Nghệ An- Chủ động hội nhập thu hút đầu tư hiệu quả

06/02/2012 09:25

(Baonghean)- Năm 2011, Nghệ An đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phần đóng góp quan trọng từcác doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà đầu tư. Năm 2012, Nghệ An tiếp tục phát huy tinh thần chủ động trong hội nhập, thực hiện tốt các chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

(Baonghean)- Năm 2011, Nghệ An đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phần đóng góp quan trọng từcác doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà đầu tư. Năm 2012, Nghệ An tiếp tục phát huy tinh thần chủ động trong hội nhập, thực hiện tốt các chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.


Năm 2011, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước sụt giảm về tốc độ tăng trưởng do tác động của khủng hoảng, lạm phát, thiên tai, bão lũ, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân, giới doanh nghiệp, kinh tế - xã hội Nghệ An vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,38%; tăng trưởng công nghiệp đạt 24%, gấp đôi bình quân chung của cả nước; sản lượng lương thực đạt 1,2 triệu tấn; thu ngân sách đạt trên 6.800 tỷ đồng, đứng thứ 13 trong toàn quốc và đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ. Thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả quan trọng với 102 dự án, tổng vốn đầu tư 27.000 tỷ đồng. Thu hút được 4 dự án vốn ODA với cam kết 400 triệu USD, cao nhất từ trước tới nay.



Thi công đập Thủy điện Bản Vẽ

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Nghệ An dẫn đầu cả nước về kết quả thi học giỏi Quốc tế với 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Olympic Vật lý Quốc tế, 2 Huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Á, số học sinh đậu đại học cao nhất cả nước, học sinh giỏi quốc gia đứng thứ 2 cả nước. Lĩnh vực thể thao cũng đáng tự hào với sự tìm lại ngôi vị số 1 của bóng đá Sông Lam Nghệ An.


Trong những thành quả của Nghệ An hôm nay, từ những đại lộ rộng lớn như đường tránh Vinh, đường ven sông Lam, cảng biển, những nhà máy bia, xi măng, đường, sữa, những ngôi trường, bệnh viện, công trình nước sạch, cầu treo, cầu vượt, những nhà máy thủy điện, thủy lợi... là công sức, tình cảm, trách nhiệm, tâm huyết của các doanh nghiệp, doanh nhân khắp mọi miền đối với quê Bác. Nghệ An trân trọng và biết ơn những đóng góp to lớn đó, những minh chứng về lòng yêu nước, tình yêu quê hương, tinh thần hỗ trợ cộng đồng của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ, các đại sứ quán các nước, các nhà đầu tư là con em xứ Nghệ, các kiều bào ở nước ngoài đầu tư về quê hương. Những doanh nghiệp lớn đầu tư về Nghệ An đã quý những doanh nghiệp nhỏ đầu tư cho Nghệ An càng đáng trân trọng. Tất cả vì sự phát triển của quê hương xứ Nghệ nói riêng và đất nước nói chung.


Nói đến Nghệ An là nói đến một tỉnh giàu tiềm năng về đất đai rộng lớn, có khu dự trữ sinh quyển thế giới lớn nhất Đông Nam Á, có nguồn khoáng sản dồi dào, có sân bay, bến cảng nước sâu, có cơ sở hạ tầng đồng bộ và nhiều đô thị hiện đại. Đặc biệt, Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nơi trở về của những người con khắp mọi miền Tổ quốc, Nghệ An đang khao khát vươn lên trên con đường hội nhập và phát triển.

Thay đổi nhận thức trong tư duy đầu tư, Nghệ An trong con mắt của các nhà đầu tư hiện nay là điểm đến hấp dẫn, trước hết bằng sự thuận tiện trong giao thông, bằng nguồn nhân lực chất lượng, là rừng vàng, biển bạc đang chờ vốn đầu tư, bằng sự cầu thị và tinh thần đổi mới. Minh chứng là các nhà đầu tư lớn như: Ngân hàng Bắc Á, Tổng Công ty CP Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, VTC o­nline, Euro Window, Viettel, Ngân hàng Quốc tế, Cienco 4,... đã tìm thấy chỗ đứng vững chắc cho các dự án của mình, đã đầu tư nhiều nhà máy, công trình, đóng góp hiệu quả cho sự tăng trưởng và an sinh xã hội trên địa bàn.


Nghệ An hiện có nhiều nhà máy lớn như: Xi măng Hoàng Mai, Thủy điện Bản Vẽ, Nhà máy Đường Tate & Lyle, Nhà máy Sữa TH, Nhà máy Xi măng 12/9 Anh Sơn... Các nhà máy này là thành quả của quá trình bền bỉ thu hút đầu tư, đã tạo ra hàng vạn việc làm cho lao động địa phương và đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh.


Với tinh thần phát huy nội lực, khai thác hiệu quả tiềm năng của địa phương, lựa chọn được các nhà đầu tư mạnh và uy tín, Nghệ An đang quan tâm đến các dự án lớn về du lịch, chế biến khoáng sản, các dự án xây dựng trường học, bệnh viện, khách sạn, các dự án nông nghiệp, nông thôn và đảm bảo an sinh xã hội. Dịp này, tỉnh chuẩn bị ký kết các dự án về nhiệt điện (2.400 MW), dự án sản xuất thiết bị điện tử của nhà đầu tư Hàn Quốc tại Khu kinh tế Đông Nam, dự án nhà máy thủy sản đóng hộp của Công ty Royal Food Thái Lan, dự án nhà máy sản xuất ống nhựa PVC, PPR, HDPE của Công ty CP Nhựa Tiền Phong....

Nghệ An đang nỗ lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo đồng bộ các dịch vụ về tài chính, ngân hàng, bưu chính, thông tin, bảo hiểm... Theo đó, sẽ đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, đầu tư cảng biển, giao thông, sân bay, dành quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư. Chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho các nhà máy, dự án. Với những nỗ lực từ phía tỉnh, với tiềm năng sẵn có, Nghệ An tin tưởng các nhà đầu tư sẽ cảm thấy sự đầu tư tại Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn.

Mới nhất
x
Nghệ An- Chủ động hội nhập thu hút đầu tư hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO