Ngày hội tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh

24/03/2011 17:08

Từ ngày 6 đến 27-3, "ngày hội tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh" do Trung tâm hỗ trợ phát triển Thanh thiếu niên tỉnh phối hợp với huyện đoàn và một số trường ĐH, CĐ tổ chức ở Yên Thành, Tân Kỳ, Cửa Lò và Diễn Châu đã thu hút hàng ngàn học sinh tham gia.

Nguyễn Thị Ngọc học sinh lớp 12A-Trường THPT Dân lập Lê Doãn Nhã- Yên Thành vui vẻ nói: "Sắp phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi, bọn em rất lúng túng. Song, đến đây, được giải đáp nhiều điều, em đã biết mình nên chọn con đường nào để lập nghiệp." Nhiều học sinh quê lúa đến với "Ngày hội tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh" cũng có niềm vui như vậy.

Có thể nói, đây thực sự là một "ngày hội" đúng nghĩa với gần một ngàn em học sinh khối lớp 12 của 4 trường: THPT Phan Đăng Lưu, THPT Yên Thành 2, THPT Dân lập Lê Doãn Nhã và Trung tâm GDTX huyện Yên Thành. Hội trường Trung tâm văn hóa huyện không còn chỗ trống, gần 20 máy tính với các chương trình trắc nghiệm luôn đông nghẹt học sinh.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp thu hút sự quan tâm của các em học sinh ở Yên Thành.


Các trường tham gia trong ngày hội khá đông đảo, gồm Trường ĐH Vinh, Cao đẳng VHNT, ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh, ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Nghệ An và Cao đẳng Nghề kỹ thuật Việt Đức.

Mỗi trường đều có gian trưng bày riêng, với đầy đủ tờ rơi có các thông tin giới thiệu về trường, các nhóm ngành đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, các hệ đào tạo, điều kiện xét tuyển, thậm chí cả những thông tin rất cụ thể như các hoạt động văn hóa của trường, học phí, quy định về mặc đồng phục v.v.

Anh Lê Văn Hồng - Bí thư huyện đoàn Yên Thành phấn khởi: Yên Thành là một trong những huyện có nhiều trường THPT. Toàn huyện có 11 trường (kể cả Trung tâm GDTX huyện), trung bình mỗi trường có 500- 600 học sinh tốt nghiệp/năm.

Từ trước đến nay, công tác định hướng nghề nghiệp, tư vấn việc làm đã được quan tâm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Hầu như học sinh chỉ mới tham khảo thông tin qua gia đình, bạn bè, tư vấn của các thầy cô giáo và mạng Internet.

Tuy nhiên, do là vùng quê thuần nông, nên các em chưa có cơ hội tiếp cận nhiều với những thông tin trên mạng. Đây là lần đầu tiên ở Yên Thành có một ngày hội tư vấn với đầy đủ các thông tin cần thiết. Cùng một lượng lớn tài liệu, đội ngũ lực lượng tư vấn, đến với ngày hội này, học sinh còn được tiếp cận một cách đầy đủ với các vấn đề liên quan đến kỳ thi sắp tới.

Anh Hồng cho biết thêm, sau ngày hội tuyển sinh lần này, Huyện đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với một số trường tổ chức hoạt động tư vấn tuyển sinh ở các cụm, nhằm giúp các em học sinh ở tất cả các trường được tiếp cận một cách hiệu quả với các thông tin trong chọn ngành, chọn trường để thi, trong đó ngoài tư vấn tuyển sinh còn đặc biệt chú trọng đến tư vấn hướng nghiệp.

Anh Nguyễn Trung Thành - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển Thanh thiếu niên tỉnh cho biết: Theo thống kê, hàng năm Nghệ An có khoảng hơn 40.000 học sinh tốt nghiệp các trường THPT. Ở các nước phát triển, sau khi tốt nghiệp THPT, 50% số học sinh sẽ vào các trường ĐH và 50% đi học nghề.

Tuy nhiên, ở nước ta nói chung và Nghệ An nói riêng, hiện chỉ khoảng 10% chọn con đường đi học nghề. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến phân luồng đào tạo, đến phát triển nguồn nhân lực cần cho đất nước.

Từ trước đến nay, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động về tư vấn hướng nghiệp, nhưng từ năm 2010, hoạt động này mới mở ra, bằng việc phối hợp với các trường ĐH, CĐ, dạy nghề, Đoàn thanh niên các huyện và Trung tâm hướng nghiệp của tỉnh tổ chức các ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục có các hoạt động sôi nổi và thiết thực hơn nữa trong tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và giúp các bạn trẻ có thêm nhiều cơ hội thông qua các ngày hội giới thiệu việc làm.

Thu Huyền

Mới nhất
x
Ngày hội tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO