Nghệ An: Đảm bảo ổn định, tăng trưởng sau dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ các mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Sau khi cơ bản khống chế thành công dịch Covid-19, việc khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới” được tỉnh Nghệ An ưu tiên một cách tối đa.
Phòng, chống Covid- 19 hiệu quả
Trong 6 tháng đầu năm, cùng với các giải pháp chính xác, kịp thời trong phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ngành và địa phương đã quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị Quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.
Đến nay thành công trong kiểm soát dịch Covid-19 đã tạo nền tảng vững chắc để phục hồi, phát triển kinh tế đất nước và đây là thời điểm để cả nước tập trung vào phát triển kinh tế như đã thực hiện trong phòng, chống dịch. Kết quả 6 tháng đầu năm, nước ta đã duy trì được mức tăng trưởng dương, kinh tế vĩ mô ổn định.
Công nhân ở Nhà máy may Phú Linh (Diễn Châu) vẫn tiếp tục sản xuất. Ảnh: Lâm Tùng
Công nhân ở Nhà máy may Phú Linh (Diễn Châu) vẫn tiếp tục sản xuất. Ảnh: Lâm Tùng

Ngành lao động, thương binh và xã hội đã tập trung triển khai nhanh, đúng mục đích, yêu cầu với tinh thần khẩn trương, chặt chẽ, hiệu quả gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng đến đúng đối tượng.

Ngành tài chính cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tiếp nhận, thẩm định hồ sơ hỗ trợ hộ kinh doanh gặp khó khăn do dịch Covid-19 đúng quy định, đồng thời thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ, kết quả triển khai hỗ trợ hộ kinh doanh và người dân. 
Ở Nghệ An, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quán triệt và thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đáp ứng dịch Covid-19 gây ra và nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch Covid-19. 
Huyện Con Cuông giám sát việc chi trả chế độ Covid-19. Ảnh: T.C
Huyện Con Cuông giám sát việc chi trả chế độ Covid-19. Ảnh: T.C

Các ngành, các địa phương trong tỉnh xây dựng kịch bản để dự báo, đánh giá thực trạng, chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống; đồng thời phải rà lại kịch bản từng ngày để kịp thời bổ sung phương án theo kịp diễn biến tình hình dịch bệnh. 

Thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ, tỉnh đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gồm 3 nhóm đối tượng: người có công; bảo trợ xã hội; người nghèo, hộ cận nghèo. Tổng số đối tượng hỗ trợ là 637.064 người, với số tiền trên 609 tỷ đồng; Tổng số đối tượng đã được chi trả 376.200 người (đạt 59,1% tổng số đối tượng được phê duyệt), tổng số kinh phí đã giải ngân hỗ trợ 392.966 triệu đồng.
Quyết tâm cao nhất cho kế hoạch tăng trưởng
Tăng trưởng kinh tế thế giới tháng 6/2020 có dấu hiệu khả quan hơn so với tháng trước. Dự báo trong các tháng tiếp theo, nền kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp. 
Đối với Nghệ An, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn do bị tác động bởi dịch Covid-19 và nhiều yếu tố không thuận lợi khác.
“Dịch bệnh đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất và lưu chuyển thương mại hàng hóa, hầu hết các doanh nghiệp ở các nước đang có dịch đang trong tình trạng ngưng trệ, các chuỗi sản xuất, logistics bị chặn để tạm thời chống dịch; sức tiêu thụ còn yếu; nguyên vật liệu đầu vào một số ngành nhập khẩu chậm, không có đơn hàng, đơn hàng bị chậm hoặc hủy...”
Được biết trong tháng 6, UBND tỉnh dự kiến 2 kịch bản để tập trung chỉ đạo, điều hành: Kịch bản cao là khi dịch Covid-19 được kiểm soát sớm; các biện pháp của Chính phủ trong phòng chống dịch cũng như các chính sách hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân tiếp tục phát huy hiệu quả.

Trước tình hình này Nghệ An không đi theo kịch bản nào nữa mà dồn sức cao nhất để thực hiện các mục tiêu. Trong đó, tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, bảo hiểm xã hội, lao động. Trong đó, việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp là giải pháp hết sức quan trọng.                                     Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung

Bốc dỡ hàng tại cảng Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền
Bốc dỡ hàng tại cảng Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền
Nghệ An cũng sẽ kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi các khoản vay cũ, giữ nguyên nhóm nợ và cho vay mới với lãi suất ưu đãi. Thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định; Đẩy mạnh triển khai chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai thực hiện Kế hoạch tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kế hoạch cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Lâm Tùng
Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Lâm Tùng
Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội trên địa bàn...
Tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch bệnh Covid- 19; Nghiên cứu phương án giảm phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; phương án giảm giá thuê đất tại các khu, cụm công nghiệp trên cơ sở giảm khung giá thuê đất của nhà nước đối với quy hoạch đất công nghiệp để thu hút đầu tư.
Chủ động nghiên cứu và triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh; Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại, xúc tiến, thu hút đầu tư; Bên cạnh đó, chủ động ứng phó với thiên tai thời tiết diễn biến phức tạp...

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.