Nghệ An phấn đấu đến 2015 trở thành tỉnh khá khu vực phía Bắc

07/09/2011 16:31


(Baonghean) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Nghệ An, sáng nay 7/9, đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Đoàn công tác của Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Tiếp và làm việc với Chủ tịch nước có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Đức Phớc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.


Toàn cảnh cuộc làm việc

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; tình hình phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2011, nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới cũng như đề xuất, kiến nghị với trung ương một số vấn đề. Tỉnh Nghệ An đã tập trung triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI gắn với xây dựng Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Chủ động rà soát, sắp xếp lại quy hoạch, đồng thời xác định rõ các chương trình trọng tâm lớn của tỉnh để tập trung chỉ đạo nhằm cụ thế hóa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu


Bí thư Tỉnh ủy Phan ĐìnhTrạc phát biểu


Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An

Riêng về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2011, Nghệ An đã nỗ lực cao để đạt được một số kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng đạt 11,6%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 30,78% so với cùng kỳ; Tổng nguồn vốn huy động đạt 16.000 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 61 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 15.449 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt trên 2.462 tỷ đồng, bằng 79,4% dự toán HĐND tỉnh giao. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực. Đặc biệt kết quả trên lĩnh vực giáo dục tiếp tục khẳng định vị trí của Nghệ An trong toàn quốc về thành tích toàn diện và học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, kết quả thi đậu đại học. Công tác giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và có hiệu quả. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được chỉ đạo; quốc phòng – an ninh được giữ vững. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh cũng đã thẳng thắn đề xuất với Chủ tịch nước về một số vấn đề trong tỉnh và của cả nước.


Đại biểu UBMTTQ tỉnh phát biểu


Đại biểu Công an tỉnh phát biểu

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Trương Tấn Sang cho rằng: Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước nhưng kết quả 8 tháng đầu năm mà Nghệ An đạt được là rất đáng hoan nghênh. Hy vọng với đà này, Nghệ An tiếp tục khắc phục yếu kém, phát huy kết quả đạt được để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cho cả 5 năm tới. Chủ tịch khẳng định, quá trình phát triển không tránh được những hạn chế, thiếu sót, cái quan trọng là nhận ra những thiếu sót, hạn chế đó để tập trung khắc phục, giải quyết; những vấn đề nào quá khó khăn, vượt khỏi tầm của tỉnh thì đề nghị với Trung ương giải quyết. Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Nghệ An cần nghiên cứu, tính toán tìm một cách theo khả năng của địa phương để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước như giảm nhập siêu, giảm bội chi, đưa nền kinh tế dần đi vào ổn định. Nghệ An là một tỉnh có diện tích miền núi tương đối lớn, vì vậy tỉnh cần có chủ trương cụ thể đề phát triển, nâng cao chất lượng khu vực miền Tây, trước hết là áp dụng, lồng ghép các chương trình để ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông khu vực này, nhất là các địa phương còn quá khó khăn; có giải pháp riêng phát triển nguồn nhân lực; đưa công nghiệp vào khu vực miền núi, tạo sự phát triển đồng đều để phân bố dân cư hợp lý. Tỉnh cần phát huy thế mạnh và chủ động để tập trung xây dựng nông thôn mới; có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp vào khu vực nông thôn, nông nghiệp, nông dân. Chú trọng phát triển kinh tế biển, góp phần tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống cho ngư dân vùng biển, đảm bảo hoạt động an toàn trên vùng biển của đất nước. Quan tâm quản lý Nhà nước về khai thác khoảng sản, di dịch cư tự do, truyền đạo trái phép. Tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tỉnh nước bạn có đường biên giới với Việt Nam trên tinh thần hợp tác, hữu nghị và phát triển. Chú trọng đảm bảo ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội để phát triển.

Về các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hứa sẽ làm việc với các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ, giúp đỡ Nghệ An phát triển nhanh, đạt mục tiêu đến năm 2015 trở thành tỉnh khá khu vực phía Bắc như sinh thời Bác Hồ hằng mong.


Mai Hoa - Ảnh: Sỹ Minh

Nghệ An phấn đấu đến 2015 trở thành tỉnh khá khu vực phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO