Nghệ An: Tập trung giải quyết chế độ chính sách cho người có công

15/11/2011 11:30

Sáng nay 15/11, Đồng chí Nguyễn Xuân Đường-Ủy viên BTV Tỉnh ủy-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì buổi làm việc với các ngành, đơn vị liên quan về việc thực hiện chế độ chất độc da cam cho người có công với cách mạng theo Thông tư số 08/2009 của Bộ LĐ-TBXH và chế độ chính sách cho cựu Thanh niên xung phong.

(Baonghean) - Sáng nay 15/11, Đồng chí Nguyễn Xuân Đường-Ủy viên BTV Tỉnh ủy-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì buổi làm việc với các ngành, đơn vị liên quan về việc thực hiện chế độ chất độc da cam cho người có công với cách mạng theo Thông tư số 08/2009 của Bộ LĐ-TBXH và chế độ chính sách cho cựu Thanh niên xung phong.

Hiện nay, Nghệ An là một trong những tỉnh đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên và một lần cho người có công với cách mạng lớn nhất trong cả nước. Tính đến quý I năm 2011, toàn tỉnh đã và đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho 86.000 đối tượng, với số tiền chi trả 77 tỷ đồng/ tháng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu chỉ đạo

Trong quá trình hoạt động, công tác phối hợp triển khai thực hiện chính sách người có công, Sở LĐ TB-XH, Tỉnh đoàn và Hội Cựu TNXP đã phối hợp ban hành nhiều văn bản hướng dẫn chỉ đạo liên ngành. UBND tỉnh và Sở LĐ TB-XH đã tham mưu cho Bộ LĐ TB-XH vận dụng giải quyết cho một số trường hợp đặc biệt được hưởng chế độ ưu đãi. Vì vậy, việc xác minh và giải quyết chế độ cho các đối tượng được tiến hành khẩn trương. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tỉnh ta vẫn còn gần 7 nghìn đối tượng cựu thanh niên xung phong và trên 13 nghìn hồ sơ nạn nhân chất độc da cam chưa được giải quyết được chế độ, trong đó phần lớn là mất giấy tờ gốc.

Hiện nay, hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ cho người có công chưa cụ thể, nhận thức của một bộ phận nhân dân chưa đúng; sự chỉ đạo của chính quyền các cấp chưa quyết liệt, nhất là xã, phường và các huyện, thành thị, do đó vẫn còn tình trạng "chạy" giấy tờ để hưởng các chế độ. Sắp tới, các cơ quan chức năng sẽ chuyển 70 hồ sơ có dấu hiệu gian lận cho cơ quan Công an kiểm tra và xử lý.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở LĐ TB-XH và các ngành, đơn vị liên quan đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Bộ LĐ TB-XH cho Hội cựu TNXP và Tỉnh đoàn chứng thực để giải quyết chế độ cho các đối tượng bị thất lạc giấy tờ gốc; hỗ trợ cấp kinh phí cho các đơn vị liên quan để làm hồ sơ thủ tục cho các đối tượng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh, tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt công việc giải quyết chế độ cho người có công với cách mạng; không để sót đối tượng và không để đối tượng không thuộc diện được hưởng lại được hưởng chế độ. UBND tỉnh sẽ làm việc với đoàn liên ngành của Trung ương để đề nghị giải quyết những trường hợp chính đáng nhưng bị thất lạc giấy tờ gốc, bằng việc chứng thực từ cấp xã trở lên. Quá trình thực hiện việc xét duyệt hưởng chế độ phải công khai, minh bạch. Các tổ chức được giao xét duyệt hồ sơ phải thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm; tăng cường công tác tuyên truyền việc thực hiện chế độ, chính sách và sự giám sát của nhân dân ở cơ sở. Đề nghị cơ quan công an kiểm tra, phát hiện và xử lý những đường dây "chạy" chế độ. Phấn đấu năm 2012 giải quyết cơ bản các trường hợp đã lập hồ sơ nhưng chưa được xét duyệt.


Đức Chuyên

Mới nhất
Nghệ An: Tập trung giải quyết chế độ chính sách cho người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO