấu có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ nội địa cũng như thị trường xuất khẩu là mục tiêu mà công ty Syngenta hướng đến.



Nông dân tham gia ngày hội nghe hướng dẫn kỹ thuật trồng dưa hấu

Đến nay, chỉ tính riêng trên địa bàn Nghệ An đã có 80% hộ dân trồng giống dưa của Syngenta như Super Hoàn Châu, Phù Đổng, SG227, Ánh Dương, Dưa hấu không hạt Mặt Trời đỏ… Các giống dưa hấu này đều có tiềm năng năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn từ 60 – 65 ngày tùy thuộc vào thời vụ trồng, khả năng sinh trưởng phát triển khỏe, cho năng suất khá và ổn định, dạng quả đẹp, vân rối và đặc biệt có chất lượng tốt, ngon và giòn, được người tiêu dùng ưa chuộng, bán được giá cao hơn các giống dưa khác từ 10-15%.



Cán bộ kỹ thuật của các đơn vị cung ứng và phân phối giống dưa giải đáp thắc mắc của nông dân.

Cùng với việc phát triển các vùng trồng dưa hấu, Syngenta còn nỗ lực trong việc kết nối thương lái ở các địa phương để tạo thị trường tiêu thụ rộng lớn và ổn định cho sản phẩm dưa hấu. Ngoài ra, công ty còn tổ chức cung cấp gói kỹ thuật canh tác và giải pháp quản lý dịch hại trên cây dưa hấu, nâng cao trình độ canh tác cho nông dân nhằm duy trì năng suất cao một cách bền vững. /.


Phú Hương

"Ngày hội trồng dưa hấu" tại Nghĩa Đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO