“Nghệ An – điểm đến của các nhà đầu tư Hàn Quốc”

15/07/2013 11:29

(Baonghean.vn) - (Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào tỉnh Nghệ An)



Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị

...
Nghệ An là tỉnh nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung bộ, trên tuyến giao lưu Bắc Nam và Đông Tây, thuận lợi cho việc giao lưu với các tỉnh, thành trong nước, khu vực và quốc tế; cách Thủ đô Hà Nội 300 km về phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh 1.400km về phía Bắc; Nghệ An hội đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thuỷ nội địa; là cầu nối giữa hai miền Bắc - Nam và là cửa ngõ thông ra biển Đông của Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan qua các Cảng biển Cửa Lò và cảng Đông Hồi. Tỉnh Nghệ An có 21 đơn vị hành chính cấp huyện gồm Thành phố Vinh - là đô thị loại 1 (trung tâm kinh tế - văn hóa của tỉnh); 3 thị xã và 17 huyện.

Nghệ An có diện tích lớn nhất cả nước, với gần 16.500 km2; địa hình phong phú, đa dạng, có biển, đồng bằng, trung du và miền núi; Có tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, có nhiều loại khoáng sản như: thiếc, măng gan, vàng, đá quý, đá trắng, đá granit....; có đất đai rộng lớn và vùng nguyên liệu dồi dào cho sản xuất công nghiệp chế biến như: sản xuất mía đường, bò sữa, chè, dứa...; bờ biển dài 82 km, diện tích mặt nước biển lớn; đó là những tiềm năng để phát triển công nghiệp chế biến, kinh tế rừng và biển.

Là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Danh nhân văn hoá thế giới, điểm khởi đầu của "Con đường Di sản Miền Trung", với nhiều bãi biển đẹp, khu dự trữ sinh quyển thế giới phía Tây Nghệ An đã được UNESCO công nhận với nhiều khu rừng nguyên sinh và vùng sinh thái hấp dẫn ... Nghệ An hội tụ các điều kiện để trở thành một trọng điểm du lịch của cả nước và khu vực. Dân số Nghệ An đứng thứ tư cả nước với gần 3,2 triệu người, có truyền thống hiếu học và học giỏi nổi tiếng, cần cù, sáng tạo, thành đạt trong các lĩnh vực khác nhau ở trong nước và trên thế giới. Hiện Nghệ An có 5 trường đại học, 8 trường cao đẳng, 15 trường trung cấp đào tạo công nhân kỹ thuật và 70 trung tâm dạy nghề, hàng năm đào tạo hơn 35 nghìn sinh viên và khoảng 50 nghìn công nhân kỹ thuật. Trong số đó có Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, với sự hỗ trợ từ nguốn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc, là một trong những trường dạy nghề hàng đầu của cả nước và đang vươn lên tầm khu vực và châu Á.

Từ năm 1999 đến nay, hàng năm Trường đã cung cấp từ 800 đến 1.000 sinh viên có trình độ trung cấp và cao đẳng nghề cho thị trường lao động, trong đó có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc. Từ năm 1996 đến nay đã có 9.990 người Nghệ An học tập, lao động tại Hàn Quốc.

Trong những năm qua, kinh tế - xã hội Nghệ An tiếp tục phát triển tương đối nhanh và toàn diện. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 2006-2010 đạt 9,54%, năm 2011 đạt 10,5%; Thu ngân sách năm 2012 đứng thứ 15 của cả nước, cao nhất so với các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ trong nhiều năm liền. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; văn hóa - xã hội ngày càng tiến bộ, tình hình chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động an sinh xã hội được chăm lo và có nhiều chuyển biến; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện.



Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển lên tầm cao mới dựa trên sự tương đồng về lịch sự và văn hóa, sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau được thử thách qua thời gian. Bối cảnh và các nhân tố mới đó đã mở ra những thời cơ mới về quan hệ hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa hai nước. Hiện nay, Hàn Quốc có 11 dự án đầu tư vào Nghệ An với số vốn đăng ký gần 61 triệu USD; đứng đầu các nước đầu tư vào Nghệ An về số lượng dự án. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Nghệ An.

Những thành công bước đầu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư này là sự khích lệ đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc khác sẽ đến với Nghệ An trong thời gian tới. Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo, Nghệ An tiếp tục coi trọng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là từ Hàn Quốc, là giải pháp quan trọng tạo nguồn lực để phấn đấu đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2015; cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020.

Tỉnh Nghệ An luôn đánh giá cao chất lượng và hiệu quả đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Hội nghị này là lời mời cụ thể và chân thành nhất gửi đến quý vị với thông điệp “Nghệ An - Điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư Hàn Quốc”. Tôi hy vọng, qua Hội nghị này các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ hiểu thêm về con người và mảnh đất đầy tiềm năng xứ Nghệ để trong thời gian tới, đầu tư Hàn Quốc tại Nghệ An không chỉ tăng về mặt số lượng mà còn tăng cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả đầu tư.

Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện nhất quán chính sách đã ban hành, chuẩn bị quỹ đất sạch và cơ sở hạ tầng tại khu kinh tế và các khu công nghiệp; chuẩn bị nguồn nhân lực, nâng cấp sân bay, bến cảng, đường bộ, đường sắt và các dịch vụ phụ trợ để nhà đầu tư hoạt động đầu tư hiệu quả nhất. Thành công của rất nhiều doanh nghiệp, nhiều dự án đầu tư tại Nghệ An trong thời gian qua là bằng chứng sinh động nhất và động lực thúc đẩy cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc quyết định đến với Nghệ An.

Nhân dịp này, một lần nữa, thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, tôi xin trân trọng cảm ơn các nhà đầu tư, các quý bà, quý ông đã dành thời gian tham dự Hội nghị, xin kính chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ đạt được nhiều thành công khi đầu tư tại Nghệ An, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Mới nhất
x
“Nghệ An – điểm đến của các nhà đầu tư Hàn Quốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO