Nghệ An hợp tác xây dựng Phòng trưng bày về Lãnh tụ Cay sỏn Phôm- vi - hản (Lào)

19/12/2011 18:13

(Baonghean) - Hôm nay 19/12, tại Thủ đô Viêng Chăn - nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp Ban quản lý di tích Cay-sỏn Phôm-vi-hản (Lào) triển khai Đề án xây dựng Phòng trưng bày về Chủ tịch Cay sỏn Phôm-vi-hản tại Bảo tàng Xô viết Nghệ - Tĩnh của Việt Nam.

(Baonghean) - Hôm nay 19/12, tại Thủ đô Viêng Chăn - nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp Ban quản lý di tích Cay-sỏn Phôm-vi-hản (Lào) triển khai Đề án xây dựng Phòng trưng bày về Chủ tịch Cay sỏn Phôm-vi-hản tại Bảo tàng Xô viết Nghệ - Tĩnh của Việt Nam.

Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Công Nhuần - Phó giám đốc sở, dẫn đầu và phía Lào do ông Su-văn-đi Sỷ-sa-vạt (Souvandi Sysavath) , Phó Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Trưởng Ban quản lý Khu di tích Cay-sỏn Phôm-vi-hản dẫn đầu đã nhất trí cao các nội dung và phương án trình lãnh đạo 2 nước Lào và Việt Nam để xây dựng Phòng trưng bày thân thế và sự nghiệp cố Chủ tịch Đảng - Cay Sỏn Phôm- vi- hản cùng với công cuộc cách mạng và truyền thống đấu tranh xây dựng và bảo vệ đất nước Lào tại Bảo tàng Xô viết Nghệ - Tĩnh của Việt Nam.

Theo đó, Bảo tàng Cay sỏn Phôm-vi-hản sẽ cung cấp cho Bảo tàng Xô viết Nghệ - Tĩnh hơn 50 hiện vật và tài liệu liên quan đến thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Cay sỏn Phôm - vi- hản.

Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm

Mục đích của bước triển khai này nhằm đón đầu Năm Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012 và kỷ niệm các ngày lễ lớn của 2 nước sắp tới, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ 2 nước về tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt, thủy chung của Đảng và nhân dân 2 nước Việt- Lào, để nhân dân 2 nước càng hiểu biết hơn về tấm gương vĩ đại mà giản dị của lãnh tụ Cay sỏn Phôm-vi-hản của Lào.

Việc xây dựng Phòng trưng bày của Chủ tịch Cay sỏn Phôm–vi-hản ở Nghệ An là một việc làm thiết thực, thể hiện tâm niệm của nhân dân Nghệ An nói riêng, đất nước Việt Nam và đất nước Lào nói chung đối với Chủ tịch Caysỏn Phôm - vi-hản nói riêng.

Khu Di tích Caysỏn Phôm-vi-hản tại Thủ đô Viêng Chăn - nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, là nơi lưu giữ nhiều kỷ vật gắn liền với đời sống sinh họat của Cố Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khi sinh thời. Khu vườn, ngôi nhà, những kỷ vật đơn sơ nơi đây như vẫn còn hơi ấm của Người. Những kỷ vật này thể hiện nếp sống giản dị của vị lãnh tụ cách mạng Lào trong cuộc sống đời thường, chính vì lẽ đó, ông mãi là tấm gương mẫu mực để các thế hệ người Lào noi theo và học tập. Chủ tịch Cay sỏn Phôm-vi-hản là người bạn thân thiết, gắn bó, thủy chung, người đồng chí tin cậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng và Nhân dân Việt Nam.


Quốc Khánh

Nghệ An hợp tác xây dựng Phòng trưng bày về Lãnh tụ Cay sỏn Phôm- vi - hản (Lào)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO