Nghệ An sẽ xây dựng cảng cá Lạch Quèn 200 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn, làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Dự án "Xây dựng hạ tầng dịch vụ nghề cá tại Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu".
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An cho biết, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghệ An đã đạt được một số kết quả tích cực, từ ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân đến công tác quản lý hoạt động khai thác, góp phần vào nhiệm vụ khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNt Phùng Đức Tiến ..... Ảnh: Xuân Hoàng
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Việc giám sát tàu cá từng bước được cải thiện, công tác giám sát sản lượng bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá đã có những chuyển biến tích cực. Các cơ quan quản lý thực hiện ngày càng nghiêm túc trong hoạt động kiểm tra và xử lý, xử phạt các tàu cá vi phạm. Sự phối hợp hoạt động giữa các đơn vị ngày càng chặt chẽ, tạo nên hiệu quả chung trong quản lý khai thác.

Đến nay có khoảng 50 - 70% tàu cá thông báo theo quy định. Việc ghi, nộp nhật ký khai thác của ngư dân dần được cải thiện, đã có 70 - 80% tàu cá cập cảng ghi và nộp nhật ký.

Tỷ lệ giám sát ngày càng tăng, năm 2019 đạt 30 - 40%, trong năm 2020 tỷ lệ này đạt 50 - 60% sản lượng qua cảng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Đến thời điểm này đã có 939/1.243 tàu cá đang hoạt động, triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 75,54% so với yêu cầu.  

Đối với dự án Xây dựng hạ tầng dịch vụ nghề cá tại Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu, có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, với mục tiêu cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá; đảm bảo tàu cá có công suất đến 1.000CV và tàu thuyền có trọng tải tới 40 tấn cập bến an toàn.  Hiện nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thành việc khảo sát địa hình, địa chất và lập hồ sơ dự án. Dự kiến đến tháng 12/2020 tổ chức thi công các gói thầu xây lắp.
Cảng cá Lạch Quèn huyện Quỳnh Lưu tới đây sẽ được nhà nước đầu tư 200 tỷ đồng để nâng cấp. Ảnh: Xuân Hoàng
Cảng cá Lạch Quèn huyện Quỳnh Lưu tới đây được nhà nước đầu tư 200 tỷ đồng để nâng cấp. Ảnh: Xuân Hoàng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thời tiết diễn biến phức tạp, thời gian qua tỉnh đã rất nỗ lực trong việc thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế.

Tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết sẽ cố gắng để thực hiện tốt các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu để tháo dỡ “Thẻ Vàng”.

Tại buổi làm việc hôm nay, Đoàn công tác Bộ NN&PTNT và tỉnh nắm thông tin về tình hình thực hiện tái đàn lợn tại Nghệ An. 

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, mặc dù Nghệ An đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn tình trạng chủ tàu khai báo chưa đầy đủ thông tin khi cập cảng. Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý để ngư dân thực hiện một cách nghiêm túc. Đối với dự án xây dựng cảng cá Lạch Quèn, Bộ Nông nghiệp và PTNT đồng ý kiến nghị của tỉnh Nghệ An.

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.