Nghệ An đề xuất bổ sung ga Hoàng Mai vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An mới có văn bản đề xuất Bộ GTVT về việc đề xuất bổ sung ga Hoàng Mai vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển Việt Nam nói chung và của tỉnh Nghệ An nói riêng.
Lý do Nghệ An trình Bộ Giao thông Vận tải đặt ga Hoàng Mai là do: Theo phương án thiết kế, vị trí ga Nghi Sơn tại huyện Tĩnh Gia cách ga Thanh Hóa khoảng 46km, cách ga Vinh khoảng 84km, trong khi đó nếu đặt ga tại thị xã Hoàng Mai thì cách ga Thanh Hóa khoảng 66km, cách ga Vinh khoảng 64 km là vị trí đặt ga có cự ly phù hợp.
Vị trí đặt ga tại thị xã Hoàng Mai là đất nông nghiệp nên thuận lợi cho việc GPMB, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật khi bố trí ga.
Lý do Nghệ An trình Bộ Giao thông Vận tải đặt ga Hoàng Mai là do: Theo phương án thiết kế, vị trí ga Nghi Sơn tại huyện Tĩnh Gia cách ga Thanh Hóa khoảng 46km, cách ga Vinh khoảng 84km, trong khi đó nếu đặt ga tại thị xã Hoàng Mai thì cách ga Thanh Hóa khoảng 66km, cách ga Vinh khoảng 64 km là vị trí đặt ga có cự ly phù hợp.
Vị trí đặt ga tại thị xã Hoàng Mai là đất nông nghiệp nên thuận lợi cho việc GPMB, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật khi bố trí ga.

Như vậy sẽ phục vụ trực tiếp cho 2 thị xã và 2 huyện với quy mô dân số khoảng 580.000 người (trong đó TX Hoàng Mai 110.000 người, huyện Quỳnh Lưu 270.000 người, TX Thái Hòa 70.000 người, huyện Nghĩa Đàn 130.000 người), cách thị xã Thái Hòa 30km, huyện Nghĩa Đàn 25km.
Như vậy, việc bố trí ga tại thị xã Hoàng Mai sẽ phục vụ tốt cho hành khách, phát triển bao gồm các Khu Kinh tế Nghi Sơn và các vùng lân cận, tỉnh Thanh Hóa; các khu Công nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An).
Như vậy, việc bố trí ga tại thị xã Hoàng Mai sẽ phục vụ tốt cho hành khách, phát triển bao gồm các Khu Kinh tế Nghi Sơn và các vùng lân cận, tỉnh Thanh Hóa; các khu Công nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An).
Nghệ An cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Tư vấn thiết kế tiếp tục rà soát điều chỉnh một số đoạn tuyến cho phù hợp với các quy hoạch hiện có và để tránh tối đa các khu dân cư, đường điện cao thế, công trình văn hóa, tâm linh,...
Quá trình triển khai các bước tiếp theo của dự án, tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương của tỉnh Nghệ An để đảm bảo sự thống nhất, phù hợp (về hướng tuyến, phương án kết nối,...) giữa các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An bao gồm: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn để phù hợp với các quy hoạch của tỉnh.

Ông Nguyễn Đức An - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết: Nghệ An cũng kiến nghị với Bộ GTVT đó là ga Vinh trên tuyến của đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ đặt ở xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An. Diện tích nhà ga này khoảng 8ha, phía Tây tuyến tránh Vinh, cách ga đường sắt hiện tại khoảng 5,3km về phía Tây.
Từ khóa:
Tin liên quan

Chuyên gia Anh gợi ý về đường sắt cao tốc 350km/h cho Việt Nam
Việt Nam nên đầu tư vào đường cao tốc 350 km/h để thể hiện tham vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ, theo chuyên gia về đường sắt cao tốc ở Anh.

Đường sắt 350 km/h với 57 tỷ đôla: Cần hay không?
(Baonghean.vn) - Công nghệ xe tự lái có thể sử dụng để vận chuyển cả hành khách và hàng hóa đường dài. Liệu Việt Nam có thể chọn sử dụng công nghệ xe tự lái để phát triển hệ thống giao thông hay không?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Hội đồng thẩm định được thành lập sau khi các Bộ Giao thông Vận tải và Kế hoạch Đầu tư đưa ra hai phương án xây đường sắt cao tốc khác nhau.

Đầu tư đường sắt cao tốc 350 km/h là gánh nặng cho nền kinh tế Việt Nam
GS Lã Ngọc Khuê cho rằng Việt Nam sẽ không đủ tiền để xây dựng mới hạ tầng cho tàu tốc độ 350 km/h và cải tạo đường sắt hiện nay.
Các tin khác
-
Giá xăng tăng mạnh sau Tết
-
Đặc sản hàu Nghệ An rẻ chưa từng có
-
Thùng rác trên phố đi bộ ở thành phố Vinh bị phá hoại
-
Vì sao dịch vụ logistics Nghệ An chưa phát triển?
-
Giá xăng ngày mai có thể tăng 1.300 đồng/lít
-
Hàng trăm tàu cá cập cảng lớn nhất Nghệ An sau 7 ngày ra khơi đầu năm mới
-
Nghệ An chuẩn bị cho nuôi tôm vụ 1
-
Cho phép thành phố Vinh hưởng 100% tiền sử dụng đất từ 4 dự án khu đô thị
-
Nghệ An cần tăng cường liên kết để thúc đẩy xuất khẩu
-
Giá rớt tận đáy, nông dân vựa rau Nghệ An xót xa chặt bỏ ngay tại ruộng
-
Nghệ An: Khoai tây được mùa được giá, nông dân phấn khởi
-
Tất cả những quy định mới của Bảo hiểm bắt buộc xe máy
Tải thêm tin