Nghệ An đứng thứ mấy trong bảng xếp hạng cải cách hành chính (PAR) sắp tới?

20/12/2012 22:17

(Baonghean) Ngày 17/12 vừa qua, Bộ Nội vụ đã chính thức công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR) và cho biết sẽ áp dụng thực hiện trong các ngành, địa phương và công bố vào quý 2 năm 2013.

Như thế là, cùng với các chỉ số khác đã được áp dụng mấy năm gần đây như “Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)”, “Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)”; việc “ra đời” chỉ số CCHC (PAR) tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp, người dân đánh giá về nền hành chính công nói chung, đội ngũ công chức ở cấp tỉnh nói riêng. Theo thông tin từ một lãnh đạo Bộ Nội vụ thì, điểm chung của các chỉ số là đều nhằm đánh giá các hoạt động liên quan đến nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; trong đó, có một số tiêu chí của cả 3 chỉ số trên có liên quan đến nội dung về CCHC.

Việc Bộ Nội vụ công bố Chỉ số xếp hạng CCHC khiến những người quan tâm tự hỏi không biết Nghệ An ta sẽ thuộc tốp nào trong bảng xếp hạng?

Còn nhớ, trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh gần nhất (năm 2011) Nghệ An đứng thứ 49/63 tỉnh, thành tăng 5 bậc so với năm trước, thuộc vào tốp trung bình. Như vậy, là vài năm gần đây thứ hạng Nghệ An tăng liên tiếp từ 1 đến 2 rồi đến 5 bậc.

Trong khi các tiêu chí của chỉ số năng lực cạnh tranh như gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước; tính năng động của lãnh đạo, Nghệ An tăng đến mấy bậc so với năm trước, thì các chỉ số khá “nhạy cảm” như tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức (mà người ta hay gọi chi phí “bôi trơn”) lại … giảm kha khá! Mà, những “cái” giảm lại liên quan đến đạo đức công chức, trách nhiệm công vụ mà Báo Nghệ An và dư luận cũng như kỳ họp HĐND tỉnh gần đây gióng lên những hồi chuông báo động.

Việc Nghệ An liên tiếp bị xếp hạng gần cuối của nhóm trung bình trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh hàng năm là điều những ai quan tâm phải suy nghĩ. Hồi giữa năm 2012 này, UBND tỉnh và một số ngành liên quan đã tổ chức hội thảo nhằm tìm các biện pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Mà chủ yếu là bàn biện pháp thực hiện “Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” của UBND tỉnh. Được biết, từ sau cuộc hội thảo đó, các ngành, các cấp từ chuyên môn đến chính quyền đã thực sự chuyển biến, nhất là trong CCHC. Điều đó chắc chắn có tác động tích cực không nhỏ đến người dân, doanh nghiệp. Ai cũng hiểu, những giải pháp được đội ngũ công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu thực hiện một cách nghiêm túc là điều quan trọng tạo nên chuyển biến.

Dư luận hy vọng, so với bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số Cải cách hành chính được công bố vào quý 2 năm 2013, Nghệ An sẽ có thứ hạng cao. Thời gian dù không còn nhiều nhưng đủ để các cơ quan công quyền và đội ngũ công chức hành động để thực hiện CCHC một cách hiệu quả nhất. Mặt khác, các chỉ số trên dù là tham khảo thì cũng là thước đo độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với các cơ quan công quyền cũng như đội ngũ công chức hiện nay. Có ý kiến cho rằng, dù là tham khảo cũng chớ xem nhẹ. Bởi, dân tinh lắm, không có điều gì dấu được dân!


Việt Long

Nghệ An đứng thứ mấy trong bảng xếp hạng cải cách hành chính (PAR) sắp tới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO