Nghệ An: Sơ kết 2 năm thực hiện Luật Thi hành án dân sự

29/12/2011 18:19

(Baonghean) - Sáng 29/12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Luật Thi hành án dân sự năm 2008 và triển khai công tác thi hành án năm 2012. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Luyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp: Thái Văn Hằng – UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 14/11/2008. Qua 2 năm thực hiện Luật, đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác thực hiện giám sát, kiểm sát thi hành án dân sự được các cấp, các ngành quan tâm, tăng cường. Về kết quả thi hành án, từ 1/10/2009 đến ngày 30/9/2011, toàn tỉnh đã thụ lý 24.769 việc, trong đó 18.388 việc có điều kiện thi hành (chiệm tỷ lệ 78,26%); thi hành xong 17.515 việc (đạt 95,25%). Qua đó, tổng số tiền thụ lý là 273 tỷ 166 triệu đồng, số vụ giảm án so với thời điểm năm 2009 là 1.741 vụ (đạt 25%).

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng quá trình thực hiện Luật thi hành án mới vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như số việc thi hành án chuyển kì sau tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều, còn nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật chưa đồng đều giữa các đơn vị. Trong đó ngoài những lý do khách quan như các văn bản hướng dẫn còn chưa cụ thể, chưa phù hợp với thực tế, thiếu thống nhất với pháp luật có liên quan thì về phía ngành thi hành án dân sự một số đơn vị chưa thực hiện chính xác, triệt để các quy định về trình tự, thủ tục thi hành án dân sự, còn để xảy ra những vi phạm trong việc chậm ra quyết định thi hành án.

Phát biểu tại hội nghị, đánh giá cao những nỗ lực của ngành trong thời gian qua, đồng chí Thái Văn Hằng cũng thẳng thắn nêu ra những tồn tại, hạn chế. Thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2012, đồng chí đã đưa ra mười nhiệm vụ chính, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng điểm như: đề xuất với cấp trên nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án dân sự (THADS) và các văn bản hướng dẫn thi hành cho phù hợp thực tiễn; kiên quyết không để xảy ra tình trạng phân loại án không chính xác; Xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Luyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đã thay mặt ngành tặng cờ thi đua Ngành Tư pháp cho Cục THADS tỉnh, nhiều cá nhân được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua, bằng khen của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Nghệ An và của Cục THADS.


Mỹ Hà

Mới nhất
x
Nghệ An: Sơ kết 2 năm thực hiện Luật Thi hành án dân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO